Bên cạnh đó, theo đại biểu, Luật Công nghiệp công nghệ số trong khoản 10 và khoản 11 Điều 3 có định nghĩa về AI, tức là trí tuệ nhân tạo.
"Theo như định nghĩa như vậy, AI không khác gì chúng ta, tư duy như chúng ta, thậm chí nhanh hơn chúng ta và làm những điều chúng ta có thể không tưởng tượng ra được. Như vậy, đó không chỉ là phương thức sản xuất mà còn là một lực lượng sản xuất mới", đại biểu chia sẻ.
Do vậy, đại biểu Trung Anh cho rằng trong luật này nên bố trí cho AI một không gian để có mối quan hệ với các lực lượng sản xuất khác như thế nào?, liệu AI có giấy khai sinh hay không?.
"Tôi cho rằng luật cũng nên mở rộng không gian để AI có một không gian hoạt động hữu hiệu hơn", đại biểu nói.
Cần thiết quy định về tài sản số
Nêu ý kiến về tài sản số, ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Đoàn Nghệ An) cho rằng rất cần thiết phải quy định về tài sản số trong dự thảo luật này.
Cũng tham gia ý kiến liên quan tới tài sản số, ĐBQH Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) đề xuất bổ sung thêm các ví dụ cụ thể về tài sản số như tài sản trí tuệ số, NFT (Non-Fungible Token), tiền mã hóa (cryptocurrency) và tài sản số liên quan đến dữ liệu lớn (big data). Điều này giúp minh họa phạm vi áp dụng và tránh gây hiểu nhầm.
ĐBQH Thạch Phước Bình (Ảnh: Media Quốc hội).
Ví dụ sửa đổi: "Tài sản số bao gồm, nhưng không giới hạn, các loại tài sản như quyền sở hữu trí tuệ được số hóa, tài sản phi tập trung (ví dụ: NFT), tiền mã hóa, và dữ liệu số có giá trị kinh tế".
Về tài sản mã hóa, đại biểu đề nghị làm rõ hơn sự khác biệt giữa tài sản mã hóa và các tài sản số khác, nhấn mạnh rằng tài sản mã hóa có thể bao gồm cả các token tiện ích và token chứng khoán.
Về tiêu chí xác định tài sản số, đại biểu cho biết hiện nay, tiêu chí minh bạch thông tin và trách nhiệm giải trình được nhắc đến, nhưng chưa nêu rõ ràng cơ chế đảm bảo.
Do đó, đại biểu cho rằng cần bổ sung nội dung yêu cầu các giao dịch tài sản số phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Ví dụ sửa đổi: "Các giao dịch tài sản số phải đảm bảo quyền tiếp cận thông tin minh bạch, dễ hiểu đối với người tiêu dùng, cũng như cung cấp cơ chế giải quyết tranh chấp phù hợp". Đề xuất nhấn mạnh rằng các hệ thống liên quan đến tài sản số cần tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh mạng quốc tế, để tăng khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi các rủi ro an ninh.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đại biểu đề xuất HĐND được quyền giám sát hoạt động của cơ quan Trung ương tại địa phương như: Cục thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Nhà nước cùng cấp.
Ngay sau khi kết thúc buổi tổng hợp luyện lần 1 lễ diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh, rất nhiều người dân đã bày tỏ cảm xúc xúc động, xen lẫn niềm tự hào.
Lần đầu tổng hợp luyện tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành vẫn bảo đảm đội hình cơ bản đều, đẹp, thống nhất, thể hiện sức mạnh quân đội và khối đại đoàn kết dân tộc.
Triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là bước đột phá trong đổi mới tư duy quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chiều nay, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình nhiều khí tài quân sự, công an di chuyển về trung tâm Hà Nội. Rất đông người dân đã đổ ra 2 bên đường để tận mắt nhìn thấy khí tài hiện đại.
Nhà mạng phải tăng cường xe BTS lưu động đến các khu vực tập trung đông người, đặc biệt là tại các khu vực tổ chức lễ diễu binh, diễu hành, bảo đảm không bị nghẽn mạng trong sự kiện A80.
Với lợi thế chiến lược, hạ tầng đồng bộ và chính sách ưu đãi vượt trội, Khu thương mại tự do Đà Nẵng được xem là “thời cơ vàng” để thành phố bứt phá, thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao.
Đối với ngành đào tạo lĩnh vực sức khỏe và luật, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước đây chủ yếu chỉ kiểm soát việc mở ngành thật chặt chẽ, tới đây sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình đào tạo.
Theo Ủy ban Văn hóa và Xã hội, việc trao quyền tự chủ, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là động lực giúp cơ sở giáo dục đại học đổi mới sáng tạo nhưng cần quy định chi tiết việc giám sát quản lý chất lượng đào tạo, công khai, minh bạch.
Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác là tài liệu tham khảo.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.