ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng:

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Tập đoàn kinh tế lớn phải giải trình trước Quốc hội"

Dương Thu
Thứ 5, 25/03/2021 | 17:19
0
Quốc hội chưa đòi hỏi bất cứ tập đoàn kinh tế nào giải trình trước Quốc hội. ĐBQH đề xuất, tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân cần giải trình trước Quốc hội.

Ấn tượng về điều tiết, phân bổ ngân sách

Chiều 25/3, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của ủy ban Thường vụ Quốc hội, hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Ấn tượng của ĐBQH Nguyễn Văn Quyền với hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV

Đánh giá về nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền (đoàn Cần Thơ) nhìn nhận nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội và ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm tốt khi quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước Quốc hội đã làm rất tốt. Tuy nhiên, ông ấn tượng nhất là việc Quốc hội nắm rất chắc và điều tiết, phân bổ ngân sách có kế hoạch.

Sự kiện - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Tập đoàn kinh tế lớn phải giải trình trước Quốc hội' (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Văn Quyền tại phiên thảo luận tổ chiều 25/3.

“Trước đây, chúng ta chưa có cơ chế nhưng đến khóa XIV thì Quốc hội đã làm rất tốt việc này. Quốc hội nào cũng vậy, vấn đề quan trọng nhất chính là nắm ngân sách và phân bổ ngân sách thế nào. Đó là mạch máu của nền kinh tế, của xã hội, của đất nước”, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Quốc hội làm rất tốt, từ việc kiểm soát đến xây dựng các dự án lớn, cần tập trung đầu tư, thì Quốc hội quyết định luôn.

“Khóa XIV, Quốc hội chỉ đồng ý có 3 chương trình quốc gia, không còn tình trạng đua nhau đề xuất chương trình Quốc gia để có nguồn ngân sách để làm. Khi có ngân sách để làm rồi thì chương trình lãng phí tài sản, tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân. Nếu không làm được tốt thì tất cả nguồn lực của Nhà nước sẽ chảy máu”, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Về hoạt động của tòa án, viện Kiểm sát, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền đánh giá đã làm được nhiều việc, góp phần tạo ra một xã hội ổn định, bình an, cơ sở để phát triển kinh tế vững chắc, thực hiện tốt nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao.

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền cũng băn khoăn giữa mối quan hệ giữa viện kiểm sát với cơ quan điều tra. Theo ông cần có sự gắn kết hơn nữa giữa cơ quan kiểm sát và cơ quan điều tra theo tinh thần cải cách tư pháp. Nếu làm tốt được việc này thì sẽ có nhiều kết quả hơn nữa trong hoạt động.

Nên lấy phiếu tín nhiệm 2 lần

Cũng đóng góp ý kiến về các báo cáo này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) chia sẻ rằng, bản thân ông khi nghiên cứu các báo cáo này đã có nhiều cảm xúc, ông đánh giá cao sự cố gắng của các cơ quan, đánh giá cao hoạt động của Quốc hội tạo sinh lực mới, tạo áp lực cho các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ông Nhưỡng cũng bày tỏ xúc động trước những thành công và kết quả của Quốc hội. Sự phát triển của đất nước có đóng góp nhiều của ĐBQH.

Sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ và các cơ quan khác không theo kiểu “xuôi chèo mát mái”, đồng hành nhưng không xuê xoa mà tạo áp lực cần thiết, đủ độ để Chính phủ điều chỉnh các hoạt động.

Chính phủ trước đây là cơ quan chấp hành, điều hành, hành chính nhưng bây giờ là Chính phủ xây dựng triết lý hành động, sáng tạo, phục vụ nhân dân.

Quốc hội thực hiện được vai trò là cơ quan đại diện của nhân dân, dân chủ, nhân văn, thông qua Quốc hội các vấn đề quan trọng của đất nước được giải quyết…

Sự kiện - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Tập đoàn kinh tế lớn phải giải trình trước Quốc hội' (Hình 3).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nên lấy phiếu tín nhiệm 2 lần với các thành viên Chính phủ và những người được Quốc hội bầu thì mới hiệu quả. 

