ĐD Lê Quý Dương:

ĐD Lê Quý Dương: "Sân khấu nườm nượp hợp đồng chưa chắc đã chuẩn mực"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 21/04/2021 | 16:00
0
Là đạo diễn sự kiện lâu năm, khi chuyển sang đạo diễn mảng kịch, "phù thuỷ" Lê Quý Dương có nhiều chia sẻ về kinh phí, doanh thu các vở diễn...

Nhiều người vẫn gọi đạo diễn Lê Quý Dương là “phù thủy” của các lễ hội, liên hoan, Festival bởi anh sáng tạo ra nhiều chương trình ghi dấu ấn với khán giả trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, anh là người góp phần to lớn định hình thương hiệu Festival Huế với hàng loạt chương trình đã trở thành thương hiệu văn hóa lớn cho Huế như Đêm Hoàng cung (2006), Huyền thoại Sông Hương (2008), Hành trình mở cõi (2010), Thiên hạ Thái Bình (2012), tạo nên những dấu ấn văn hóa vô cùng đặc sắc và độc đáo.

Đạo diễn Lê Quý Dương đã lập 6 kỷ lục Việt Nam cho các chương trình sự kiện mà họ tham gia xây dựng và trở thành một thương hiệu lớn trong thị trường văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam, khu vực và quốc tế. Ngoài làm những chương trình lớn, thì anh cũng làm đạo diễn nhiều vở ở sân khấu kịch. Mới đây, anh cũng có tâm sự về khó khăn khi làm đạo diễn sân khấu kịch, và kinh phí khi dựng vở...

Văn hoá - ĐD Lê Quý Dương: 'Sân khấu nườm nượp hợp đồng chưa chắc đã chuẩn mực'

Đạo diễn Lê Quý Dương cho hay, không nên ngộ nhận một sân khấu đông nườm nượp khán giả với các hợp đồng biểu diễn là một sân khấu chuẩn mực.

Chào đạo diễn Lê Quý Dương, người ta nói, làm các Festival lễ hội thường dễ xin tài trợ được nhiều hơn các vở diễn sân khấu, phải không anh?

Hai việc hoàn toàn khác nhau cả về nội dung, hình thức, quy mô và giá trị! Một lễ hội có thể ảnh hướng tới hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng triệu hay chục triệu người ngay một lúc và có thể còn sau đó nữa. Một vở diễn sân khấu có thể ít hơn và chậm hơn. Mà tài trợ thì thường gắn với quảng bá truyền thông. Tuy nhiên chất lượng tác phẩm mới là yếu tố quyết định. Một vở diễn sân khấu hấp dẫn, tràn đầy tính hiện đại và đặt ra được cách giải quyết những vấn đề của xã hội hiện đại, có thể chỉ làm tốn vài trăm triệu, nhưng sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và rộng lớn tới cộng đồng, xã hội và đôi khi tới cả các các nhà lãnh đạo xã hội đó, hơn rất nhiều một lễ hội tốn vài chục tỷ nhưng vô thưởng vô phạt.

Rất tiếc hiện nay, chúng ta chưa có nhiều những tác phẩm sân khấu như thế, ngoại trừ một trường hợp rất đặc biệt của một giai đoạn sân khấu với những tên tuổi như tác giả Lưu Quang Vũ, Tào Mạt, Xuân Đức, Nguyễn Quang Lập, những đạo diễn như Doãn Hoàng Giang, Xuân Huyền, Đoàn Anh Thắng (!). Tôi luôn tin đã tới lúc sân khấu Việt Nam sẽ trở về thời hoàng kim của nó với những vở diễn đầy tính nhân bản với cá giá trị hiện đại nên mới đây, tôi quyết định nhận dựng vở Làm Vua - vở diễn nói về  cuộc đời của thái hậu Dương Vân Nga - hoàng hậu của hai vị hoàng đế trong hai triều Đinh và Lê.

Kinh phí hạn hẹp của vở diễn liệu có ảnh hưởng tới sự sáng tạo của đạo diễn và diễn viên không, thưa anh?

Nghệ thuật rất cần nhưng cũng không cần kinh phí. Lịch sử nghệ thuật đã chứng minh điều này bằng cuộc đời và tác phẩm của rất nhiều nghệ sĩ vĩ đại trong tất cả các loại hình sáng tạo nghệ thuật. Điều quan trọng nhất để ra đời một tác phẩm nghệ thuật hay chính là niềm cảm hứng của người nghệ sĩ. Điều này làm nghệ sĩ có vẻ khác với các tầng lớp xã hội khác và tạo nên một hình thái ý thức xã hội đặc thù được gọi là sáng tạo nghệ thuật.

