David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát!

Thứ 2, 07/03/2022 | 13:17
0
Sự thiếu chắc chắn trong tương lai của đội bóng do Ralf Rangnick dẫn đến thất bại không chỉ trong phòng ngự mà còn cả bản lĩnh và ý chí.

 

Bóng đá Anh - David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát!

David Moyes đã đúng

David Moyes từng bị chế giễu vì nói rằng Manchester United nên khao khát được giống như Manchester City. Nhưng, cựu HLV MU đã đúng khi nói ra quan điểm này vào năm 2014 và vẫn đúng cho đến hôm nay, sau một chiến thắng khác của Man City, lần này với tỷ số 4-1, giúp thầy trò Pep Guardiola tái lập lợi thế dẫn 6 điểm trước Liverpool.

Man City đã có chiến thắng dễ dàng hơn nhiều so với kết quả, cho dù tỷ số đã vô cùng cách biệt. Có thời điểm trong hiệp 2, Man City cầm bóng tới 92% và các cầu thủ MU bị hành hạ bởi những tiếng la ó, chế giễu từ cổ động viên nhà.

Thất bại của Quỷ đỏ càng bẽ bàng hơn, khi Gary Neville và Roy Keane, những huyền thoại của đội bóng này cũng phải ê chề thừa nhận “MU kết thúc trong thảm bại”, “là một nỗi ô nhục trong 25 phút qua” hay “màn trình diễn đáng xâu hổ”. Hoặc như Keane kết luận: “Họ đã bỏ cuộc”.

Sự chỉ trích như vậy đã trở thành đề tài lặp đi lặp lại mỗi khu MU đương đầu cường địch. Ngay mùa giải này, Quỷ đỏ đã để thua Liverpool 0-5 và sau đó thất bại 0-2 trước Man City ngay tại Old Trafford, một trận đấu thầy trò Pep Guardiola lẽ ra phải thắng đậm hơn cả Liverpool.

Kỷ nguyên nào rồi cũng khép lại

Man United từng có một kỷ nguyên vàng son cùng Sir Alex Ferguson, với 13 danh hiệu Premier League trong 20 năm, quãng thời gian Quỷ đỏ nghiền nát mọi kình địch một cách tàn nhẫn. Nhưng những ngày tháng tươi đẹp đã qua đi và Guardiola phát biểu sau trận đấu này rằng sự sa sút của MU là một lời cảnh báo cho Man City và mọi đội bóng khác, những người có thể lạc quan một cách ngây thơ rằng sự thống trị của họ sẽ trường tồn với thời gian.

“Bạn không thể tin nổi chỉ sau một thập kỷ, MU đã trở thành đội bóng không danh hiệu. Và bạn không thể tự tin rằng bạn đủ giỏi đến mức những gì đang xảy ra với MU không thể tái diễn với bạn”.

“Mọi chuyện đã xảy ra như vậy”, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nói thêm. “Tôi nhớ AC Milan đã vô địch Champions League rất nhiều và giành những danh hiệu, rồi họ đã trải qua rất nhiều năm không tham dự cúp châu Âu. Khi tôi còn thiếu niên, đội bóng của Arrigo Sacchi là đội bóng xuất sắc nhất thế giới, nhưng điều đó bây giờ không còn quan trọng”.

Bóng đá Anh - David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát! (Hình 2).

Có một thống kê phi lý là MU đã thắng 4 trong 7 cuộc chạm trán Man City trước trận đấu hôm qua, nhưng những chiến thắng đó chưa bao giờ hữu hình. Trong khi, Man City giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, chiếc cúp cuối cùng MU chinh phục đã từ năm 2017.

Man City luôn là đội bóng đặc biệt. Các cầu thủ của đội bóng này ra sân với kế hoạch rõ ràng do Guardiola và cộng sự thiết lập. Những học trò của Pep không chỉ tài năng, họ luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn bất cứ đối thủ nào khác để chinh phục những chiến công.

Giá đắt cho những cầu thủ rẻ tiền

Đội hình MU có giá tương đương Man City, nhưng trong khi các cầu thủ áo xanh đáng giá từng xu, Quỷ đỏ chỉ ném tiền qua cửa sổ, với nhiều lần chiêu mộ những cầu thủ tầm thường với giá rất đắt. Aaron Wan-Bissaka , Victor Lindelof và Harry Maguire không thể nào bén mảng vào đội hình Man City, cho dù tổng phí chuyển nhượng của bộ ba hậu vệ này lên tới 165 triệu bảng.

