Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019: Có khả năng khơi gợi xúc cảm, thẩm mỹ

Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019: Có khả năng khơi gợi xúc cảm, thẩm mỹ

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 25/06/2019 | 11:21
Sáng 25/6, các thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn, khởi động cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều thí sinh ra về sớm và đánh giá đề Văn năm nay khá "dễ thở".

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại một số điểm thi, các thí sinh bước ra khỏi phòng thi từ rất sớm với gương mặt rặng rỡ, cho biết, đề thi chính thức dễ hơn đề thi minh họa của bộ GD&ĐT.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2019, TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: "Đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mỹ sâu sắc cho học trò.

Xem Gợi ý đáp án môn Văn thi THPT Quốc gia 2019

Giáo dục - Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019: Có khả năng khơi gợi xúc cảm, thẩm mỹ

Các thí sinh đều tự tin sau khi làm bài thi môn Văn THPT Quốc gia 2019

Phần Đọc hiểu (3,0 điểm) với các câu hỏi từ Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao hầu như không thay đổi từ nội dung, mức độ cho đến phạm vi kiến thức, kỹ năng…

Ví dụ: Câu hỏi 1: kiểm tra kiến thức về thể thơ đã lặp lại câu hỏi 1 của đề thi chính thức năm 2018. Nếu đối chiếu với đề thi tham khảo cho kì thi THPT quốc gia năm 2019, có thể thấy yêu cầu kiểm tra về kiến thức Tiếng Việt vẫn được lưu ý nhiều hơn so với kiểm tra khả năng suy nghĩ và cảm nhận về nội dung của ngữ liệu.

Có cảm giác về sự chênh trong mức độ khó và các tầng nghĩa cần hướng tới của các câu hỏi 2,3,4: nếu ở câu hỏi 2, sự thông hiểu chỉ dừng lại trong việc giải mã nội dung các dòng thơ tương đối hiển ngôn thì câu hỏi 3, khi yêu cầu học sinh phải chỉ ra hiệu quả của phép điệp trong 4 dòng thơ…có thể ít nhiều sẽ làm khó học trò bởi sự mơ hồ giữa 1 tầng nghĩa không hướng tới ý nghĩa của phần thông hiểu cũng như chủ đề sẽ hướng tới của phần nghị luận xã hội sau đó.

Bởi 15 câu thơ được trích trong bài “Trước biển” thực chất tách thành 2 đoạn với 2 tầng nghĩa: 6 câu đầu là những cảm nhận về biển/9 câu thơ sau là thể hiện khát vọng của con người trong sự liên tưởng tới những chân trời xa rộng của biển khơi – cho nên sự thiếu đồng nhất trong việc hướng tới chủ đề âu cũng là điều khó tránh. Chính vì thế các câu hỏi 1,2,3 không hoàn toàn mang chức năng là sự chuẩn bị, khai phá, khơi mở cho nội dung vận dụng cao trong câu 4 và vấn đề nghị luận trong phần Làm văn".

Phần Làm văn (7,0 điểm) được TS. Trịnh Thu Tuyết phân tích: "Ở câu 1 (2.0 điểm), đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”- đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu – sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm về sự diễn đạt cần chính xác hơn trong câu lệnh. Nếu yêu cầu của câu lệnh là “viết một đoạn văn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” thì vấn đề nghị luận sẽ là yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội và nội dung nghị luận sẽ phải triển khai theo một hệ thống ý giúp khám phá về toàn bộ vấn đề “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”; ví dụ: có thể triển khai về “sức mạnh ý chí”, ví dụ: khái niệm thế nào là sức mạnh ý chí/biểu hiện của sức mạnh ý chí/vai trò, ý nghĩa của sức mạnh ý chí/giải pháp rèn luyện sức mạnh ý chí/bàn luận, phản biện về sức mạnh ý chí/bài học cho bản thân về sức mạnh ý chí…

Sẽ hoàn toàn chính xác với yêu cầu của một đoạn văn nếu câu lệnh được thay đổi theo cách: “…viết một đoạn văn về sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống”. Với yêu cầu đó, vấn đề nghị luận sẽ không phải là “sức mạnh ý chí của con người” mà là “ý chí của con người”; và giới hạn vấn đề nghị luận trong đoạn văn sẽ là “sức mạnh” của ý chí con người – khía cạnh nghị luận này tương đương với ý nghĩa, vai trò…mà học sinh đã rất quen thuộc trong quá trình ôn luyện viết đoạn văn.

Trong câu 2 (5,0 điểm) - câu Nghị luận văn học, ngữ liệu nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng song” – một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hung vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn; cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội và đắm say… Đây là một ngữ liệu giúp khơi gợi những xúc cảm thẩm mỹ phong phú của học trò".