Nhiều tiền đã chắc gì làm nghệ thuật hay nếu không có cảm hứng thực sự rung động trái tim và kích thích khối óc sáng tạo. Ít tiền có khi vẫn cho ra đời những tác phẩm xuất sắc, kinh điển, để lại ấn tượng không quên và những bài học nhận thức sâu sắc cho người thưởng thức và muôn đời cho hậu thế. Khi tôi nhận lời đạo diễn cho bất cứ một chương trình nào với nội dung và hình thức hay loại hình sân khấu biểu diễn nào, điều tôi quan tâm đầu tiên là tôi có thấy thích không, hứng thú với nó không, có cảm xúc không? Cảm xúc sinh ra ý tưởng. Ý tưởng sinh ra nội dung và hình thức thể hiện.

Tiền đôi khi là yếu tố cuối cùng. Tiền nhiều làm kiểu nhiều tiền. Tiền ít làm kiểu ít tiền. Nhưng cảm xúc thì không gì thay đổi được. Cảm xúc cho tôi nghị lực, quyết tâm và sự thông minh bất ngờ để vượt qua mọi khó khăn, rào cản!

Theo anh, có phải thù lao ở sân khấu kịch quá thấp là nguyên nhân làm nhiều người bỏ nghề?

Có thể đó là một lý do để người ta bỏ nghề vì ai cũng cần phải sống. Nhưng đó chưa phải là nguyên nhân quyết định! Nguyên nhân là chúng ta chưa có những kịch bản thực sự hay để người làm nghề rung cảm, những đạo diễn tầm cỡ để người ta nể phục và đi theo với một niềm tin đó sẽ là người đồng hành để cùng người ta tạo nên những giá trị sáng tạo mới. Điều nghiệt ngã đó là vì rất nhiều lý do, không phải lúc nào cũng có sẵn những tác giả đạo diễn như mong muốn để dẫn dắt và đồng hành cùng với những người làm sân khấu để tạo nên một nền sân khấu với những giá trị lớn lao hơn giá trị của tiền.

Sân khấu cũng có nhiều loại khác nhau. Từ kịch nói chả cần kịch bản hay lời thoại của tác giả, chả cần dàn dựng của đạo diễn cho tới những vở diễn đôi khi nói sai một từ là toàn bộ câu thoại thay đổi ý nghĩa và thông điệp. Không nên ngộ nhận một sân khấu đông nườm nượp khán giả với các hợp đồng biểu diễn đã là một sân khấu chuẩn mực. Cũng không nên vội buồn khi lâu lắm rồi chưa có một vở diễn sân khấu thực sự đỉnh cao gây chấn động lòng người nghĩa là nền sân khấu của chúng ta đang chết.

Sự phát triển của sân khấu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đỉnh cao đôi khi được tính bằng trăm năm qua nhiều thế hệ. Nền nghệ thuật của chúng ta hôm nay cũng chưa hẳn là "cháy" chất xám hay "lãng phí" chất xám. Có khi chúng ta đang "thiếu" chất xám thì đúng hơn. Chất xám ở đây không hẳn chỉ là trí tuệ, tri thức. Nó còn là nghị lực và lòng dũng cảm để vượt qua những rào cản.

Sắp tới, anh dựng vở Làm Vua nói về cuộc đời của thái hậu Dương Vân Nga, anh có dự định làm gì để kéo khán giả đến rạp?

Khi làm bất cứ chương trình nào, loại hình gì thì điều đầu tiên tôi muốn là "thỏa mãn" tôi trước. Nó đúng với bản chất của sáng tạo nghệ thuật. Người nghệ sĩ sáng tạo nào cũng chính là người khán giả đầu tiên thưởng thức tác phẩm của mình. Mình không thích thì còn ai thích nữa. Nhưng đôi khi mình thích mà người ta lại không thích thì sao? Thì một là mình quá kém cỏi và hai là người ta quá kém cỏi chưa hiểu mình. Trong cả hai hai trường hợp thì tác phẩm và người thưởng thức đều chưa gặp nhau và đó là một nỗi buồn chung của nghệ thuật.