Khi David Moyes đưa ra nhận xét, đó là sau trận thua 0-3 của MU trước Man City vào tháng tháng 3/2014, thời điểm MU lẫn là ĐKVĐ Premier League. Nhờ chiến thắng ấy, Man City đã vượt qua Liverpool để đăng quang. 1 tháng sau, vị chiến lược gia người Scotland bị sa thải. Những HLV khác, những cầu thủ khác đã đến và đi trong 8 năm qua, nhưng tình trạng không đổi.

Trong khi MU liên tục cải tổ và xáo trộn, Man City lại phát triển bền vững từ khi Guardiola xuất hiện cách đây 6 năm. Hơn nữa, Pep lại kế thừa một cách nhất quán những gì người tiền nhiệm Manuel Pellegrini tạo dựng 3 năm trước đó. Thế nên, Man City như con tàu siêu tốc chạy trên đường ray định sẵn. Chuyền và giành chiến thắng.

Bóng đá Anh - David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát! (Hình 3).

Và họ có những cầu thủ như De Bruyne, ngôi sao đã trở thành một tiền vệ có tầm ảnh hưởng ở Premier League như Keane, Patrick Vieira, Frank Lampard và Steven Gerrard. MU không có câu trả lời cho De Bruyne, ở trận derby vừa qua lẫn suốt những năm qua, với Fred và Scott McTominay không đủ năng lực để ngăn chặn ngôi sao người Bỉ. Paul Pogba, người gắn bó với MU quãng thời gian ngang bằng Guardiola ở Man City, chỉ thi thoảng tỏa sáng với những pha xử lý tinh tế và hết hơi vào cuối trận.

Các cầu thủ Man City thì không hề hết hơi. Những nhà vô địch không chỉ thường gặp may mà còn sở hữu những cầu thủ sẵn sàng chạy cả ngày. Đó là điều MU thiếu ở Etihad, và không phải lần đầu ở mùa giải này. Quỷ đỏ là một tập thể không thể nương tựa lúc khó khăn, và bất cứ ai được bổ nhiệm làm HLV tiếp theo của đội bóng này đều phải đương đầu thách thức khổng lồ.

Nhưng vị tân thuyền trưởng sẽ chẳng phải nhìn đâu xa để thấy tấm gương hoàn hảo về một đội bóng thành công. Đúng như Moyes nói, Man City là tất cả những gì MU khao khát.

Man United đang tạo ra nền tảng rối rắm cho tương lai

Nếu có một tin tức tốt lành cho Manchester United trong một buổi chiều ảm đạm thì đó là màn trình diễn của họ có những tín hiệu tích cực ở một vài thời điểm. Phải thừa nhận ra những điểm tích cực đó không nhiều và gần như chỉ gói gọn trong hiệp 1, tuy nhiên nó vẫn tốt hơn nhiều so với trận derby diễn ra vào tháng 11 năm ngoái trên sân Old Trafford.

Việc sử dụng Bruno Fernandes và Paul Pogba trong vai trò cầu thủ tấn công ở trung lộ  đã gây nhiều khó khăn cho Manchester City, ít nhất là trước khi hiệp 1 khép lại. Nhưng vấn đề ở đây là họ có tấn công tốt đến mấy nhưng mọi thứ sẽ vô nghĩa nếu như cứ phòng ngự như cách họ đã thể hiện ở trận đấu vừa qua.\

Bóng đá Anh - David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát! (Hình 4).

Cách đá của Man United hôm qua là những gì họ đã làm kể từ khi Ralf Rangnick tiếp quản tạm thời chiếc ghế HLV trưởng: hiệp 1 thường chơi tốt hơn hiệp 2. Nhưng Man City đã thắng trong cả hai hiệp, kể cả khi Man United có chơi tốt hay không.

Có lẽ đây là giải pháp tạm thời của một HLV tạm thời. Có lẽ nếu Cristiano Ronaldo có thể ra sân hay Marcus Rashford không sa sút phong độ, kế hoạch sẽ chính thống hơn. Nhưng những Anthony Elanga, Jadon Sancho, Pogba và Fernandes đã phối hợp với nhau khá tốt, và họ đã mang về bàn gỡ hoà 1-1 cho đội khách. Có lẽ nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy đó có thể là một tín hiệu cho một tương lai tươi sáng hơn của “Quỷ đỏ”.

