Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Thứ 2, 11/12/2023 | 06:00
0
Cuối năm là mùa mua sắm cao điểm, nắm bắt cơ hội này các doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào đồng thời liên kết với nhà cung cấp để giữ giá cả ổn định.

Sức mua khởi sắc

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng bước vào tháng 12 nhu cầu mua sắm đồ thiết yếu đã gia tăng mạnh mẽ.

Tại Tp.HCM, hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn sau thời gian dài ảm đạm đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn. Nhiều tiểu thương cho biết, hiện sức mua đã tăng nhẹ so với trước đây. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn cân nhắc hơn khi mua những mặt hàng đắt tiền.

Tại chợ Tân Mỹ (quận 7), tiểu thương Mai Thanh, chủ quầy thực phẩm đóng gói và tươi sống cho biết, từ giữa năm đến hết tháng 11, sản phẩm bán ra tại quầy của chị giảm rất sâu, lượng người đến mua thưa thớt. “Mấy ngày nay, số lượng người đến mua hàng đông hơn trước, các loại thực phẩm đóng gói được nhiều khách hàng ưu tiên để dự trữ dịp Tết”, bà Mai Thanh nói với Hà Nội mới.

Còn tiểu thương Quỳnh Mai, chủ quầy thịt bò ở chợ Rạch Ông (quận 8) cho biết, thời điểm này, lượng thịt bán ra tại quầy có tăng nhẹ so với thời điểm trước. “Mấy tháng trước tôi phải giảm lượng thịt bò nhập về bán. Đến hiện tại nhu cầu tăng trở lại nên lượng hàng bán ra tăng lên, tôi cũng đã bắt đầu nhập thêm hàng”, bà Mai chia sẻ.

Kinh tế - Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Hàng hóa được giảm giá, khuyến mãi thu hút người dân mua sắm. Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải Phóng

Tại hệ thống bán lẻ hiện đại, nhiều quầy hàng tại các siêu thị ở Tp.HCM treo bảng giảm giá nên cũng thu hút khách hàng đến mua nhiều hơn so với trước đây.

Tại Hà Nội, hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tung chương trình khuyến mại, giảm giá. Ghi nhận của Đại Đoàn Kết, siêu thị Co.op Mart đang giảm mạnh từ 29 - 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900 - 319.000 đồng.

Các sản phẩm giá giảm mạnh gồm giấy vệ sinh Co.op Finest 160g lốc 12 cuộn, nước giặt hương hoa Co.op Select túi 3.2kg, bột giặt Co.op Select hương hoa cửa trên 6kg, gạo thơm ST25 Co.op Finest, bình đun siêu tốc thủy tinh Co.op Select 1.7L, combo 2 chai dầu nành Co.op Select 2L bộ lau nhà 360 bánh xe Co.op Select... siêu thị Co.op Mart giảm mạnh từ 29- 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900- 319.000 đồng...

Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng đồng loạt có những chương trình giảm giá sốc, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, rau quả, đồ ăn… Các chương trình siêu giảm giá đã thu hút đông đảo người dân đến mua sắm tại các siêu thị, hệ thống phân phối, bán lẻ.

Sau gần 2 giờ đồng hồ đi khảo giá và chọn lựa tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Nguyễn Thanh Tâm (41 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã lựa chọn được những đồ ưng ý. Tỏ ra khá hài lòng chị Tâm cho biết, nếu mua ngày thường, số hàng này chưa đắt hơn gần 1 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ vì vậy ngay khi biết có chương trình khuyến mãi, tranh thủ ngày nghỉ chị Tâm đến ngay siêu thị BigC để sắm đồ.

“Ngày thường tôi phải mua túi bột giặt này 120.000 đồng nhưng nay giảm giá còn 99.000 đồng. Tương tự chai dầu ăn có giá 65.000 đồng nhưng nay cũng giảm chỉ còn 45.000 đồng. Ngoài đồ thiết yếu, thực phẩm cũng giảm giá khá sâu, trung bình giảm hơn ngày thường từ 10 - 50.000 đồng. Đáng chú ý, cá mực khô giảm sâu, chỉ còn 200.000 đồng/kg”, chị Tâm dẫn chứng.

