De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland?

Thứ 5, 29/09/2022 | 16:33
0
Sự xuất hiện của Erling Haaland khiến Man City trông cảm giác như khác với Man City của những phiên bản trước. Đặc biệt là De Bruyne.
Bóng đá Anh - De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland?

Với tiền đạo lực lưỡng người Na Uy, HLV Pep Guardiola không còn xây dựng đội hình theo phương án “không trung phong” nữa, đồng nghĩa các cầu thủ thi đấu xoay quanh và hỗ trợ Haaland ghi bàn cũng phải điều chỉnh vai trò. Đặc biệt là nhạc trưởng Kevin De Bruyne.

Mùa trước, De Bruyne là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Man City với 15 pha lập công sau 30 lần ra sân. Từ bàn thắng quyết định vào lưới Chelsea hồi tháng Giêng cho đến khi Man Xanh đăng quang, chỉ có Son Heung Min ghi nhiều bàn thắng hơn tiền vệ người Bỉ.

De Bruyne vẫn là tay săn bàn đáng nể. Anh đã thể hiện điều đó trong đợt tập trung ĐTQG vừa qua bằng cú dứt điểm ngọt lịm từ rìa vòng cấm đem về bàn thắng cho ĐT Bỉ. Nhưng tại Man City, tiền vệ sáng tạo này đã chuyển đổi vai trò để phù hợp với sự xuất hiện của Haaland.

Phân công vai trò giữa De Bruyne và Haaland khá rõ ràng. Nếu De Bruyne là chân chuyền với 6 pha kiến tạo thành bàn thì Haaland là chân sút với 14 bàn thắng trong 10 trận đấu. “De Bruyne đã ghi rất nhiều bàn thắng ở mùa trước”, HLV Guardiola phát biểu sau chiến thắng 3-0 trước Wolves, trận đấu thứ bảy liên tiếp trung phong tân binh người Na Uy ghi bàn và cũng chứng kiến tiền vệ người bỉ lập cú đúp kiến tạo. “Nhưng mùa giải này, cậu ấy thiên về kiến tạo hơn là ghi bàn”.

Hang ổ của bầy sói Wolves hóa ra lại là nơi chứng kiến những minh họa sống động cho sự chuyển đổi của Man City nói chung và De Bruyne nói riêng. Bởi lẽ, mới hồi tháng Năm, tiền vệ người Bỉ đem đến màn trình diễn thượng thừa với cú poker (ghi 4 bàn) tại Molineux. Thống kê cũng chỉ ra, trong năm 2022, không ai kể cả những cầu thủ Wolves tham gia vào nhiều bàn thắng tại Molineux hơn nhạc trưởng của Man Xanh.

De Bruyne đang trở lại với vai trò nhà cung cấp cơ hội. Như đã đề cập, anh đã có 6 pha kiến tạo, là chân chuyền số một Ngoại hạng Anh mùa này, với nhiều hơn chân chuyền số hai Bukayo Saka 2 đường chuyền và ít nhất gấp đôi số kiến tạo so với bất kỳ cầu thủ nào khác. Với khởi đầu như vậy, nhạc trưởng người Bỉ hoàn toàn có thể hướng tới việc phá kỷ lục 20 đường kiến tạo do chính mình thiết lập tại giải đấu cao nhất của bóng đá xứ sương mù.

Tất nhiên, mọi con số thống kê đều chỉ mang tính chất tương đối. Số lượng kiến tạo khổng lồ của De Bruyne còn phụ thuộc vào chất lượng dứt điểm của các đồng đội, bao gồm cả Haaland. Nhưng không thể phủ nhận, sức sáng tạo của De Bruyne là vô biên và độc cô cầu bại tại Ngoại hạng Anh. Minh chứng rõ nhất là De Bruyne có tổng kiến tạo kỳ vọng (xA) cao ít nhất gấp đôi so với các cầu thủ khác.

Bóng đá Anh - De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland? (Hình 2).