Tuy nhiên, nó hoàn toàn tích cực hay không lại là chuyện khác. Tuần trước, Rangnick nói về sự cần thiết của tính liên tục, nhưng đó lại là những gì Man United đang và sẽ không có cho đến khi người ta biết chính xác vai trò cố vấn của ông gồm những nhiệm vụ gì. Bạn có thể đặt câu hỏi về sự chuyên nghiệp của các cầu thủ khi miễn cưỡng làm quen, học hỏi một hệ thống mới phức tạp từ một người sẽ rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng vào tháng 6.

Bàn mở tỉ số của Man City là ví dụ điển hình. Khi Bernardo Silva cầm bóng bên cánh trái, dường như nguy hiểm đã xuất hiện ngay lập tức. Sau đó, anh phối hợp với Jack Grealish trước khi chuyền bóng vào vòng cấm. Kevin De Bruyne lao thẳng vào giữa vòng cấm, và hệ quả là không thể tránh khỏi. Có lẽ vấn đề nằm ở việc huấn luyện, có thể là do các cá nhân mất tập trung hoặc sự tự tin, dù lý do là gì thì nó cũng phơi bày vấn đề của Man United.

Không cần phải nói nhiều nữa, Harry Maguire đang trải qua giai đoạn không tốt. Một cầu thủ có vẻ ngoài bệ vệ đã phải nhận nhiều trách nhiệm. Điều đó có vẻ không công bằng, nhưng khi anh thi đấu không tốt, sự hiện diện của Maguire như thể chống lại chính anh vì anh quá vụng về. Trung vệ người Anh thường xuyên bị “xoay như chong chóng” trước những thử thách.

Bóng đá Anh - David Moyes đã đúng: Man City là tất cả những gì MU khao khát! (Hình 5).

Bàn thắng thứ hai của Man City đến từ một tình huống “bóng hai” sau khi De Gea cứu thua, trái bóng lăn vào giữa hai chân của Maguire khi anh đang cố gắng xoay người. Đó là một hình ảnh trông thật tệ, và Maguire càng bị chỉ trích nhiều hơn. Với những gì đang diễn ra, có thể anh sẽ bị một con cá voi nuốt chửng trên đường về nhà.

Nhưng vấn đề không phải nhấn mạnh vào việc Maguire sa sút phong độ, mà nhìn kỹ vấn đề, chúng ta có thể thấy những chỉ trích nhắm vào trung vệ người Anh không hoàn toàn công bằng, nhất là với cách Man United sử dụng anh. Hãy nhớ Maguire đã từng thi đấu trước Leicester ở lượt đi khi chưa hoàn toàn sung sức, điều đó dẫn đến thất bại 2-4 của “Quỷ đỏ” – trận thua khởi đầu cho sự kết thúc của triều đại Solskjaer.

Raphael Varane vắng mặt vì Covid, nhưng kể cả không mắc bệnh, anh đã sa sút rất nhiều so với thời ở Real Madrid. Victor Lindelof chưa bao giờ hoàn toàn sẵn sàng, nhưng anh cũng bị ảnh hưởng bởi sự lúng túng nói chung. Ví dụ điển hình là bàn thắng thứ hai của Man City, cầu thủ người Thuỵ Điển lao vào bóng và bị Phil Foden tâng bóng qua trước khi ghi bàn.

Kể cả một tiền vệ phòng ngự đi chăng nữa thì anh ta cũng khó lòng bảo vệ được khung thành Man United nếu các khoảng trống phía sau quá dễ bị đối thủ khai thác. Là trung vệ của Man United hẳn là nhiệm vụ khó khăn vào lúc này. Nhưng bên cạnh những thất bại về tổ chức phòng ngự là thất bại về tinh thần và ý chí. Và nếu không có nền tảng thích hợp, tương lai sẽ không bao giờ được tạo nên.

MU chuyền thành công 16 lần trong 10 phút cuối trận derby Manchester

Thứ 2, 07/03/2022 | 09:29
Man United đã thất bại toàn diện trước Man City ở derby Manchester. Và càng sốc hơn khi họ chỉ thực hiện được 16 đường chuyền trong 10 phút cuối trận.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.