Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 18/10/2018 | 16:00
0
Từ những phân tích của chuyên gia giao thông, việc khắc phục sự yếu kém của xe buýt nhanh BRT không còn khả thi, cách duy nhất để tránh lãng phí là cho chạy như buýt thường.

Ngày 4/9 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Trong đó quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP.Hà Nội, sở GTVT Hà Nội, ban Quản lý dự án.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị để các bên liên quan có biện pháp xử lý, khắc phục. Đây cũng là một trong những điều dư luận quan tâm, liệu dự án này còn khắc phục được hay không?

Không còn khả năng khắc phục?

Theo phân tích của một số chuyên gia thì dự án này khó có thể khắc phục, vì vốn dĩ nó đã sai ngay từ đầu.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một vị lãnh đạo, nguyên là Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, khó có thể khắc phục dự án 1.000 tỷ đồng này. Không chỉ bởi hạ tầng giao thông đã cố định hàng chục năm nay, mà dự án được làm khi thiếu sự tính toán, nói đúng là đã phạm sai lầm ngay từ đầu.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Làn xe buýt nhanh BRT (bên trái) chiếm gần 1/2 đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội).

Ông giải thích: “Bản chất của buýt nhanh là nhanh, để nhanh được thì cần có đường riêng như tàu hoả, có rào chắn đảm bảo an toàn với phương tiện khác. Trong khi đó, BRT của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên nền tảng tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Như vậy, buýt nhanh làm sao nhanh được.

Việc đặt điểm đỗ cũng bất cập. Điểm tại bến Yên Nghĩa thì không sao, vấn đề ở điểm đầu Kim Mã, khách dừng xe ở đó không bấu víu vào đâu được, vì đó không phải là đầu mối giao thông. Dừng xe trả khách cụt ngay tại Kim Mã như hiện nay chẳng khác nào “đem con bỏ chợ” thì lấy đâu ra người đi. Tất cả vấn đề này đã được dự báo trước tuy nhiên không có sự tiếp thu, phân tích kỹ nên hậu quả như hiện nay”.

Từ đó ông nêu ý kiến: “Việc có thể làm là cải tạo, nâng cấp ga Hàng Cỏ. Từ đó tạo ra đầu mối kết hợp các loại phương tiện như đường tàu hỏa, xe buýt… hình thành sự đồng bộ, tạo ra sự tập trung giao thông cho khách hàng. Còn BRT không thay đổi được nữa”.

Đồng ý với những phân tích trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho biết: “Bản chất của BRT là rất tốt, nó là sự kết hợp giữa xe buýt và đường sắt đô thị. BRT kế thừa tính cơ động của xe buýt và tốc độ của xe lửa, trong khi không tốn kém như đầu tư xe lửa. Tuy nhiên việc áp dụng không đúng nên không phát huy hiệu quả.

Các biện pháp áp dụng hiện nay đều rất khó khăn. Tuyến BRT áp dụng trên tuyến đường tắc, các tiêu chí chuẩn của BRT chưa đạt được. Tuyến BRT Hà Nội chỉ kéo dài hơn chục km vì thế chỉ phục vụ được số lượng khách rất ít. Nói là BRT nhưng thực chất không phải BRT, nó chỉ như buýt thường thôi”.

Vị chuyên gia cho rằng, giải pháp là tăng sự kết nối giữa BRT với các loại hình giao thông công cộng khác, bởi thực tế việc liên kết BRT với các phương tiện giao thông công cộng khác là rất yếu. “Tuy nhiên giải pháp nào đưa ra hiện nay thì cũng bộc lộ nhược điểm mà thôi”, ông Đức nói.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh: “Dự án buýt BRT không có cách nào khắc phục. Trong khi cũng không thể bỏ đi dự án nghìn tỷ này, nên giải pháp duy nhất là cho chạy như buýt thường. Thực tế hiệu quả buýt thường hiện nay còn cao hơn BRT, trong khi không chiếm đường như BRT”.

Cần quy rõ trách nhiệm

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, những sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội đã được nhiều chuyên gia cảnh báo trước, những cảnh báo trước đây đã thành hiện thực. Ông nói: “Ngay từ khi nắm được chủ trương sẽ thực hiện dự án BRT, tôi cũng đã nói thẳng là phải đánh giá kỹ lưỡng giữa hiệu quả và chi phí thực hiện dự án này.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường (Hình 2).

Không thể chạy làn đường riêng, buýt "nhanh" cũng chậm như buýt thường.

Đặc biệt, trong bối cảnh hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, nhiều điểm nghẽn giao thông chưa được giải quyết, ùn tắc còn nghiêm trọng thì việc thiết kế đường riêng, xây dựng hệ thống nhà chờ mới, cầu đi bộ riêng... nhìn đã thấy lãng phí, không khả thi".

Từ những sai phạm của BRT, TS. Thủy đề xuất, Nhà nước cần quy trách nhiệm cho những người liên quan khi triển khai bất kỳ dự án nào. Điều này đảm bảo, những người thực hiện phải nâng cao trách nhiệm của bản thân mình, tránh tình trạng gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

"Ai đó phải chịu trách nhiệm, phải lên truyền hình xin lỗi nhân dân. Hiệu quả không tương xứng với số tiền đầu tư đó là điều ai cũng thấy. Chỉ khi quy đúng người, đúng trách nhiệm thì mới tránh được những vết xe đổ sau này”, ông Thủy nói.

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1/1/2017 với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) với quãng đường dài 14,77km. Giá mỗi chiếc xe buýt hơn 5 tỷ đồng.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay, 9 tháng đầu năm 2018, BRT đã đạt được 92.838 lượt xe ứng với 3,72 triệu lượt khách. Trung bình 40,2 khách/mỗi lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt, tức chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.
Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV có những chuyến xe vào thời điểm chỉ có 5-6 khách.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Xe buýt 2 tầng vắng khách, Hà Nội vẫn mở thêm tuyến thứ hai

Chủ nhật, 30/09/2018 | 17:23
Ngày 10/10 tới đây, TP.Hà Nội sẽ mở thêm tuyến buýt 2 tầng mui trần thứ hai. Trong khi thực tế tuyến xe buýt thứ nhất hiện nay vốn đã rất vắng khách.
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.