Xe điện là xu hướng của tương lai với nhiều ưu thế nhưng ở thực tại thì động cơ đốt trong vẫn là lựa chọn an toàn của số đông người dùng. Thị trường xe ô tô hai năm gần đây đã xuất hiện nhiều mẫu xe điện và xe động cơ lai hybrid, phương tiện được xem là tương lai khi chiếm nhiều ưu thế về hiệu suất vận hành, các tính năng phụ trợ cũng như các công nghệ mới.
Tuy nhiên hạ tầng của các trụ sạc vẫn đang ở trong giai đoạn đầu thế nên xe điện vẫn chỉ phương án phù hợp với các gia đình đã có ít nhất một chiếc ô tô sử dụng động cơ truyền thống. Quay lại thời điểm hiện tại, giá các mặt hàng nhiên liệu đang có sự biến động có đoán trước và thường có xu hướng tăng nhiều hơn đồng thời chỉ số tiêu hao nhiên liệu cũng là một trong các yếu tố giúp người mua có được quyết định mua xe cho riêng mình.
Trong số đó những mẫu xe hybrid cũng dần nhận được sự quan tâm của người dùng bên cạnh những mẫu xe có mức tiêu hao thấp.
Các dòng xe Hybrid của Toyota
Ở phân khúc phổ thông có thể nói Toyota là thương hiệu thành công khi đi đầu và sớm đưa về các mẫu xe hybrid. Trong đó nổi bật nhất là mẫu Toyota Corolla Cross với doanh số bán hàng khá cao và thường xuyên có mặt trong danh sách xe bán chạy của tháng.
Theo đó Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid 1.8 HEV sử dụng động cơ xăng, dung tích 1.8L, cho công suất 97 mã lực, kết hợp với một mô-tơ điện công suất 72 mã lực. Tổng công suất của phiên bản này đạt 138 mã lực, theo thông tin từ nhà sản xuất xe chỉ mất 4.2L cho 100km trong điều kiện hỗn hợp, thấp hơn các mẫu xe hạng A vốn có lượng tiêu hao nhiên liệu không quá cao.
Tuy nhiên giá bán của Toyota Corolla Cross khi phiên bản hybrid 1.8 HEV có mức đề xuất là 955 triệu đồng. Nhưng người anh em của Cross là Toyota Corolla Altis có mức giá dễ chịu hơn với mức đề xuất 860 triệu đồng và có cấu hình tương đương nhưng khác biệt một chút ở mức hiệu suất với tổng công suất chỉ là 122 mã lực.
Ở phân khúc cao hơn, Toyota cũng hiện diện với mẫu sedan hạng D là Toyota Camry 2.5 HV có giá bán lên tới 1.495 tỷ đồng. Xe được trang bị khối động cơ xăng, dung tích 2.5L, cho công suất 176 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 221 Nm kết hợp với động cơ điện 118 mã lực và 202 Nm mô men xoắn. Theo nhà sản xuất xe có chỉ số tiêu hao nhiên liệu trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4.9 lít/100km, 4.3 lít/100km, 4.4 lít/100km.
Suzuki Ertiga Hybrid
Với phân khúc xe MPV cỡ nhỏ đa dụng cũng có sự hiện diện của Suzuki Ertiga hybrid. Thực chất đây chỉ là mẫu xe lai điện hạng nhẹ với công nghệ SHVS - Smart Hybrid Vehicle by Suzuki, khi sử dụng năng lượng từ máy xăng kết hợp với bộ máy phát tích hợp khởi động ISG và pin Lithium-Ion.
Nôm na dễ hiểu thì ISG sẽ bổ trợ một phần hiệu suất khi cần tăng tốc và sử dụng năng lượng được lưu trữ trong bộ pin Lithium-Ion 6Ah 12V được đặt dưới ghế ngồi. Trong quá trình giảm tốc ISG cũng đóng vai trò chuyển động năng thành điện năng để tích trữ năng lượng vào pin.
Theo công bố từ nhà sản xuất thì Suzuki Ertiga hybrid tiêu hao trung bình từ 5.05 đến 6.43 lít tùy điều kiện vận hành và phiên bản sử dụng. Khá đáng tiếc dù có mức giá đề xuất từ 609 triệu và 678 triệu đồng nhưng lại không thu hút được sự chú ý của người dùng như đàn anh Suzuki XL7. Dây cũng là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc.
Nissan e-Kicks
Ở phân khúc cao hơn một chút cũng có sự hiện diện của Nissan Kicks thuộc phân khúc xe gầm cao hạng B vừa được ra mắt vào năm 2022. Theo nhà sản xuất thì Nissan Kicks e-Power có chỉ số tiêu hao nhiên liệu khá bất ngờ với 2,2 lít cho 100km theo điều kiện thử nghiệm.
Nissan Kicks e-Power có 2 phiên bản E và V đều được trang bị máy xăng, dung tích 1.2L và một mô tơ điện cho công suất 134 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 280Nm đi kèm viên pin lithium-ion 349 V/5 Ah với giá bán 789 đến 858 triệu đồng có phần khá sao so với các đối thủ khác trong phân khúc.
Để có con số tiêu hao trên, Nissan Kicks sử dụng công nghệ e-Power thuần điện gồm bộ biến tần, pin lithium-ion và mô-tơ điện để truyền lực kéo dẫn động đến các bánh xe còn khối động cơ xăng đóng vai trò như một máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và mô-tơ điện.
Kia Sorento Hybrid
Trong phân khúc xe gầm cao đạ dụng hiện mới có sự hiện diện của Kia Sorento hybrid với hai phiên bản HEV và PHEV đều được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.6L tăng áp, cho công suất 178 mã lực và 265 Nm kết hợp với hộp số 6 cấp, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt ở động cơ điện.
Cụ thể bản HEV sẽ có dung lượng pin 1.49 kWh với công suất 60 mã lực, 264Nm, cộng gộp hiệu suất lên đến 227 mã lực/350Nm. Còn với PHEV là 13.8 kWh cho công suất 60 mã lực, 304 Nm cùng tổng hiệu suất đạt 261 mã lực và mô men xoắn cực đại 350 Nm và có thể vận hành thuần điện lên tới 70 km.
Tùy theo chế độ lái, điều kiện vận hành và phiên bản mà Kia Sorento hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu từ 2 lít đến 5.9 lít cho 100km vận hành. Tuy nhiên giá bán của Kia Sorento hybrid không hề rẻ khi có mức đề xuất từ 1,399 đến 1,699 tỷ đồng.
Các mẫu xe sang
Ngoài ra vẫn còn một loạt mẫu xe lai điện khác như các dòng IS, ES, NX, RX, LS của Lexus, V60 Cross Country, XC60, XC90 của Volvo đều có phiên bản hybrid hay như công nghệ mild hybrid EQ Boost đang được trang bị trên một số dòng xe của Mercedes-Benz đang phân phối tại Việt Nam.
Phương Chi