ĐBQH lo ngại về sức khoẻ và tinh thần thanh niên sau đại dịch Covid - 19

ĐBQH lo ngại về sức khoẻ và tinh thần thanh niên sau đại dịch Covid - 19

Thứ 6, 23/07/2021 | 07:00
0
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, khó có thể chấm dứt trong năm 2021 mà có lẽ sẽ còn kéo dài một vài năm nữa…

Đánh giá về mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, bên hành lang Quốc hội ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương đã có những trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật.

PV: Thưa đại biểu, bà có đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm 2021?

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi đã nghiên cứu rất kỹ báo cáo kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cũng như báo cáo kế hoạch phát triển 5 năm.

Trong 5 năm tới, phải xác định là thời khắc vô cùng khác biệt so với giai đoạn trước. Bởi, chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, khó có thể chấm dứt trong năm 2021 mà có lẽ sẽ còn kéo dài một vài năm nữa. Nên, nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ khó khăn khi chúng ta phải đối mặt với đại dịch. Bài toán đặt ra là chúng ta phát triển kinh tế - xã hội như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh, đây là điều tôi cũng rất quan tâm.

PV: Dưới tác động của đại dịch Covid-19, theo đại biểu mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội có ảnh hưởng ra sao?

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga: Trong báo cáo đã nêu đầy đủ khó khăn, thách thức, cũng như các giải pháp để phát triển, chúng ta đánh giá khảo sát rất tỉ mỉ dịch bệnh Covid-19 đã tác động như thế nào đến nền kinh tế , để khắc phục có những giải pháp ra sao.

Sự kiện - ĐBQH lo ngại về sức khoẻ và tinh thần thanh niên sau đại dịch Covid - 19

ĐB Nga chia sẻ về tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, còn một tác động nữa mà hiện nay chưa có báo cáo nào làm rõ và chưa có khảo sát nhất định đó là dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam tác động xấu như thế nào đến sức khoẻ của con người?

Chúng ta thấy, cuộc sống bị đảo lộn khá nhiều khi Covid-19 xuất hiện, nếu chỉ ngày một ngày hai thì khắc phục dễ dàng và không để lại sang chấn tâm lý cho xã hội. Nhưng, dịch cứ kéo dài như vậy thì con người sẽ có những sang chấn tâm lý nhất định.

Ví dụ: Học sinh học online nhiều quá, ít giao tiếp, ít đến trường sẽ ảnh hưởng đến các kỹ năng của các em. Tầng lớp người già do dịch bệnh ít được gặp con cháu, thậm chí ít giao tiếp cũng sẽ dẫn đến tâm lý có vấn đề.

Hay tầng lớp tưởng như có sức khoẻ thể chất và tinh thần tốt nhất là tầng lớp thanh niên, nhưng cũng do dịch bệnh nên cơ hội việc làm, cơ hội lập nghiệp cũng bị ảnh hưởng, có những người còn phá sản…. dẫn đến việc có thể họ có khát vọng, dự liệu trong tương lai nhưng bị phá sản do đại dịch.

Như vậy, những điều này tác động rất xấu đến sức khoẻ tinh thần của con người, tôi e rằng chúng ta phải đối mặt với sự trầm cảm, khủng hoảng tâm lý trong dịch bệnh. Điều này, nếu không sớm quan tâm thì sẽ để lại hệ luỵ xã hội rất lớn.

Trên thực tế, hiện nay đã lác đác thấy sự ảnh hưởng này, tôi lấy dẫn chứng như: Trong thời kỳ dịch bệnh khi không trực tiếp giao tiếp được với nhau thì dùng mạng xã hội để giao tiếp. Nên, hiện tượng câu like, phát ngôn lệch chuẩn, giật gân trên mạng xã hội, có người đã bị xử lý thì tôi nghĩ đó cũng là sự khủng hoảng khi họ chưa biết làm cách nào để chứng tỏ mình thì họ dùng cách đó.

Thêm nữa, có những phản ứng rất tiêu cực từ cá nhân người dân (dù số ít) với lực lượng chức năng, với công tác phòng, chống dịch… Tôi nghĩ rằng, đây cũng là sự bột phát tác động bởi dịch bệnh đối với tâm lý con người. Vì thế, nếu không quan tâm đến việc bảo vệ sức khoẻ tinh thần của nhân dân khi dịch bệnh xảy ra thì hệ luỵ xã hội rất lớn.

PV: Vậy theo đại biểu, giải pháp trong thời gian tới để chúng ta đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra là gì?

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi cho rằng, Chính phủ cần quan tâm và giao cho các cơ quan liên quan có giải pháp, như học sinh lâu ngày không được đến trường thì giải quyết bài toán tâm lý ra sao? Thậm chí cả thế hệ trẻ phải gác lại những ước mơ, hoài bão của mình vì dịch bệnh không thể khởi nghiệp được, bao nhiêu con người thất nghiệp nữa.

Về kinh tế, các gói hỗ trợ, kích cầu tốt rồi nhưng vẫn phải quan tâm đến sức khoẻ tinh thần của con người. Bởi, chúng ta phục hồi kinh tế có thể rất nhanh, dịch bệnh kết thúc là có thể phục hồi được, nhưng sức khoẻ tinh thần phải mất rất lâu mới có thể phục hồi được.

Tôi nghĩ, cần phải có hai hướng bởi dịch bệnh vô cùng khó lường. Nhưng, bằng sự nỗ lực của Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của người dân. Nếu nỗ lực, kiên trì thực hiện mục tiêu kép thì có thể đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chúng ta phải kiên trì, còn nếu lơ là để dịch bệnh bùng phát thì khó lường. Việc giữ nghiêm các quy định phòng, chống dịch là rất quan trọng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đại biểu!

Trong chương trình kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khoá XV, sáng ngày 22/7 tại nghị trường Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm 2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2016-2021 Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trình bày Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Hoàng Bích

“Quốc hội không nên chỉ bấm nút thông qua mà cần có kế hoạch giám sát"

Thứ 4, 21/07/2021 | 18:42
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, Quốc hội không nên chỉ bấm nút thông qua mà cần có kế hoạch giám sát. Bởi, luật chỉ thực sự có giá trị khi được áp dụng trong cuộc sống.

Quốc hội cần tiến hành giám sát gói hỗ trợ 62.000 và 26.000 tỷ đồng

Thứ 4, 21/07/2021 | 12:14
ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020-2021 hết sức khốc liệt, bên cạnh công tác tiêm chủng thì vấn đề an sinh xã hội rất quan trọng

Đại biểu bầu Tổng thư ký và các Chủ nhiệm Ủy ban Quốc hội

Thứ 4, 21/07/2021 | 10:24
Sáng 21/7, các đại biểu đã bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.