Đầu tư vào lương tâm

Đầu tư vào lương tâm

Thứ 5, 11/03/2021 | 06:33
0
Người ta thường đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán,… mấy ai nghĩ đến đầu tư vào lương tâm.

Trong cuộc chiến khốc liệt mang tên cuộc đời, mỗi chúng ta đều sẽ có cách riêng để sống sót và nỗ lực chạm đến cuộc sống gói gọn trong 3 chữ, sống an yên. Và thế là người người lo làm giàu, nhà nhà lo kiếm tiền. Người ta nghĩ trăm phương ngàn kế để kiếm tiền. Cuộc đua tiền bạc, giàu sang ấy cứ cuốn đi khiến ta mải miết theo những đồng tiền và rồi quên mất khoản đầu tư không tốn một đồng song lại đem đến giá trị lớn lao: Đầu tư vào lương tâm. 

Có một thực tế đáng buồn, đời thực lại chẳng thiếu những kẻ đánh rơi lương tâm. Họ nghĩ cái tôi của người nhiều tiền lớn hơn của người ít tiền. Họ nghĩ giá trị của ông chủ cao hơn giá trị của người làm thuê. Họ nghĩ quan được đặc quyền, dân phải chịu bổn phận. 

“Mục hạ vô nhân” dường như trở thành triết lý sống của một bộ phận người. Với họ, có tiền, có quyền đồng nghĩa với việc có đặc ân, có sùng bái. Thế mới có chuyện, ông Chi cục trưởng ở Tuyên Quang túm cổ áo, tát vào mặt một trung uý cảnh sát giao thông vì anh dám dừng xe của ông để kiểm tra nồng độ cồn. Thế mới có chuyện, bà phó phường ở Quảng Ninh sẵn giọng quát “con này mày điên rồi”, khi chị bán rau cố xin lại những mớ rau và chiếc xe cà tàng của mình. Thế mới có chuyện, ông Giám đốc của một công ty ở Sóc Trăng yêu cầu nhân viên nhận tội thay sau khi gây tai nạn.

Đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán,… ta có thể có tiền, có nhà, có xe, có sự xem trọng về hình thức. Đầu tư vào lương tâm ta có nụ cười, có lời cảm ơn, có sự kính trọng từ tâm. Hơn – thiệt phụ thuộc vào tiêu chuẩn của mỗi người nhưng… thứ không nhìn thấy được thường rất khó để định giá, giống như người đàn ông đang là tâm điểm của mạng xã hội vì một vụ tai nạn.

Xi nhan Trái Phải - Đầu tư vào lương tâm

Ông Huỳnh Bảo Toàn bên chiếc xe máy tặng cho người shipper nghèo.

Chuyện của người đàn ông tên Huỳnh Bảo Toàn bắt đầu từ việc một shipper sang đường bất cẩn chỉ để nhặt 100 nghìn ai đó đánh rơi, bất chấp nguy hiểm khiến tại nạn xảy ra. Xe Mercedec sang, xịn – đối đầu xe máy 2/3 là sắt lộ thiên. Kết cục, xe sang bị gãy thanh mạ phía trước, lưới tản nhiệt, trầy sơn - khối sắt di động với 2/3 lộ thiên kia hoàn toàn bình thường. Sau tai nạn là cuộc chạm mặt giữa 2 người đàn ông, một người có mái tóc chải nếp đều tăm tắp, quần áo phẳng lỳ và một người lùng bùng trong 2 lớp áo nhàu nhĩ, gương mặt đẫm mồ hôi.

Về mặt hình thức, thắng – thua đã điểm nhưng… điều bất ngờ đã đến. “Anh không có tiền để đền cho tôi đâu, bên bảo hiểm họ sẽ lo”, đó là câu nói làm thay đổi cục diện. Lương tâm lên tiếng!

Thế là thay vì bắt đến, anh Toàn biếu người shipper bất cẩn 500 ngàn đồng rồi để anh ta đi. Vài ngày sau, anh tặng luôn người shipper nghèo một chiếc xe mới.

Câu chuyện được truyền thông đăng tải, vạn lời tán dương được gửi đến anh Toàn. Anh chưa từng nghĩ mình sẽ là người nổi tiếng, nhưng giờ thì có lẽ cả triệu người đã biết đến tên anh. Truyền thông tìm đến, anh chỉ cười. Với anh, đó là việc cần làm, nên làm.

Xi nhan Trái Phải - Đầu tư vào lương tâm (Hình 2).

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh được gọi là người hùng khi cứu sống bé gái 3 tuổi bị rơi từ tầng 12A của chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng. 

Quay trở lại xa hơn một chút, chúng ta sẽ gặp anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người dũng cảm cứu sống bé gái 3 tuổi bị rơi từ tầng 12A của chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Nhiều người gọi anh Mạnh là người hùng, là hiệp sĩ, là siêu nhân,… và nhiều mỹ từ khác nữa. Quả thật, anh xứng đáng với tất cả danh xưng ấy. Nhưng, với anh Mạnh, mọi thứ đơn giản lắm. Đó chỉ là phản xạ vô điều kiện của một người cha, là tiếng nói cất lên từ con tim. Vì cái sự đơn giản ấy mà ngay sau khi cứu cháu bé anh vẫn tiếp tục làm việc và nở nụ cười ngượng nghịu khi được gọi là người hùng.

Những thứ anh Toàn, anh Mạnh đang nhận được chẳng thể quy ra tiền, chẳng trả được tiền điện, tiền nhà hay tiền ăn. Nó chỉ mang đến cho 2 anh nụ cười và niềm vui nho nhỏ vì sự nổi tiếng bất đắc dĩ. Nhưng, phía sau nụ cười ấy là điều kỳ diệu vẽ nên từ 2 chữ lương tâm. Họ không chỉ thay đổi cuộc đời của một người mà của rất nhiều người. Họ không chỉ gieo hy vọng cho một người mà gieo hy vọng cho nhiều người. “Con đường an toàn nhất là không làm gì trái với lương tâm. Với bí mật này, chúng ta có thể hưởng thụ cuộc sống và không sợ chết”. Đầu tư vào lương tâm có bao giờ khiến ta thua lỗ?!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

LÊ ANH

Thủ tướng quyết định tặng bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh

Thứ 2, 01/03/2021 | 21:25
Thủ tướng quyết định tặng bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh (huyện Đông Anh, Hà Nội), vì đã có hành động dũng cảm cứu bé gái rơi từ tầng 12A chung cư.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.