Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
0
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.

Động lực từ thu hút đầu tư

Hiện thực hoá tầm nhìn và quyết tâm tạo bước phát triển đột phá, những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, kế hoạch và hàng trăm văn bản chỉ đạo thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm; trong đó, có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trên các lĩnh vực.

Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện rõ rệt, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục tăng cao, thu hút đầu tư có chuyển biến rất tích cực.

Ông Nguyễn Phi Sông - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên cho biết, thời gian qua, tỉnh đã đón nhận các nhà đầu tư, tập đoàn, công ty lớn hàng đầu đất nước đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký thỏa thuận hợp tác đầu tư như: Tập đoàn Sun Group; Vingroup; Hải Phát; Liên danh Công ty Đèo cả - Văn phú - Phú Mỹ - Thành Lợi; Văn phú - Inves; Tập đoàn Kosy; Tập đoàn SGO; Intracom); Liên danh Tập đoàn Đèo cả - Tập đoàn Bamboo Capital; Tập đoàn TNG Holding Việt Nam; Tập đoàn TH,...

Các nhà đầu tư tập trung quan tâm vào lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như hạ tầng kỹ thuật, du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng, nông - lâm nghiệp, khu đô thị, bất động sản. Đặc biệt đầu tư về lĩnh vực nông - lâm nghiệp tỉnh đã thu hút được số lượng loqna các nhà đầu tư về lĩnh vực trồng cây mắc ca và trồng rừng sản xuất.

Từ năm 2018 đến nay đã cấp chủ trương đầu tư cho 12 dự án trồng cây mắc ca của 11 doanh nghiệp, với quy mô dự kiến thực hiện trồng trên 80.000 ha tại các vùng, khu vực khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn.

Kinh tế vĩ mô - Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên trao Quyết định chủ trương đầu tư các dự án cho một số nhà đầu tư.

Về số lượng doanh nghiệp, hiện tại toàn tỉnh có 1.250 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký trên 31.000 tỷ đồng và 645 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động tại địa phương.

Trong năm đó, năm 2022, có 110 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn trên 1.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2021. Năm 2023, có 137 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn trên 1.200 tỷ đồng, 105 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký thông báo hoạt động.

Kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển. Năm 2022 có 37 hợp tác xã mới được thành lập với tổng số vốn điều lệ 94,57 tỷ đồng, tăng 68% so với kế hoạch. Năm 2023, có 28 hợp tác xã thành lập mới với tổng số vốn điều lệ 81 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch năm 2023. Toàn tỉnh hiện có 320 hợp tác với 9.852 thành viên, tổng số vốn điều lệ là 888 tỷ đồng; 21.185 hộ kinh doanh, tổng số vốn 1.764 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Điện Biên, triển vọng thu hút đầu tư trong tương lai của Điện Biên còn được tạo đà vững chắc hơn khi dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã chính thức hoàn thành và đưa vận hành từ tháng 12/2023. “Vận tải hàng không sẽ mở ra những cơ hội mới, góp phần quan trọng thúc đẩy liên kết vùng, là cầu nối hiệu quả đưa du khách, các nhà đầu tư tìm hiểu”, ông Nguyễn Phi Sông nói.

Để tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư về với Điện Biên, ông Nguyễn Phi Sông cho biết tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Tạo lập môi trường kinh doanh hấp dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư đến tìm hiểu và kinh doanh.

Trong đó, tập trung vào rà soát, đơn giản hoá quy trình thực hiện thủ tục hành chính; Đẩy mạnh công tác phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, duy trì, phát triển các hoạt động trực tuyến, ứng dụng công nghệ số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh Điện Biên tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các nhà đầu tư chiến lược. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại phục vụ xúc tiến, thu hút đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp thu hút các nhà đầu tư; tạo quỹ đất thu hút các dự án đầu tư có vốn lớn, thân thiện với môi trường. Ban hành các quy định về chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Kinh tế vĩ mô - Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp (Hình 2).

Ông Nguyễn Phi Sông - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên.

Trước mắt, hình thành cơ sở vật chất và hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại; hoàn thành dứt điểm các công trình có tính chất cấp bách, trọng tâm, trọng điểm tạo động lực phát triển; nâng cấp hạ tầng kết nối giữa các vùng, miền trong cả nước và kết cấu hạ tầng đô thị.

Đặc biệt, Điện Biên xác định phải hường xuyên nắm bắt, quan tâm hơn nữa đến những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh để chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cấp xã đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn.