Tại siêu thị BigC những ngày này số lượng người dân đến mua sắm tăng cao. Vào ngày cuối tuần, dù siêu thị đã bố trí thêm nhân viên thu ngân nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại siêu thị thường xuyên xảy ra tình trạng các điểm thu ngân chật kín người xếp hàng chờ thanh toán.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường nội địa với quy mô 100 triệu dân là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác. Dù vậy, yêu cầu của người tiêu dùng nội địa ngày càng khắt khe, đòi hỏi hàng Việt phải có chất lượng tương đương, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

"Để giúp doanh nghiệp khai thác thị trường này Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn, kết nối đơn vị sản xuất với đơn vụ kinh doanh, phân phối… đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, qua đó góp phần củng cố thị trường, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra Bộ Công Thương cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hỗ trợ thủ tục thuê mặt bằng…", TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế, trao đổi với Kinh tế & Đô thị.

Kinh tế - Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm (Hình 2).

Người dân mua sắm tại siêu thị GO! (quận 7). Ảnh: Hà Nội mới

Đồng tình với giải pháp này, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá, để thúc đẩy thị trường thời gian qua Chính phủ đã giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%. Tuy nhiên, mức giảm 2% thuế VAT là chưa đủ trong bối cảnh khó khăn, sức mua thị trường suy yếu như hiện nay.

“Phải kích thích tiêu dùng để hỗ trợ nền kinh tế. Ở đây, hỗ trợ người tiêu dùng không có nghĩa là giúp người tiêu dùng mua hàng với giá rẻ hơn mà là giúp thị trường sống động trở lại, từ đó doanh nghiệp có thể phục hồi. Vì vậy, rất cần các giải pháp mới mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên nêu quan điểm.

Như vậy, muốn kích cầu hiệu quả thì về lâu dài phải giữ cho giá cả ổn định để người tiêu dùng yên tâm mua sắm. Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương nhằm triển khai bình ổn thị trường từ khâu nguyên liệu đến sản xuất, kinh doanh, phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp bán lẻ cơ cấu nguồn hàng để phù hợp với nhu cầu, thói quen mới của người tiêu dùng theo hướng thông minh, tiết kiệm hơn.

Khảo sát về thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, giáp Tết xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc tầm trung chiếm ưu thế so với hàng hóa cao cấp. Mặt khác, với sự bùng nổ nền tảng thương mại điện tử, E-shopping sẽ là xu hướng mua sắm lên ngôi trong mùa Tết 2024.

Cùng với doanh nghiệp, để kích cầu tiêu dùng, nhiều địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ cùng phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hội chợ khuyến mãi để đưa sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng. Đơn cử như tại Hà Nội, đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tháng khuyến mại… thu hút đông đảo người dân tham gia, giá trị khuyến mại lên tới 75%, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô.

Minh Hoa (t/h)

Sức mua dịp Tết Nguyên đán dự kiến tăng 10%

Thứ 3, 05/12/2023 | 21:42
Theo Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị từ sớm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 cùng chương trình bình ổn thị trường.

Sức mua hàng Tết tại Tp. HCM dự báo tăng 11%-13%

Thứ 6, 10/11/2023 | 19:32
Theo dự báo của Sở Công Thương Tp.HCM, sức mua mùa Tết năm nay sẽ tăng khoảng 11 - 13% so với Tết Quý Mão 2023.

Khốc liệt cuộc đua thị trường bán lẻ và "cuộc chiến" thị phần

Thứ 3, 10/10/2023 | 19:00
Trước sự gia nhập dồn dập của các nhà bán lẻ ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng sức cạnh tranh, giành lại thị phần.

Thị trường ô tô ngược xu hướng, sức mua giảm nhẹ tại cao điểm mua sắm

Thứ 2, 19/12/2022 | 07:00
Dù đang là những tháng cao điểm mua sắm ô tô dịp cuối năm, nhưng năm nay thị trường ô tô mới đang trầm lắng khi người dùng muốn cũng khó để mua.
Cùng chuyên mục

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.