Dạy con lớp 1 đánh vần: Mẹ nản, con khóc

Dạy con lớp 1 đánh vần: Mẹ nản, con khóc

Uông Hải Yến
Thứ 5, 30/08/2018 | 08:00
9
Đánh vần theo âm, không đánh vần theo chữ... là những khác biệt trong cách đánh vần dựa trên bộ sách Công nghệ giáo dục khiến không ít phụ huynh "khóc dở mếu dở" trong việc kèm cặp con cái tại nhà.

Với cách phát âm và nhiều từ ngữ lạ, bộ sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Chính vì chương trình học vẫn là thí điểm dựa trên tinh thần tự nguyện của nhiều tỉnh đã tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau, một theo phương thức mới, một vẫn giữ nguyên như ban đầu.

Sau khi clip với cách dạy đánh vần “lạ” này được đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1. Với tâm lý vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng vì cách đánh vần mà mình cập nhật trước đây và dạy kèm con ở nhà khác hẳn với cách cô giáo trong clip hướng dẫn. Điều đó tạo sự bất đồng khiến phụ huynh khó khăn và thậm chí "bó tay" trong mong muốn dạy kèm giúp con mình học hành tiến bộ.

Phụ huynh phát sốt với cách đánh vần "cờ-oa-qua-hỏi-quả"

Dân sinh - Dạy con lớp 1 đánh vần: Mẹ nản, con khóc

Cách đọc và đánh vần theo chương trình Công nghệ giáo dục được cho là cách đánh vần lạ xôn xao cộng đồng mạng xã hội những ngày qua.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Linh (Thái Bình) đang có con học lớp 1 cho biết: “Tôi đưa cháu đi học và cũng có được cô giáo lớp cháu phổ biến sẽ dạy chương trình mới với các chữ “c”, “k”, “q” đều đọc là /cờ/. Cô giáo cũng nhấn mạnh những thay đổi cụ thể để phụ huynh nắm bắt được tình hình và về kèm cặp thêm cho con. Tôi cũng có hỏi tham khảo chị dâu về chương trình này thì được biết cháu tôi vẫn học chương trình cũ tức là “c” đọc là /cờ/, “k” đọc là /ca/ và “q” đọc là /cu/. Chính vì vậy nên tôi thấy lo và không biết về nhà dạy con như thế nào, bởi kiến thức này, tôi mới chỉ nghe qua cô giáo phổ biến chứ chưa nghiên cứu kỹ. Lúc con mang tờ giấy cô giáo phát về để bố mẹ cùng con đọc thì tôi lo lắng vô cùng, không biết hướng dẫn cháu như thế nào cho đúng”.

Bên cạnh đó, chị Linh còn tâm sự thêm rằng, nhiều khi không dám dạy con, sợ dạy cháu sai, không đọc phát âm đúng. Nhiều khi bất đắc dĩ phải cho cháu đi học phụ đạo để cô kèm cặp vì bố mẹ ở nhà không biết đâu mà dạy.

Cùng suy nghĩ với chị Linh, chị Trần Thị Huyền Châm – một giáo viên tiểu học đồng thời cũng là phụ huynh của bé năm nay bước vào lớp 1 ở Hà Nội cho biết: “Cũng là giáo viên nhưng bảo để am hiểu kỹ càng như các cô dạy lớp 1 thì chúng tôi chưa thực sự được như vậy, bởi vì chúng tôi chỉ nắm được sơ qua và chương trình học cũng dừng lại ở lớp 1. Lên lớp trên các em vẫn học như bình thường. Vậy nên nhiều khi về dạy con chữ “c”, “k”, “q” đều đọc là /cờ/ nhưng lên lớp 2 nếu lại học tiếp theo chương trình cũ phải hướng dẫn lại cách đọc là /cờ/, /ca/, /cu/ dẫn đến cháu cứ nhầm lẫn lung tung rồi học trước quên sau. Đúng là khổ sở khi dạy con vì mỗi lần dạy, con không đọc được là mẹ nản còn con khóc”.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh lại tỏ ra đồng tình với phương pháp giáo dục mới này vì họ thấy học sinh nhận biết mặt chữ nhanh hơn và đọc được nhiều hơn.

Tuy vậy, nếu nhìn thẳng về thực trạng “gánh nặng” của các em nhỏ hiện nay khi bước vào lớp 1 cho thấy, các em đang phải nhận một khối lượng kiến thức mới cùng với cách tiếp cận mới khác hẳn những gì đã được biết ở lớp mầm. Chính vì lẽ đó, bộ GD&ĐT cần đưa ra những phương pháp đổi mới thực sự phù hợp, tránh đi đường vòng để tạo sự luẩn quẩn trước khi đưa vào thí điểm để không gây hoang mang cho phụ huynh cũng như các em học sinh.

Bài 3: Mẹ sốc, cả nhà cãi nhau vì cùng dạy con lớp 1 đánh vần sẽ được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h sáng 31/8, mời quý phụ huynh và độc giả đón đọc.

Xem thêm>>> Cách đánh vần lạ, phụ huynh dạy kèm con thế nào?

Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về phương pháp đánh vần “lạ”

Thứ 3, 28/08/2018 | 19:29
Việc giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần “lạ” đang thu hút nhiều ý kiến dư luận. Liên quan đến việc này PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng bộ GD&ĐT.

Xôn xao clip dạy cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:45
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip quay cảnh một nữ giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần gây hoang mang dư luận.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:27
Ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá, các ý kiến phát biểu của cử tri, người lao động vừa làm rõ các quy định của luật, đồng thời bổ sung các vấn đề mà luật chưa bao quát.

Đồng Nai: Triển khai kỹ thuật cao cứu chữa bệnh nhân vụ nổ lò hơi

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:10
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất triển khai các kỹ thuật hiện đại, kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp để điều trị cho 5 bệnh nhân bị đa chấn thương trong vụ nổ lò hơi.

Đừng để Mo So bị lãng quên

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:47
Núi Mo So thuộc địa bàn ấp Ba Núi, xã Bình An (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) là Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia.

Kiên Giang: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:15
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2024, toàn bộ diện tích rừng của tỉnh cảnh báo cháy rừng ở cấp V.

Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:20
Vụ 4 tàu cá của Quảng Bình bị giông lốc đánh chìm, hiện có 1 người đã tử vong, 11 người đang mất tích và 6 người đã vào bờ an toàn.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Hà Tĩnh: Khánh thành 9 trụ sở công an xã ở huyện miền núi

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:53
Mới đây, với sự đồng hành của Tạp Chí Đời sống và Pháp luật, 9 công trình trụ sở công an cấp xã thuộc huyện Hương Sơn vừa được khánh thành, đi vào hoạt động.