Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể

Thứ 7, 04/06/2022 | 20:39
0
UBND tỉnh vừa tổ chức lễ khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022 cùng nhiều sự kiện văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 4/6, UBND huyện Ba Bể đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành.

Tại Hội nghị, bà Ma Thị Cửu, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể thông tin: Hồ Ba Bể là địa danh nổi tiếng nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể, đây là một trong những hồ kiến tạo đẹp và lớn nhất Việt Nam, là 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, với cảnh sắc thiên nhiên, hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi.

Hồ có diện tích rộng lớn hơn 500 ha, thiên nhiên nguyên sơ, ngoài ra còn có những danh lam thắng cảnh đẹp như: Động Hua Mạ, Động Thẳm Phầy, Động Puông, Thác Đầu Đẳng, Ao Tiên, các điểm du lịch sinh thái như: Lủng Cháng, Phiêng Phàng; các di tích lịch sử, văn hóa - tâm linh và nguồn văn hoá ẩm thực, sản phẩm nông, lâm sản dồi dào... là tiền đề cho việc phát triển du lịch, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển.

Tuy nhiên, du lịch của huyện Ba Bể đến nay phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế. Do điều kiện về nguồn lực, xuất phát điểm của huyện thấp, chưa có nguồn vốn đầu tư tập trung vào phát triển du lịch.

Cùng với đó, Hồ Ba Bể là di tích quốc gia đặc biệt và nằm trong khu vực rừng nguyên sinh của Vườn quốc gia Ba Bể nên việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế; các dịch vụ, sản phẩm du lịch mang tính tự phát, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; chưa có khu, điểm vui chơi, giải trí để thu hút du khách lưu trú dài ngày; giao thông đi lại còn khó khăn, nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch chưa qua đào tạo, tổng thu từ du lịch còn thấp, chưa có nhiều đóng góp lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Để khắc phục khó khăn, thách thức, tìm hướng đi đúng trong phát triển kinh tế du lịch là điều cấp thiết, khai thác triệt để lợi thế sẵn có, phát huy nội lực và thu hút sự tham gia của cộng đồng, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước vào các hoạt động du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân.

Kinh tế vĩ mô - Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022. Ảnh: Lao Động. 

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Huyện Ba Bể cần tạo ra những sản phẩm du lịch động đáo, đặc trưng, thích hợp với thị hiếu của du khách như là “Cần tạo ra sản phẩm rất độc đáo, điểm nhấn rất khác biệt, như là phát triển một lễ hội đặc trưng”. Tỉnh Bắc Kạn cần tạo ra sản phẩm du lịch xanh, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, đây là thế mạnh của Ba Bể. Phải tăng cường xúc tiến quảng bá, không chỉ trong nước mà quảng bá nhiều hơn ra thị trường quốc tế. 

Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị huyện Ba Bể và tỉnh Bắc Kạn cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, xây dựng chính sách thu hút nhà đầu tư đến với hồ Ba Bể, xây dựng chính sách hỗ trợ quản trị điểm đến.

Đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng cần khẩn trương cải tạo, chỉnh trang một số điểm tiếp đón du khách, tạo không gian bán hàng phù hợp xung quanh hồ Ba Bể. Cần hỗ trợ người dân kỹ năng làm du lịch để mỗi người dân xung quanh hồ có thể trở thành những hướng dẫn viên không chuyên.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Ba Bể đã giới thiệu về những sản phẩm du lịch để quảng bá cũng như xúc tiến hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng đánh giá cao những góp ý của các đại biểu; đồng thời đề nghị huyện Ba Bể nỗ lực tái đầu tư những hạ tầng thiết yếu phục vụ du khách; bảo vệ môi trường, quy định chặt chẽ về thu gom xử lý rác. Trong qua trình xây dựng quy hoạch hồ Ba Bể, cần quản lý tốt vấn đề xây dựng xung quanh hồ Ba Bể, cần tham vấn ý kiến rộng rãi để xây dựng tour du lịch trong hồ Ba Bể phù hợp hơn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn trong thời gian tới, tiếp tục đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân lực làm du lịch, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch chuyển từ số lượng sang chất lượng, xây dựng hồ Ba Bể trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn  khẳng định, Bắc Kạn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch Bắc Kạn. Đồng thời mong muốn các bộ, ngành, hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành quan tâm đồng hành cùng sự phát triển du lịch của tỉnh. Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2030, khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia. 

Bắc Kạn đón 2 Di sản phi vật thể cấp Quốc gia

Tại buổi lễ khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022, ông Nguyễn Đăng Bình - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã trao Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với "Lễ cấp sắc" của người Dao Tiền, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và nghi lễ "Múa Bát" của người Tày tỉnh Bắc Kạn.

Kinh tế vĩ mô - Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể (Hình 2).

Lễ Cấp sắc (một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với đàn ông người Dao)... Ảnh: Lao động. 

Cấp sắc là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với đàn ông người Dao. Đây là nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt văn hoá - tín ngưỡng của người Dao cần được lưu giữ, bảo tồn và phát huy.

Di sản Múa Bát là điệu múa cổ của người Tày, được hình thành trong quá trình lao động sản xuất từ lâu đời. Ngày nay, múa bát vẫn được duy trì và biểu diễn trong các hoạt động văn nghệ quần chúng và phục vụ khách du lịch.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Bình Thuận: Khảo sát mô hình kè bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch

Thứ 6, 03/06/2022 | 20:00
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan vừa có buổi khảo sát thực địa và cho ý kiến mô hình đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ biển.

Điều tra vụ hướng dẫn viên du lịch bị đánh hội đồng ở Đà Nẵng

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:08
Vừa dẫn đoàn khách về đến khách sạn, một hướng dẫn viên du lịch bị nhóm người bất ngờ ập đến kẹp cổ, lôi ra bờ biển hành hung.

Quảng Nam: Giảm giá kích cầu du lịch cần kết hợp chất lượng tốt

Thứ 3, 31/05/2022 | 18:35
Chiều 31/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức công bố chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam – Cảm xúc mùa hè.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh: "Chìa khóa" để tăng sức hút

Thứ 2, 30/05/2022 | 12:45
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt 172,9 nghìn lượt người, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.