Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 18/10/2018 | 16:00
Từ những phân tích của chuyên gia giao thông, việc khắc phục sự yếu kém của xe buýt nhanh BRT không còn khả thi, cách duy nhất để tránh lãng phí là cho chạy như buýt thường.

Ngày 4/9 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Trong đó quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP.Hà Nội, sở GTVT Hà Nội, ban Quản lý dự án.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị để các bên liên quan có biện pháp xử lý, khắc phục. Đây cũng là một trong những điều dư luận quan tâm, liệu dự án này còn khắc phục được hay không?

Không còn khả năng khắc phục?

Theo phân tích của một số chuyên gia thì dự án này khó có thể khắc phục, vì vốn dĩ nó đã sai ngay từ đầu.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một vị lãnh đạo, nguyên là Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, khó có thể khắc phục dự án 1.000 tỷ đồng này. Không chỉ bởi hạ tầng giao thông đã cố định hàng chục năm nay, mà dự án được làm khi thiếu sự tính toán, nói đúng là đã phạm sai lầm ngay từ đầu.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Làn xe buýt nhanh BRT (bên trái) chiếm gần 1/2 đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội).

Ông giải thích: “Bản chất của buýt nhanh là nhanh, để nhanh được thì cần có đường riêng như tàu hoả, có rào chắn đảm bảo an toàn với phương tiện khác. Trong khi đó, BRT của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên nền tảng tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Như vậy, buýt nhanh làm sao nhanh được.

Việc đặt điểm đỗ cũng bất cập. Điểm tại bến Yên Nghĩa thì không sao, vấn đề ở điểm đầu Kim Mã, khách dừng xe ở đó không bấu víu vào đâu được, vì đó không phải là đầu mối giao thông. Dừng xe trả khách cụt ngay tại Kim Mã như hiện nay chẳng khác nào “đem con bỏ chợ” thì lấy đâu ra người đi. Tất cả vấn đề này đã được dự báo trước tuy nhiên không có sự tiếp thu, phân tích kỹ nên hậu quả như hiện nay”.

Từ đó ông nêu ý kiến: “Việc có thể làm là cải tạo, nâng cấp ga Hàng Cỏ. Từ đó tạo ra đầu mối kết hợp các loại phương tiện như đường tàu hỏa, xe buýt… hình thành sự đồng bộ, tạo ra sự tập trung giao thông cho khách hàng. Còn BRT không thay đổi được nữa”.

Đồng ý với những phân tích trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho biết: “Bản chất của BRT là rất tốt, nó là sự kết hợp giữa xe buýt và đường sắt đô thị. BRT kế thừa tính cơ động của xe buýt và tốc độ của xe lửa, trong khi không tốn kém như đầu tư xe lửa. Tuy nhiên việc áp dụng không đúng nên không phát huy hiệu quả.

Các biện pháp áp dụng hiện nay đều rất khó khăn. Tuyến BRT áp dụng trên tuyến đường tắc, các tiêu chí chuẩn của BRT chưa đạt được. Tuyến BRT Hà Nội chỉ kéo dài hơn chục km vì thế chỉ phục vụ được số lượng khách rất ít. Nói là BRT nhưng thực chất không phải BRT, nó chỉ như buýt thường thôi”.

Vị chuyên gia cho rằng, giải pháp là tăng sự kết nối giữa BRT với các loại hình giao thông công cộng khác, bởi thực tế việc liên kết BRT với các phương tiện giao thông công cộng khác là rất yếu. “Tuy nhiên giải pháp nào đưa ra hiện nay thì cũng bộc lộ nhược điểm mà thôi”, ông Đức nói.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh: “Dự án buýt BRT không có cách nào khắc phục. Trong khi cũng không thể bỏ đi dự án nghìn tỷ này, nên giải pháp duy nhất là cho chạy như buýt thường. Thực tế hiệu quả buýt thường hiện nay còn cao hơn BRT, trong khi không chiếm đường như BRT”.

Cần quy rõ trách nhiệm

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, những sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội đã được nhiều chuyên gia cảnh báo trước, những cảnh báo trước đây đã thành hiện thực. Ông nói: “Ngay từ khi nắm được chủ trương sẽ thực hiện dự án BRT, tôi cũng đã nói thẳng là phải đánh giá kỹ lưỡng giữa hiệu quả và chi phí thực hiện dự án này.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường (Hình 2).

Không thể chạy làn đường riêng, buýt "nhanh" cũng chậm như buýt thường.

Đặc biệt, trong bối cảnh hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, nhiều điểm nghẽn giao thông chưa được giải quyết, ùn tắc còn nghiêm trọng thì việc thiết kế đường riêng, xây dựng hệ thống nhà chờ mới, cầu đi bộ riêng... nhìn đã thấy lãng phí, không khả thi".

