ĐBQH: Thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là phù hợp

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 25/10/2023 | 11:50
0
Theo ĐBQH Nguyễn Minh Đức, hiện nay nhu cầu làm đẹp, chỉnh sửa khuôn mặt nhiều nên nhận diện khuôn mặt khó nhưng mống mắt là đặc điểm nhận dạng gần như cố định.

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước sáng 25/10, ĐBQH Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định bắt buộc phải thu nhận thông tin sinh trắc học về mống mắt, như tại điểm b khoản 3 Điều 23 dự thảo luật.

Đồng thời, có thể cân nhắc, bổ sung việc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt này, vào điểm d khoản 1 Điều 16, tương tự như đối với ADN và giọng nói.

Theo đại biểu, chỉ nên quy định việc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt theo hướng khi người dân tự nguyện cung cấp hoặc trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, có thực hiện trưng cầu giám định hoặc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt, như đối với ADN và giọng nói của người dân.

Đối thoại - ĐBQH: Thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là phù hợp

ĐBQH Lưu Bá Mạc nêu ý kiến.

Về thông tin của cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm có cả nhóm máu, ĐBQH Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu lại vì ảnh hưởng rất lớn đến đời tư cá nhân và gây hậu quả tiêu cực khác nếu thông tin cá nhân này được công khai, và cũng không thống nhất với Luật Cư trú.

Phát biểu ý kiến, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ thống nhất với sự cần thiết cấp thẻ căn cước điện tử cho công dân mang lại nhiều tiện lợi khi được tích hợp nhiều thông tin.

Tuy nhiên, Hòa cho biết nhiều công dân phản ánh lo ngại căn cước gắn chíp, căn cước điện tử liệu cho bị theo dõi. Để công dân an tâm, đại biểu đề nghị Bộ Công an giải thích làm rõ, thông tin tuyên truyền về vấn đề này.

Cho ý kiến về những nội dung thể hiện trên thẻ căn cước, đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng bắt buộc có 7 thông tin chính như họ tên, năm sinh, quốc tịch, giới tính…

Tuy nhiên, những trường hợp còn lại nên thể hiện là không bắt buộc, khuyến khích người dân cung cấp thêm ngoài những quy định bắt buộc để tích hợp vào thẻ căn cước.

ĐBQH Lương Văn Hùng (đoàn Quảng Ngãi) cho biết, tại khoản 1 Điều 3 dự thảo luật quy định: “Căn cước là thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhân dạng và sinh trắc học của một người”.

Đại biểu Hùng đề nghị xem xét, nghiên cứu thay thế cụm từ “cơ bản” bằng cụm từ “chính xác” để quy định mang tính chặt chẽ hơn.

Do vậy, khoản 1 Điều 3 đề nghị sửa thành:“Căn cước là thông tin chính xác về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhận dạng và sinh trắc học của một người”. Về người được cấp thẻ căn cước, tại khoản 3 Điều 19 dự thảo luật quy định: “Người từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Người dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước theo nhu cầu”.

Đại biểu Hùng đề nghị xem xét bỏ quy định “Người dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước theo nhu cầu”, vì đối với trẻ em dưới 14 tuổi, nhất là với trẻ dưới 6 tuổi không tự mình thực hiện được các giao dịch dân sự. Trường hợp được cấp thẻ căn cước thì việc thực hiện các giao dịch dân sự vẫn phải thông qua cha, mẹ hoặc người giám hộ, nội dung này sẽ làm phát sinh thủ tục hành chính và các chi phí thực hiện.

Đối thoại - ĐBQH: Thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là phù hợp (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Minh Đức cho rằng quy định bắt buộc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là phù hợp.

Phát biểu tranh luận tại hội trường, ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn Tp.HCM) cho rằng, quy định bắt buộc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là phù hợp.

Đồng thời, đại biểu phân tích, hiện nay nhu cầu làm đẹp, chỉnh sửa khuôn mặt nhiều nên nhận diện khuôn mặt khó kiểm soát. Nhưng mống mắt lại là đặc điểm nhận dạng gần như cố định. Vì vậy, đại biểu cho rằng, quy định bắt buộc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt là hợp lý.

Đề nghị Quốc hội cho giữ tên “Luật Căn cước” và tên “thẻ căn cước”

Thứ 4, 25/10/2023 | 10:15
UBTVQH cho biết, quy định thời hạn hết giá trị sử dụng của chứng minh nhân dân từ ngày 31/12/2024 cơ bản không tác động lớn đến hoạt động giao dịch của người dân.

Đổi Thẻ CCCD thành Thẻ căn cước bảo đảm tương đồng với thông lệ quốc tế

Thứ 7, 21/10/2023 | 12:05
Theo Bộ Công an, việc đổi Thẻ CCCD thành Thẻ căn cước giúp thể hiện đúng bản chất của thẻ là loại giấy tờ có chứa thông tin về căn cước của người dân.

Đa số ý kiến đồng tình với quan điểm đổi tên Luật Căn cước

Thứ 5, 19/10/2023 | 19:23
ĐBQH Trịnh Xuân An cho biết, đến thời điểm hiện tại đa phần các ý kiến đồng tình với quan điểm của Chính phủ đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.