ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận định việc ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn:

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận định việc ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn: "Ở đây có gì đó khuất tất"

Thứ 2, 20/05/2019 | 14:23
4
Nhật Cường Mobile tiếp tục gây “sốc” cho dư luận khi ông chủ bỏ trốn. Hàng loạt câu hỏi hoài nghi được đặt ra quanh quá trình tố tụng. Bên hành lang Quốc hội sáng 20/5, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có những trao đổi thẳng thắn với PV Người Đưa Tin về vấn đề trên.
Chính sách - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận định việc ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn: 'Ở đây có gì đó khuất tất'

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm về vụ việc Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn. 

Dù đã có lệnh bắt tạm giam nhưng ông Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường vẫn bỏ trốn. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Cử tri không nghĩ là ngẫu nhiên, đặc biệt là cử tri lão thành ngành công an. Cử tri nói rằng đây là một chuyên án, mà đã là chuyên án thì có sự theo dõi thường xuyên, liên tục và có quá trình chuẩn bị. Vậy vì sao lại để đối tượng bỏ trốn? Vụ việc này không khác gì vụ Vũ Đình Duy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phan Mỹ Linh cho bộ sưu tập của mình mang tên “Nascondere” được ra mắt trên sàn diễn thời trang trong đêm diễn chủ đề “Singularity”. thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam bỏ trốn hay không ít vụ việc khác tương tự.

Cử tri cho rằng có thể có việc lộ bí mật Nhà nước, bàn tay trong nào đó để tiếp tay cho đối tượng Bùi Quang Huy bỏ trốn, chứ không phải là ngẫu nhiên. Thứ hai, khi đã khởi tố, giai đoạn đó đã phải nắm đầy đủ thông tin từ trước. Từ lúc khởi tố phải theo dõi thường xuyên liên tục.

Khám xét, thu hàng thì được, tại sao bắt người lại không? Ở đây có gì đó khuất tất.

Cử tri là những cán bộ trong ngành công an đã về hưu cũng cho rằng, với nghiệp vụ của công an thì khó có chuyện bỏ trốn xảy ra.  Tôi cho rằng, những nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở.

Trong vụ việc này, dư luận cũng nghi ngờ có chuyện “sân sau, vườn nhà”, ông đánh giá thế nào?

Có rất nhiều người từng phát biểu về vấn đề này, cho rằng có hiện tượng “sân sau, vườn nhà”. Nếu không có sân sau, thì làm sao một doanh nghiệp bình thường bỗng phát triển như vũ bão, thậm chí phát triển một cách không thể tưởng tượng được? Đặc biệt, Nhật Cường Mobile lại có những dự án cực kỳ quan trọng. Dự án quan trọng về mặt tính chất, số vốn đầu tư lớn, phần nào cho thấy lợi ích mà Nhật Cường có thể đạt được trong lĩnh vực này.

Trước đó, Thủ tướng cũng rất lưu tâm tới vấn đề "sân sau vườn nhà" của các quan chức và cho biết “có những anh có đến 3-5 sân trước, sân sau, thậm chí 14-15". Qua câu chuyện Nhật Cường Mobile, theo ông, nên xử lý thế nào với hiện tượng này?

Tôi cho rằng, các sân sau không hoàn toàn là xấu, nếu sân sau ấy là khoảng trời rộng, khoảng trời minh bạch, có nhiều hoa lá, có nhiều người sân đó là sân đẹp, thì không sao. Tôi chỉ sợ nhất quan chức tạo sân sau để tham nhũng.

Quản lý như thế nào để không có những sân sau được lập ra để quan chức tham nhũng, lợi ích nhóm gây thất thoát tài sản Nhà nước và nhân dân bức xúc, thưa ông?

Tôi cho rằng sân sau không xấu, nếu các sân sau ấy tìm được những khoảng trời rộng, minh bạch, sân đó là sân đẹp sân tốt. Sợ nhất sân sau để tham nhũng, kiếm chác, giúp quan chức tham nhũng, che giấu những công việc, lợi ích lớn. Những công việc mà mình tham gia vào.

Nếu những cán bộ như chúng tôi, những cán bộ có tâm sẵn sàng giới thiệu những công ty làm ăn tốt để người ta kinh doanh thì đó là việc tốt, là trách nhiệm. Nếu anh ăn chia, phần trăm nọ phần trăm kia thì đó mới là việc xấu. Tôi cho rằng, ý của Thủ Tướng nói là khẳng định chúng ta không nên đặt lợi ích cá nhân lên trên. 

Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Trịnh Xuân Thanh từng trốn nã nhưng với quyết tâm chính trị, cuối cùng những đối tượng này vẫn phải về nước chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với vụ Nhật Cường, ông nhận định vụ việc này ra sao?

Tôi cho rằng nhân dân cử tri kỳ vọng Đảng, Nhà nước quyết liệt hơn nữa. Một là không có vùng cấm, hai là không có tính toán tới cấp nào. Trước đây chúng ta vẫn e dè những vị trí "nhạy cảm", cấp chức to thì thôi. Nhưng bây giờ chúng ta phải làm việc quyết liệt, kể cả những người không tham gia nhưng buông lỏng quản lý thì cũng phải xem xét.

Đảng ta đã quy định rồi, cử tri và nhân dân mong muốn mọi việc được xử lý khách quan toàn diện, và quyết liệt. Thậm chí công lý bất vị thân. Thân ở đây không chỉ là người nhà, mà còn là thân hữu, cấp dưới, thân tính... Không thể để tình trạng người dân trộm cắp vặt lập tức phải đi tù nhưng cán bộ làm thất thoát hàng tỷ đồng thì chỉ xuê xoa rút kinh nghiệm, khiển trách, cho nghỉ vì lý do sức khỏe.

Xin cảm ơn ông vì những trao đổi thẳng thắn!

Nghe Audio DDBQH Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ quan điểm về việc ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn:

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói về vụ Nhật Cường Mobile

Thành Huế-Thanh Lam

Ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng

Thứ 2, 20/05/2019 | 10:00
Việc bị can Bùi Quang Huy, nguyên Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường bỏ trốn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng trong quá trình đưa vụ án ra xét xử. Bị khởi tố về 2 tội danh, bị can này có thể phải đối mặt mức án cao nhất lên tới 30 năm tù.

Nóng: Truy nã ông chủ Nhật Cường mobile

Chủ nhật, 19/05/2019 | 18:04
Mới đây, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, bộ Công an) vừa ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

ĐBQH Phạm Văn Hoà: "Phải có mối quan hệ tốt, ông chủ Nhật Cường mới che giấu được sai phạm trong thời gian dài"

Thứ 5, 16/05/2019 | 19:09
Liên quan đến vụ việc ông chủ của Nhật Cường Mobile bị khởi tố, bắt tạm giam. ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, phải có mối quan hệ tốt thì Nhật Cường mới có thể che giấu hành vi sai phạm trong một thời gian dài.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.