Khán giả rộng lớn mênh mông với đủ kiểu nhận thức, trình độ và nhu cầu thưởng thức khác nhau. Biết chiều ai nhỉ để cho họ đến rạp. Có người theo xu hướng này và dựng tác phẩm theo kiểu bình dân để thu hút đối tượng khán giả này cho dù có khi chính người dựng cũng không thích lắm. Có người chui vào tháp ngà dựng theo kiểu hàn lâm, kinh viện và bất chấp dư luận. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là tôi dựng những gì tôi cho là đúng nhất với cảm xúc của tôi tại thời điểm tôi dàn dựng. Có thể có người thích và có người không thích nhưng đó là cảm xúc của tôi. Cảm xúc chân thật và trọn vẹn nhất của riêng tôi.

Văn hoá - ĐD Lê Quý Dương: 'Sân khấu nườm nượp hợp đồng chưa chắc đã chuẩn mực' (Hình 2).

Biên kịch Nguyễn Đăng Chương - tác giả kịch bản Làm Vua.

Cụ thể, anh sẽ tạo dựng sân khấu và ngôn ngữ kịch thế nào?

Vở diễn Làm Vua sẽ được lên sân khấu Lệ Ngọc, người viết kịch là TS. Nguyễn Đăng Chương. Vở diễn sẽ tạo nên một hình thức sân khấu kết hợp chặt chẽ giữa tính huyền thoại sử thi với kỹ thuật và ngôn ngữ dàn dựng hiện đại. Trang trí sân khấu do chính đạo diễn thiết kế là không gian hoàng cung Đinh Tiên Hoàng và cung Dương Vân Nga với chiếc ngai vàng là trung tâm. Các khối tượng đá như dấu ấn còn sót lại của triều đại nhà Đinh cách đây hơn 1050 năm sẽ được xử lý năng động và biến hóa để tạo nên các bối cảnh khác nhau.

Toàn bộ 10 nhân vật của vở diễn như thoát ra từ những khối tượng đá đó, để hiện thực hóa lại câu chuyện lịch sử huyền thoại với những thông điệp hướng tới cuộc sống hôm nay. Kỹ thuật hiện đại sẽ được áp dụng vào vở diễn với hệ thống sân khấu quay, tách khối cảnh trí, hiệu ứng âm thanh và ánh sáng độc đáo sẽ góp phần tạo nên những ấn tượng thú vị, bất ngờ, sâu lắng và đôi khi rất hài hước cho người xem. Ngôn ngữ kịch sẽ gần gũi với số đông khán giả.

Làm kịch lịch sử theo anh khó nhất là điều gì?

Làm kịch lịch sử, điều khó nhất là phải có tính đương đại. Nếu làm kịch lịch sử giống như lịch sử nguyên bản hiện lên thì làm làm gì? Tuy nhiên cũng không được xuyên tạc hay bịa đặt, bóp méo lịch sử. Khó là ở chỗ đó. Phải tìm ra được những bài học hiện đại sâu sắc và có giá trị đương thời từ câu chuyện lịch sử đó. Thực ra thì những vấn đề lớn lao và triết lý nhân văn của loài người cũng chẳng thay đổi mấy theo suốt chiều dài văn minh của nhân loại.

Ngày xưa thì chiến tranh bằng giáo mác voi ngựa, rồi phát triển hơn thì súng đạn xe tăng, máy bay, rồi phát triển hơn nữa thì chiến tranh bằng thương mại, kinh tế, thậm chí văn hóa, rồi phát triển hơn nữa thì chiến tranh bằng công nghệ. Hình thức có thể đổi thay nhưng bản chất của chiến tranh thì vẫn không thay đổi. Bởi vậy kịch lịch sử khi được dàn dựng đúng sẽ giúp con người đi vào bản chất các vấn đề của xã hội và tồn tại. Nó làm con người sống tự tin hơn, sáng tạo hơn, và điều quan trọng nhất là giữ nguyên vẹn cho mình khát vọng sống và những giá trị nhân văn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

NSND Triệu Trung Kiên: "Chúng tôi vẫn phải lo kinh phí từng vở diễn"

Thứ 6, 02/04/2021 | 07:08
Tại buổi giới thiệu về vở diễn Thượng Thiên Thánh mẫu, NSND Triệu Trung Kiên - Quyền giám đốc nhà hát Cải lương Việt Nam có nhiều trăn trở về việc bán vé ở sân khấu.

Phim về Trịnh Công Sơn chính thức đóng máy, tiết lộ kinh phí làm phim

Thứ 2, 29/03/2021 | 19:08
Bộ phim “Em và Trịnh” vừa đóng máy sau gần 5 tháng ròng rã quay phim giữa dịch Covid-19 với kinh phí 50 tỷ đồng - cao hơn dự kiến.

Bổ sung kinh phí bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Thứ 4, 24/02/2021 | 20:42
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung kinh phí bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.