Từ những sai phạm của BRT, TS. Thủy đề xuất, Nhà nước cần quy trách nhiệm cho những người liên quan khi triển khai bất kỳ dự án nào. Điều này đảm bảo, những người thực hiện phải nâng cao trách nhiệm của bản thân mình, tránh tình trạng gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

"Ai đó phải chịu trách nhiệm, phải lên truyền hình xin lỗi nhân dân. Hiệu quả không tương xứng với số tiền đầu tư đó là điều ai cũng thấy. Chỉ khi quy đúng người, đúng trách nhiệm thì mới tránh được những vết xe đổ sau này”, ông Thủy nói.

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1/1/2017 với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) với quãng đường dài 14,77km. Giá mỗi chiếc xe buýt hơn 5 tỷ đồng.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay, 9 tháng đầu năm 2018, BRT đã đạt được 92.838 lượt xe ứng với 3,72 triệu lượt khách. Trung bình 40,2 khách/mỗi lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt, tức chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.
Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV có những chuyến xe vào thời điểm chỉ có 5-6 khách.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Xe buýt 2 tầng vắng khách, Hà Nội vẫn mở thêm tuyến thứ hai

Chủ nhật, 30/09/2018 | 17:23
Ngày 10/10 tới đây, TP.Hà Nội sẽ mở thêm tuyến buýt 2 tầng mui trần thứ hai. Trong khi thực tế tuyến xe buýt thứ nhất hiện nay vốn đã rất vắng khách.
Cùng tác giả

Hành trình lật tẩy thủ đoạn mua trinh giải đen của đại gia

Thứ 7, 27/02/2021 | 15:00
Tạp chí Đời sống & Pháp luật tròn 20 tuổi, là một phóng viên trẻ, tôi chưa thể hình dung hết những khó khăn, thăng trầm của tờ báo trong suốt hành trình dài như vậy.

Nghĩ bị bắt hồn, bắn 5 phát đạn truy sát nạn nhân: Đối tượng ra đầu thú

Thứ 5, 25/02/2021 | 20:51
Nghĩ mình bị người khác bắt mất hồn, đối tượng Triệu Văn Sỉnh (tỉnh Bắc Kạn) đã dùng súng tự chế bắn bị thương 1 người rồi trốn lên rừng.

Tạm giam kẻ sát hại 3 nạn nhân trong quán karaoke ở Hoà Bình

Thứ 5, 25/02/2021 | 20:38
Sau khi được điều trị bình phục, đối tượng Nguyễn Công Dũng, kẻ gây ra vụ trọng án khiến 3 người tử vong và làm nhiều người bị thương ở quán karaoke ở Hoà Bình đã bị tạm giam.

Nhiều đối tượng dương tính với ma tuý trong vụ giết 3 người ở quán karaoke

Thứ 2, 22/02/2021 | 19:17
Chiều 22/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Công Dũng (SN 1979), trú tại Chương Mỹ, Hà Nội về hành vi giết người.

Lời kể của nhân chứng vụ 3 người chết tại quán karaoke ở Hòa Bình

Thứ 2, 22/02/2021 | 12:14
Khi người dân xung quanh vừa nghe tiếng la thất thanh vội chạy ra xem thì hung thủ đã đâm gục các nạn nhân rồi dùng dao tự sát.
Cùng chuyên mục

Ngày 5/2: Số ca mắc Covid-19 mới giảm nhẹ so với hôm qua

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:13
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 5/2 của Bộ Y tế cho biết, có 7 ca mắc mới, giảm nhẹ so với hôm qua và là ngày có số mắc mới thấp nhất trong gần nửa tháng.

Ngày 4/2: Ghi nhận 16 ca mắc Covid-19

Thứ 7, 04/02/2023 | 19:29
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 4/2 của Bộ Y tế cho biết, có 16 ca mắc Covid-19, trong ngày thông tin số bệnh nhân khỏi là 1.382 ca.

Hàng nghìn người dân leo núi xem trai làng đấu vật ở lễ hội Vua Mai

Thứ 7, 04/02/2023 | 19:18
Những trận đấu vật kịch tính, hấp dẫn của các trai làng ở lễ hội Vua Mai, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thu hút hàng nghìn người dân theo dõi.

Nghệ An: Hơn 517 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn có nhà ở

Thứ 7, 04/02/2023 | 15:30
Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã vận động được các đơn vị, cá nhân ủng hộ hơn 517 tỷ dồng.

Gần 10 triệu khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 1/2023

Thứ 7, 04/02/2023 | 14:21
Sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong tháng 1/2023 có sự tăng trưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Ngày 5/2: Số ca mắc Covid-19 mới giảm nhẹ so với hôm qua

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:13
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 5/2 của Bộ Y tế cho biết, có 7 ca mắc mới, giảm nhẹ so với hôm qua và là ngày có số mắc mới thấp nhất trong gần nửa tháng.