ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng "hy sinh đời bố để củng cố đời con"

Thứ 4, 30/10/2019 | 13:00
1
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã bày tỏ bức xúc về sự xuống cấp về đạo đức xã hội, những kẽ hở trong xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với nhiều cán bộ, họ đã sẵn sàng lợi dụng kẽ hở này để "hy sinh đời bố, củng cố đời con".

Sáng nay 30/10, Quốc hội bắt đầu 2 ngày làm việc tại hội trường (ngày 30 và 31/10), thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.

Phát biểu tại đây, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) bày tỏ sự tán thành nhiều nội dung báo cáo của Chính phủ, báo cáo ý kiến cử tri của Mặt trận Tổ quốc và báo cáo thẩm tra. Tuy nhiên, ông Nhưỡng vẫn tỏ ra băn khoăn về một số điều trong báo cáo, đặc biệt về vấn đề đạo đức cán bộ và xã hội.

Chính sách - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng 'hy sinh đời bố để củng cố đời con'

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại nghị trường Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Mở đầu bài phát biểu của mình, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã xin phép Quốc hội gửi tới gia đình các nạn nhân của nạn buôn người ở Anh lời chia buồn sâu sắc, ông mong rằng các gia đình không nên tin tưởng giao số phần và tiền bạc cho bọn buôn người tàn bạo.

Sau đó, ông Nhưỡng đi vào bài phát biểu của mình: "Hiện nay bên cạnh "màu hồng" của nền kinh tế xã hội còn bao quầng đen nhuốm phủ ".

Rồi ông kể ra hàng loạt ví dụ về vi phạm pháp luật, xuống cấp của đạo đức xã hội: "Tình trạng xâm hại tình dục không từ già không từ trẻ; tình trạng ném lợn chết dịch xuống sông ở đầu nguồn không cần biết đến người cuối nguồn; tình trạng đổ dầu thải, ảnh hưởng tới nguồn nước, đầu độc hàng vạn dân Thủ đô; tình trạng rắp tâm giật dự án của công ty này cho công ty khác; việc bảo kê cho doanh nghiệp của người khác vi phạm và ra văn bản của các cấp chính quyền để quyết diệt các doanh nghiệp khác.

Việc thu hồi đất người dân bất chấp các biện pháp khi chưa có phê duyệt quy hoạch, chưa tái định cư, chưa hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thậm chí nhiều trường hợp để cỏ mọc hàng chục năm, để hàng trăm hộ dân bơ vơ. Việc rút ruột công trình lập quỹ đen; sử dụng xe công bừa bãi; hàng trăm cán bộ vướng vào gian lận điểm thi chỉ vì muốn con em mình, gia đình mình ở đẳng cấp trên, loại trừ hàng trăm người dân ra khỏi cơ hội của cuộc đời; tình trạng làm điêu báo cáo hay, "tô rồng vẽ phượng" còn rất nhiều.

Hàng nghìn kẻ giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, trục lợi chính sách. Liệt sĩ giả, thương binh giả, anh hùng giả, bằng giả, thương hiệu giả, sư giả, thuốc giả… rất nhiều thứ đều là giả".

Nói xong, ông bắt đầu nhìn nhận vào vấn đề: "Chúng tôi thấy vấn đề, bên ngoài là sự vi phạm pháp luật, nhưng bên trong đúng với báo cáo của Chính phủ mà tôi rất đồng tình đó là sự vi phạm đạo đức. Đạo đức chính là cốt lõi, là bộ rễ, vô đạo vô lương là nguồn gốc của tả là lòng tham, hữu là đớn hèn. Thấy đúng không dám nói, không dám bảo vệ, thấy sai thì bao che, tìm cách diệt khẩu, thậm chí là ngăn lối dư luận.

Tôi không dám khẳng định, nhưng tin rằng các ông tướng tá bị xử lý thời gian qua đều có bản kiểm điểm rất sáng. Có lẽ còn rất nhiều cán bộ xấu xa đang lẩn khuất trong các cơ quan, đơn vị; tạo ra tình trạng mất lòng tin của người dân của Đảng và Nhà nước".

Ông Nhưỡng cho rằng đây chính là một căn bệnh ung thư di căn cứ về nhân cách của chúng ta dứt khoát phải được loại bỏ ra khỏi xã hội theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

"Chúng ta không thể lo bỏ những biện pháp thông thường và phải cần quyết liệt. Tôi nghĩ vấn đề tăng cường đảm bảo kiên trì hiện nay là không ăn thua, chúng ta cần một thái độ quyết liệt và thực tế hơn. Đó là phải kiên quyết cắt bỏ nó khỏi cơ thể của Đảng, Nhà nước", ông Nhưỡng cho hay.

Vị đại biểu đoàn Bến Tre cho biết, cử tri rất bức xúc về tình trạng giơ cao đánh khẽ với cán bộ sai phạm nghiêm trọng đường lối, chính sách pháp luật, thời gian qua. "Cách xử lý như kiểu tặng quà các cán bộ sai phạm đã tạo ra sự bất công, và cũng chính vì thế mà không buộc kẻ xấu phải sám hối, tu thân sửa mình, ngược lại họ sẵn sàng hy sinh đời bố để củng cố đời con", ông bức xúc.

Cuối cùng, ông bày tỏ mong muốn Quốc hội tăng cường giám sát tối cao về hoạt động giám sát của cơ quan dân để chúng ta cùng thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật.

Công Luân - Hoa Liên

"Nên để doanh nghiệp tư nhân đầu tư đường cao tốc, sân bay"

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:23
ĐBQH Nguyễn Như So cho rằng, các dự án như thiết kế, xây dựng hạ tầng, sân bay, đường cao tốc… nếu thu hút được nguồn vốn tư nhân là hiệu quả, nhanh chóng hơn, tránh được hiện tượng tiêu cực.

ĐBQH "điểm danh" những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:05
ĐBQH quan ngại trước tình trạng đầu cơ, thổi giá gây nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế theo hiệu ứng domino, có những cá nhân trong cơ quan công quyền chưa dũng cảm nhận sai, những gì không có lợi cho cá nhân thì né tránh, những cái mới thì ngại tiếp cận triển khai...

"Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh không cần thiết là ĐBQH"?

Thứ 3, 29/10/2019 | 13:14
Liên quan đến cơ cấu đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng nhiều Bộ trưởng, thậm chí chủ tịch UBND tỉnh cũng làm đại biểu Quốc hội, thì việc chỉ đạo, điều hành rất khó khăn.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú

Thứ 3, 29/10/2019 | 09:41
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An đặt nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của người phê duyệt để xây dựng khu du lịch tâm linh ngay sát cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Bởi, việc xẻ núi xây dựng một khu du lịch tâm linh là vấn đề rất lớn.

Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" vì phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc "người tài chỉ cần đánh máy giỏi để tránh ảnh hưởng đến thủ trưởng" thì đó là điều đáng mừng.

ĐBQH Dương Trung Quốc hỏi Giám đốc viện Tim có sẵn sàng nhường chức cho người giỏi hơn không?

Thứ 6, 25/10/2019 | 13:45
Câu chuyện tranh luận về người tài giữa ĐB Dương Trung Quốc và ĐB Nguyễn Quang Tuấn đang làm “nóng” nghị trường Quốc hội. Sáng 25/10, ĐB Dương Trung Quốc đặt câu hỏi, rằng ông Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc bệnh viện Tim) có sẵn sàng nhường chức cho người giỏi hơn không?
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.