‘Khoảng 50% đề thi hỏi về phát huy sáng tạo’

‘Khoảng 50% đề thi hỏi về phát huy sáng tạo’

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:14
0
Đó là khẳng định của cục khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Bộ GD – ĐT về đề thi tuyển sinh trung học phổ thông sẽ diễn ra sắp tới. Theo đó, có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo.

Ngoài ra, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT còn cho biết, trừ đề thi các môn ngoại ngữ, đề thi của các môn còn lại trong kỳ thi năm nay vẫn tiếp tục có hai phần: Phần bắt buộc (phần chung) là nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng cao; phần tự chọn (phần riêng) ra theo nội dung kiến thức của chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu thí sinh làm bài cả hai phần tự chọn thì chỉ được chấm điểm phần chung mà không được chấm phần riêng.

Xã hội - ‘Khoảng 50% đề thi hỏi về phát huy sáng tạo’

Đề thi khuyến khích những câu hỏi sáng tạo (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng, đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục ra đề theo hướng mở, sẽ có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 sẽ diễn ra vào các ngày từ 2 đến 04 tháng 6 năm 2013, thời gian thi đối với môn Văn, Toán là 150 phút, các môn còn lại là 60 phút, buổi sáng từ 7h30 phút, buổi chiều từ 14h15 phút.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Theo quy định hiện hành, thí sinh được phép mang vào phòng thi bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử; Máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho địa phương

Nguyên An

Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
Sau khi Bộ GD –ĐT công bố chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, nhiều độc giả băn khoăn việc đề thi tốt nghiệp sẽ thế nào, liệu có gì khó khăn cho thí sinh?

Messi xuất hiện trong đề thi Đại học Indonesia

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:43
Từ một tài khoản Twitter thuộc quốc gia Đông Nam Á mới đây có đăng bức hình chụp lại đề thi cấp đại học ở Indonesia, trong đề thi có nội dung nói về cầu thủ nổi tiếng Lionel Messi.

Đề thi bị lộ, lan truyền như gió qua điện thoại?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trước kỳ thi một ngày, nhiều học sinh tại Thanh Hóa truyền tay nhau về một số tin nhắn được cho là đề thi tốt nghiệp THPT của hai môn Văn và Địa lý.

Thí sinh phấn khởi với đề thi tiếng Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Với 50 câu trắc nghiệm trong đề thi thi tiếng Anh, sau 60 phút làm bài nhiều thí sinh nhận định vừa tầm với học sinh học lực trung bình.

Chuyên gia chia sẻ giải đề thi Vật lý, Hóa học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Cô Lê Thị Ánh, phó hiệu trưởng Trường THPT Kim Bảng B Hà Nam, thầy Trương Minh Lương, giảng viên khoa Hóa Trường ĐH sư phạm Hà Nội khuyên thí sinh (TS) nắm chắc những kiến thức cơ bản về tính chất hóa học của từng chất, từng hợp chất của hóa học hữu cơ và hóa học vô cơ.