Chưa hoàn toàn yên lòng, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ băn khoăn về công tác giám sát của Quốc hội cho dù rộng và quyết liệt nhưng còn một số lĩnh vực chưa được quan tâm, ví dụ một cuộc giám sát tối cao về dân tộc miền núi mà ông đã đề cập đến ở 3 kỳ họp.

“Cử tri đề cập đến tôi, cho rằng thời lượng chất vấn của Quốc hội chưa nhiều. Chất lượng chất vấn tốt nhưng cần tăng thời lượng và nghiên cứu lấy phiếu tín nhiệm 2 lần với các thành viên Chính phủ và những người được Quốc hội bầu. Nếu chỉ lấy phiếu tín nhiệm 1 lần thì giá trị và hiệu quả mang lại không cao”, ông Nhưỡng đề xuất.

“Giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp với Quốc hội chưa cao, vẫn còn là hình thức. Quốc hội chưa đòi hỏi bất cứ một tập đoàn kinh tế nào giải trình trước Quốc hội. Tôi thấy cần yêu cầu các tập đoàn kinh tế, trước hết là tập đoàn doanh nghiệp Nhà nước và sau đó là tư nhân giải trình trước Quốc hội vì họ đang sống và làm việc theo pháp luật”, ông Nhưỡng bày tỏ.

Vị ĐBQH tỉnh Bến Tre cũng băn khoăn vì hoạt động giám sát của đoàn ĐBQH và ĐBQH chưa cao, còn có sự ngại động chạm các vấn đề của địa phương.

“Đã làm ĐBQH thì cũng nên phải thể hiện như thế nào đó. Làm sao giao được chỉ tiêu giám sát cho ĐBQH ở khóa”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng mong muốn.

Ngổn ngang những kiến nghị còn dang dở

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng trăn trở vì một số vấn đề nhiệm kỳ trước chuyển lại cho khóa XIV chưa làm được như luật Biểu tình…, không hoàn thiện một cách sâu sắc hơn luật Tổ chức Quốc hội.

“Tôi - trong tâm trạng một người sẽ không tham gia Quốc hội nữa, thì ai sẽ là người giải quyết tiếp những vấn đề mình đặt ra nhưng chưa được giải quyết, hoặc đang giải quyết thì thế nào”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ tâm trạng ngổn ngang.

Ông dẫn chứng, riêng năm 2020, mình đã nhận 256 văn bản phản hồi kiến nghị từ Thủ tướng đến Bộ trưởng, trưởng ngành và các địa phương, trong đó tỉ lệ phần trăm ông đồng tình chưa nhiều, còn lại ông vẫn tiếp tục ý kiến.

Cuối cùng, vị ĐBQH đoàn Bến Tre kỳ vọng: “Chính phủ sáng tạo, hành động, Quốc hội phải là một Quốc hội nhân văn, còn cơ quan tư pháp, đặc biệt là tòa án phải là hiện thân của công lý. Nếu cả 3 nhánh đồng hành thực hiện được như vậy thì sẽ có một Nhà nước mạnh, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện pháp luật”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đánh giá, hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội XIV mang tính sâu đậm, lan tỏa. Hoạt động của Quốc hội đã giúp Đảng, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước đánh giá lại chính sách và sự lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động của mình.

 

 

 

Vụ xâm hại trẻ tại Hà Nội được cử tri phản ánh tới Quốc hội

Thứ 5, 25/03/2021 | 13:42
Vụ xâm hại trẻ em tại quận Hà Đông, Hà Nội vào tháng 2/2021; vụ nữ sinh 12 tuổi bị hai thiếu niên thay nhau khống chế hiếp dâm ở Nghệ An... khiến cử tri lo lắng.

Rộng cửa cho những người tự ứng cử đại biểu quốc hội: Ứng cử viên chất lượng sẽ có đại biểu đủ tầm

Thứ 5, 25/03/2021 | 08:59
Đó là ý kiến của PGS.TS, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An trong cuộc trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật.

Quốc hội khóa XIV quyết định nhiều vấn đề chưa từng có tiền lệ

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:30
Trong nhiệm kỳ 5 năm, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, trong đó có những vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có tiền lệ.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.