Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ

Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ

Thứ 4, 08/06/2022 | 14:16
0
Số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh trên toàn cầu, theo đó trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nâng mức cảnh báo của mình.

Đậu mùa khỉ đã lây lan ra nhiều quốc gia

1.019 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 29 quốc gia ngoài vùng lưu hành thường xuyên của virus, theo CDC. Vương quốc Anh đã báo cáo nhiều trường hợp nhất cho đến nay - 302 ca - tiếp theo là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Canada và Đức. Con số thống kê được tính đến hết ngày 6-6.

CDC khuyến cáo khách du lịch quốc tế "thực hành các biện pháp phòng ngừa nâng cao" để tránh mắc và lây lan căn bệnh virus hiếm gặp.

Sau những lời cảnh báo từ châu Âu về sự chủ quan khi coi đậu mùa khỉ như một căn bệnh lây lan qua đường tình dục trong một cộng đồng nhất định, CDC khẳng định có rất nhiều đường lây khác cần chú ý.

Sức khỏe - Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ

Bản đồ thể hiện các cụm ca bệnh đậu mùa khỉ ở ngoài vùng lưu hành. Ảnh: CDC

Đặc biệt cơ quan này khuyên mọi người nên tránh tiếp xúc gần với những người có dấu hiệu bị bệnh, bao gồm cả những người bị phát ban "lạ" trên da hoặc bộ phận sinh dục của họ; cũng như tránh tiếp xúc với động vật hoang dã đã chết hoặc còn sống, đặc biệt là các loài gặm nhấm, chẳng hạn như chuột và sóc, và các loài linh trưởng không phải người, ví dụ như khỉ và vượn.

Tại châu Phi vùng lưu hành thường xuyên của đậu mùa khỉ các ca bệnh hầu hết xảy ra do sự tiếp xúc với thú rừng.

Người dân cũng được khuyên tránh tiếp xúc với các vật dụng liên quan đến người bệnh, chẳng hạn như quần áo và giường ngủ, hoặc các vật dụng có khả năng mang mầm bệnh từ động vật; đồng thời tránh tiêu thụ hoặc chế biến thịt từ động vật hoang dã.

Trước những số ca đậu mùa khỉ tăng mạnh, CDC nhấn mạnh: "Nếu bạn bị ốm và có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, hãy trì hoãn việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng cho đến khi bạn được chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc các quan chức y tế công cộng xác nhận"

Thế giới ứng phó đợt bùng phát đậu mùa khỉ

Nhiễm trùng do bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các tổn thương đau đớn trên khắp cơ thể và để lại sẹo lâu dài. Diễn biến bệnh kéo dài khoảng ba tuần. Tuy nhiên, không giống như những gì thường thấy trong các trường hợp đậu mùa khỉ ở châu Phi, hầu hết các ca bệnh được xác định ở Châu Âu và Mỹ đều ở thể nhẹ. Thông thường, triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, nhưng một số ca ở Mỹ gần đây không ghi nhận sốt hoặc các dấu hiệu ban đầu khác trước khi các tổn thương xuất hiện.

Trước diễn biến của đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh phải đối mặt với một dịch bệnh khác hậu Covid-19. Các quan chức y tế ở Vương quốc Anh đang xây dựng một mạng lưới rộng khắp để nhanh chóng tìm kiếm các ca mắc mới, ngoài ra đưa kèm khuyến nghị: "Nguy cơ đối với dân số Anh vẫn ở mức thấp, nhưng chúng tôi yêu cầu mọi người cảnh giác với bất kỳ loại phát ban hoặc tổn thương mới nào có thể xuất hiện như đốm, vết loét hoặc mụn nước, trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể."

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã kích hoạt đội đặc nhiệm khẩn cấp chống bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có việc mở rộng nhanh chóng sản xuất vaccine.

Trong khi đó, 1.200 liều vắc-xin và 100 liệu trình điều trị đã được chuyển tới các bang của Mỹ - nơi ghi nhận các trường hợp tiếp xúc với người lây nhiễm.

Khi thế giới vẫn đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, các chuyên gia cảnh báo rằng những loại virus mới nổi là không thể tránh khỏi trong những năm tới và cần giám sát tốt hơn để đón đầu các mầm bệnh mới tiềm ẩn. Tiến sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada cho biết: "Bệnh truyền nhiễm mới nổi luôn có thể tấn công chúng ta. Và chúng ta nên chuẩn bị hết sức có thể, đồng nghĩa với việc tăng cường năng lực y tế công cộng toàn cầu".

Sức khỏe - Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ (Hình 2).

WHO cảnh báo virus đậu mùa khỉ có khả năng đã âm thầm lây lan một thời gian trước khi bị phát hiện. Ảnh: AP.

Đậu mùa khỉ lây nhanh nhưng khó thành đại dịch

Mới đây, nhiều quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi chính quyền các quốc gia và vùng lãnh thổ tăng cường giám sát về virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Vốn là một căn bệnh đặc hữu có nguồn gốc từ khu vực Trung Phi và Tây Phi nhiều năm qua, đậu mùa khỉ trong những tuần qua bất ngờ lan rộng sang các khu vực khác, chưa rõ nguyên nhân.

Tuy lây lan nhanh nhưng giới chuyên gia đa phần vẫn cho rằng đậu mùa khỉ trên toàn cầu vẫn đang trong tầm kiểm soát. Đơn cử, quan chức phụ trách lĩnh vực kiểm soát nguy cơ lây nhiễm toàn cầu của WHO - TS Sylvie Briand cho rằng nếu áp dụng các biện pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại, thế giới có cơ hội kiểm soát thành công bệnh đậu mùa khỉ. “Người dân không nên lo lắng vì virus gây bệnh đậu mùa khỉ có tốc độ lây truyền chậm hơn nhiều so với các loại virus khác như SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời bà Briand.

Chuyên gia dịch bệnh Jo Walker thuộc ĐH Yale (Mỹ) trả lời phỏng vấn của đài NPR, mặc dù số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ gia tăng trong thời gian gần đây là đáng báo động, song virus gây bệnh này ít lây lan hơn nhiều so với virus SARS-CoV-2.

Trúc Chi (t/h theo Người Lao Động, VTV News)

WHO nhận định nguy cơ của bệnh đậu mùa khỉ khi số ca vượt mốc 700

Thứ 2, 06/06/2022 | 12:14
WHO cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác báo cáo các trường hợp mắc bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra 30 quốc gia khiến số ca mắc tăng gấp 3 chỉ sau một tuần

Chủ nhật, 05/06/2022 | 09:23
Đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở 30 quốc gia cho thấy tốc độ lây lan nhanh của căn bệnh vốn được cho là hiếm gặp và khó lây.

Chuyện từ nơi tâm dịch đậu mùa khỉ

Thứ 7, 04/06/2022 | 08:38
Bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox), với các nốt mụn đặc trưng, tưởng chừng chỉ lưu hành ở lục địa đen, nay đang làm gióng lên hồi chuông cảnh báo trên toàn cầu.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với thủy đậu

Thứ 6, 03/06/2022 | 20:07
Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu đều do virus gây ra nhưng vẫn có sự khác biệt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.