ĐBQH chất vấn hóc búa, Thủ tướng nói thẳng: Chưa được hài lòng kết quả điều hành KTXH

ĐBQH chất vấn hóc búa, Thủ tướng nói thẳng: Chưa được hài lòng kết quả điều hành KTXH

Dương Thị Thu
Thứ 7, 18/11/2017 | 16:20
0
Trước chất vấn hóc búa của ĐBQH Lê Thanh Vân, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận, bản thân “chưa thấy hài lòng về kết quả điều hành kinh tế - xã hội của đất nước".

 

Xã hội - ĐBQH chất vấn hóc búa, Thủ tướng nói thẳng: Chưa được hài lòng kết quả điều hành KTXH

ĐBQH Lê Thanh Vân. (Ảnh: Quochoi.vn).

Chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Ngay từ đầu phiên chất vấn, đã có 47 ĐBQH đăng ký chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) đặt câu hỏi với Thủ tướng: “Sau khi nghe Quốc hội thảo luận những ngày qua, Thủ tướng thấy có hài lòng với kết quả điều hành kinh tế - xã hội đất nước năm 2017 không? Trong những trăn trở về vận nước, Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất hiện nay như thế nào? Tại sao Việt Nam chưa thể phát triển đột phá với tiềm năng, lợi thế của mình?”.

Câu hỏi thứ hai, vị ĐBQH tỉnh Cà Mau chất vấn: “Những vụ đại án liên quan đến tham nhũng, buôn lậu, cờ bạc và đặc biệt là lạm dụng quyền lực thời gian qua tuy có được phát hiện nhưng chậm xử lý hoặc xử lý không nghiêm. Phải chăng có vùng cấm đối với các đối tượng liên quan các vụ án này? Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng sẽ có những giải pháp gì để lãnh đạo, chỉ huy hệ thống của mình đưa những vụ án này ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật?”.

Trước khi trả lời nội dung chất vấn này, Thủ tướng đánh giá: “Đây là câu hỏi rất hóc búa”.

Tuy nhiên, không hề né tránh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị và người dân đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng như: Năm đầu tiên hoàn thành 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội đã giao cho Chính phủ điều hành. “Kết quả đó là rất đáng phấn khởi”, Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế khá hơn, môi trường kinh doanh tốt hơn. Trong điều kiện thiên tai lũ lụt, nhiều thiệt hại nhưng vẫn đạt được những kết quả đó là rất đáng hoan nghênh. Nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng: “Đó chỉ là kết quả bước đầu”.

“Nền kinh tế quy mô còn nhỏ, thiên tai, lũ lụt liên tục xảy ra, một số mặt còn lạc hậu, nhất là nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu. Vậy thì, tôi nghĩ là chưa được hài lòng trong điều hành đất nước. Cần nói thẳng thắn như vậy. Chúng ta phải làm tốt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để kết quả tốt hơn. Nếu cán bộ trên mọi miền Tổ quốc làm hết sức mình thì chắc chắn kết quả tốt hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Xã hội - ĐBQH chất vấn hóc búa, Thủ tướng nói thẳng: Chưa được hài lòng kết quả điều hành KTXH (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn chiều 18/11. (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Lê Thanh Vân về vấn đề “lo lắng nhất là gì?”, Thủ tướng cho rằng: “Đảng ta đã nhận định từ đầu: Tụt hậu là một, diễn biến hòa bình là hai, tham nhũng là ba, gần đây, diễn biến theo hướng suy thoái là vấn đề nguy hiểm hơn. Lo lắng nhất là như vậy.

Vấn đề lo lắng nữa mà chúng ta đang thảo luận ở đây là “trên nóng, dưới lạnh”, một bộ phận cán bộ còn nhũng nhiễu, sách nhiễu, chưa sát dân, chưa gần dân, chưa quan tâm nguyện vọng chính đáng của người dân. Cái đó là lo lắng trong bộ máy. Tất nhiên không phải là tất cả nhưng đó cũng là rất báo động”.

Từ những nhìn nhận này, Thủ tướng nêu ra một số giải pháp, đặc biệt chú trọng phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân. Bộ máy, cán bộ chung một ý chí, đồng lòng phục vụ nhân dân, không còn một bộ phận cán bộ khiến nhân dân không tin tưởng, không còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với điều hành là tiếp tục giải quyết những điểm nghẽn mà Đảng đã chỉ đạo cả về nhân lực và chính sách để phát huy tiềm năng của người Việt Nam.

Về câu hỏi tham nhũng, cờ bạc, các vụ án có nguy cơ chìm xuồng hay không, Thủ tướng trả lời: “Tôi khẳng định, Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng, tiêu cực, cờ gian, bạc lận. Không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng.

Hệ thống hành pháp phối hợp hệ thống tư pháp, các cấp, các ngành xử lý nghiêm các trường hợp đã phát hiện một cách kịp đúng pháp luật, kịp thời hơn để nhân dân yên tâm hơn và cần công khai kết quả trước Quốc hội".

Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy bỏ trốn trước khi khởi tố: Chất vấn ngành tòa án là làm khó Chánh án

Thứ 7, 18/11/2017 | 13:52
Vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy bỏ trốn ra nước ngoài trước khi khởi tố, vấn đề này chất vấn Chánh án Nguyễn Hòa Bình là làm khó Chánh án.

Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời chất vấn: Thẳng thắn, nghiêm túc

Thứ 6, 17/11/2017 | 14:05
“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trả lời với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, cầu thị. Vấn đề nào còn hạn chế, Thống đốc cũng thừa nhận để sửa chữa chứ không bao biện”, ĐB Bùi Văn Phương đánh giá.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn: Chung chung, thiếu giải pháp cụ thể

Thứ 5, 16/11/2017 | 18:08
Theo đánh giá của Đại biểu Quốc hội, phần trả lời của Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng còn lan man nặng cung cấp thông tin và thiếu các giải pháp cụ thể để chống thất thu thuế, mua bán hóa đơn.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.