Phải dám nghĩ lớn và đột phá

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên trong những năm qua là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên so với nhiều địa phương trong khu vực, thứ hạng của tỉnh vẫn đang còn thấp, dư địa, không gian phát triển còn lớn, cần được khai thác hiệu quả hơn và đặc biệt Điện Biên cần có vị thế phát triển xứng tầm hơn so với lịch sử hào hùng mà cha ông để lại.

Gợi mở một số định hướng trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho Điện Biên, chuyên gia này nhấn mạnh trước hết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Điện Biên đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt phải đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát động được phong trào thi đua xây dựng, phát triển Điện Biên giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống lịch sử 70 năm Điện Biên Phủ - “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, phải dám nghĩ lớn và đột phá, hành động quyết liệt và bền bỉ, theo đuổi đến cùng mục tiêu phát triển.

Thứ hai, trên cơ sở xác định những tiềm năng, lợi thế phải sớm có chính sách tổng thể và chính sách phát triển riêng cho các ngành kinh tế trọng điểm, trong đó tập trung sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng hiện đại, hàng hóa; phát triển mũi nhọn về du lịch.

Thứ ba, tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển, về với Điên Biên nhất là các doanh nghiệp lớn, có khả năng dẫn dắt, định hướng sự phát triển, tạo chuỗi liên kết, chuỗi giá trị và vào các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh. “Phải coi đây là giải pháp mang tính đột phá, có khả tăng cao trong việc tăng thu ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, có tính chất lan tỏa lớn và đóng góp trực tiếp vào sự thay đổi diện mạo phát triển của tỉnh”, chuyên gia này nhấn mạnh đồng thời cho rằng Điện Biên phải cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh bằng các hành động cụ thể.

Thứ tư, chú ý phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ bởi “phi thương bất hoạt” và đây sẽ là đầu ra hàng hóa của phát triển sản xuất. Phải đẩy mạnh hoạt động thương mại, giao lưu, trao đổi hàng hóa, sản phẩm giữa các địa phương trong tỉnh, giữa Điện Biên với các tình thành phố khác và với Lào và Trung Quốc, phát triển kinh tế cửa khẩu trở thành một động lực mới trong lĩnh vực thương mại.

Kinh tế vĩ mô - Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp (Hình 3).

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Thứ năm, phát triển nền tài chính của Điện Biên thực sự trở thành chỗ dựa cho quá trình kinh tế xã hội, trong đó dựa vào các hoạt động ngân hàng, dịch vụ tài chính, thuế,… bảo đảm khả năng cung ứng nguồn vốn vay cho các hoạt động phát triển.

Cuối cùng, về mặt chiến lược, chuyên gia này nhấn mạnh Điện Biên phải xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh, để thu hút nhà đầu tư và du khách, để hàng hóa và sản phẩm của Điện Biên có đủ độ nhận diện, để “ai đến Điện Biên rồi đều muốn trở lại”. Tuy nhiên, để xây dựng thành công thương hiệu cần thời gian lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

“Năm 2024, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là một dịp vô cùng quý báu mà phải 5, 10 năm sau mới có lại, Điện Biên phải chớp thời cơ, tranh thủ sự quan tâm của Trung ương và các bộ, ngành và phát huy nội lực tự thân để tìm đường phát triển. Sự lớn mạnh của Điện Biên được tạo thành từ chính cộng đồng doanh nghiệp và người dân, cùng với sự quan tâm của Trung ương, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và năng lực điều hành của bộ máy chính quyền tỉnh”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Mạnh Quốc - Ngọc Tân

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Một số vấn đề cần lưu tâm trong diễn biến kinh tế phức tạp

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:52
Bối cảnh quốc tế từ đầu năm 2024 cho đến nay tiếp tục có sự đan xen của khó khăn và thuận lợi, trong đó các khó khăn chiếm phần lớn. Có những khó khăn đã được dự báo từ trước, nhưng cũng có những bất định mới như liên quan đến điều hành lãi suất ở Mỹ. Cùng “Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” tìm hiểu rõ các vấn đề. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Tái hiện cuộc chiến đấu ở Điện Biên Phủ qua tài liệu lưu trữ

Thứ 6, 05/04/2024 | 13:50
Tài liệu lưu trữ chứa đựng những thông tin phong phú, có độ tin cậy cao, phản ánh một cách toàn diện, trung thực cuộc chiến đấu của quân và dân ta cách đây 70 năm.

[E] Chủ tịch Điện Biên: Muốn mạnh thì phải có doanh nghiệp, doanh nhân mạnh

Chủ nhật, 15/10/2023 | 07:30
Từ một tỉnh miền núi biên giới với nhiều khó khăn, Điện Biên đang nỗ lực vươn mình bứt phá để trở thành một địa phương phát triển đột phá, nhanh và bền vững.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.