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, tiền vệ người Bỉ chia sẻ: “Tôi cố gắng tạo ra nhiều cơ hội nhất có thể cho đồng đội và nếu họ ghi bàn, tôi sẽ có một kiến tạo. Tôi đã làm việc tương tự như vậy kể từ ghi đặt chân tới đây”. Theo nghĩ nào đó, phát biểu của De Bruyne đúng. Anh đã thực hiện 92 pha kiến tạo tại Ngoại hạng Anh. Ngang bằng Steven Gerrard. 1 ít hơn đồng đội cũ David Silva. 2 ít hơn huyền thoại Dennis Bergkamp. Song cả ba đều đã giải nghệ và với hiệu suất kiến tạo ấn tượng, De Bruyne sẽ sớm vượt lên trên. Tuy nhiên, điều thú vị là hiện tại nhạc trưởng của Man City đang cung cấp cơ hội ghi bàn cho các đồng đội theo cách hơi khác.

Cả 2 pha kiến tạo của anh trong trận đấu với Wolves đều đến từ những quả tạt bên cánh phải sau các tình huống chồng biên. Phil Foden và Haaland lần lượt là những người chuyền hóa cơ hội thành bàn thắng. 3 trong 6 pha kiến tạo của tiền vệ người Bỉ ở mùa giải này là những quả tạt từ cánh phải, theo nghĩa đen.

Bóng đá Anh - De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland? (Hình 3).

Có chiến lược mới trong mùa giải này không? “Qua từng trận, mọi thứ luôn thay đổi”, De Bruyne trả lời. “Trong nhiều năm qua, từ chỗ tham gia phòng ngự nhiều hơn, sau đó tôi tham gia tấn công nhiều hơn và thi đấu ở cả vị trí trung phong”. Nhìn vào bản đồ nhiệt của tiền vệ người Bỉ trong 3 mùa trước có thể thấy rõ điểm tương đồng. Cầu thủ này hoạt động chủ yếu ở hành lang trong bên phải, và ngày càng nghiêng sang cánh phải, không gian anh có thể tạt bóng, sút bóng hoặc chuyền bóng bằng cả hai chân.

Nhưng có mảng xanh lam đáng chú ý ở mùa giải này nằm cao hơn và gần đường biên hơn một chút. Đó là mảng màu thể hiện những tình huống chạy chỗ chồng biên, nơi tiền vệ người Bỉ chọn dạt ra ngoài thay vì thâm nhập chồng lấn với Haaland trong vòng cấm.

De Bruyne luôn tìm cách hỗ trợ người khác hơn là chứng minh bản thân.

Bóng đá Anh - De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland? (Hình 4).

Đã có 61 lần De Bruyne chạm bóng trong khu vực đáy biên phải. Tỷ lệ số lần chạm bóng của tiền vệ người Bỉ ở khu vực này ở Ngoại hạng Anh 2022/23 là 16,1%, cao đột biến so với 6 mùa trước, từ khi gia nhập Man City.

Bóng đá Anh - De Bruyne đã thay đổi như thế nào để tương thích với Haaland? (Hình 5).

3 năm trước, Gary Neville đã nhấn mạnh sự lợi hại của De Bruyne trong không gian hành lang trong: “Đó là địa bàn của De Bruyne. Không thể cho cậu ấy khoảng trống ở khu vực này. De Bruyne đã tái hiện chất lượng và độ chính xác Beckham từng thể hiện tại MU, điều tôi tưởng chừng không bao giờ xuất hiện nữa”.

Và giờ đây, De Bruyne tìm thấy địa bàn mới. Man City thay đối vì Haaland. Nhưng đừng đánh giá thấp De Bruyne. Chỉ có cầu thủ xuất chúng mới đặt ở đâu cũng có thể tỏa sáng!

Tag: Man City

De Bruyne cân bằng thành tích kiến tạo của Gerrard dù đá ít hơn

Chủ nhật, 18/09/2022 | 08:50
Kevin de Bruyne đã cân bằng thành tích của Steven Gerrard về số pha kiến tạo ở Premier League. Và anh làm được điều đó với số trận ít hơn.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.