Giáo dục - Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019: Có khả năng khơi gợi xúc cảm, thẩm mỹ (Hình 2).

Đề thi môn Văn chính thức thi THPT Quốc gia 2019.

Bà cũng nhấn mạnh: "Yêu cầu nghị luận được thể hiện trong 2 ý của câu lệnh: Ý thứ nhất là cảm nhận về hình tượng sông Hương là một nội dung phù hợp, chính xác với ngữ liệu, cũng là yêu cầu thể hiện vấn đề trọng tâm cơ bản của toàn bộ bài bút kí.

Ý thứ hai, “nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường” thực chất là yêu cầu học sinh phải chỉ ra được góc nhìn mang tính chất mới mẻ, độc đáo của nhà văn về dòng sông Hương của xứ Huế - bởi theo tâm thế của văn học nghệ thuật từ văn, thơ, nhạc, họa từ xưa đến nay luôn hình dung miêu tả về sông Hương chỉ với một “khuôn mặt kinh thành” của một dòng sông êm đềm, phẳng lặng, nhiều khi buồn bã, tự như không trôi chảy…và ngược dòng không gian, tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương nơi thượng nguồn chính là góc nhìn mới mẻ, độc đáo ấy của nhà văn giúp người đọc có thể khám phá những gương mặt khác, những vẻ đẹp khác của dòng sông, cũng giúp lí giải được “vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ” của dòng sông trong thành Huế.

Và do đó, nếu diễn đạt trong câu lệnh là “góc nhìn mới về sông Hương” có lẽ sẽ chính xác hơn là cách nhìn mang tính phát hiện".

Xem thêm clip thí sinh đánh giá đề thi Ngữ văn:

Thí sinh rạng rỡ vì đề Văn dễ thở

Nam sinh Nghệ An òa khóc trước cổng trường vì ngủ quên, không được vào thi

Thứ 3, 25/06/2019 | 10:51
Tại điểm thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An có một nam sinh đến muộn sau giờ làm bài 35 phút và không được tham gia bài thi môn Ngữ văn.

Đáp án đề thi môn Văn thi THPT Quốc gia 2019 chi tiết nhất

Thứ 3, 25/06/2019 | 09:00
Đáp án đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chi tiết nhất. Gợi ý đáp án đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của bộ GD&ĐT chi tiết nhất được cập nhật nhanh và chuẩn nhất trên báo điện tử Người Đưa Tin. Mời Quý vị đón xem.

"Ai đã đặt tên cho dòng sông?" vào đề thi Văn thi THPT Quốc gia, thí sinh vui mừng ra về sớm

Thứ 3, 25/06/2019 | 09:49
Tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" của Hoàng Phủ Ngọc Tường được đưa vào đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều thí sinh ra về khá sớm và nhận định đề khá dễ.

Chùm ảnh: Văn học là thứ tồn tại duy nhất, những thứ khác có hay không, không quan trọng

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:10
Sáng 25/6, các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Mặc dù 7h35 mới tính giờ làm bài, nhiều thí sinh đã có mặt trước cổng điểm thi.

[Chùm ảnh] Đoán đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019 qua lời tiên tri của các "thánh" cộng đồng mạng

Thứ 2, 24/06/2019 | 09:00
Chẳng bao lâu nữa kỳ thi THPT 2019 sẽ diễn ra, bên cạnh các sĩ tử đang miệt mài ôn luyện, cộng đồng mạng cũng hòa vào không khí thi cử với những lời "tiên đoán" về đề thi môn Ngữ văn.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Giáo sư Claire Macken được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc RMIT Việt Nam

Thứ 3, 29/11/2022 | 21:00
Giáo sư Macken có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực học thuật và kinh doanh.

Giải quyết quyền lợi cho 243 học sinh vụ trường cao đẳng tuyến sinh "chui"

Thứ 3, 29/11/2022 | 15:09
Một trường cao đẳng tự ý tuyển sinh, tự ý tổ chức dạy học cho 243 học viên chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nên tỉnh Đắk Lắk đang tìm cách giải quyết.

Chứng rối loạn phân ly tập thể khiến 18 học sinh cao bằng ngất xỉu có nguy hiểm?

Thứ 3, 29/11/2022 | 14:40
Sở Y tế Cao Bằng thông tin 18 trẻ có biểu hiện ngất, khóc thét, co cứng chân tay, kích động, đánh người là do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Egroup bác bỏ thông tin thất thiệt về shark Thủy

Thứ 3, 29/11/2022 | 12:47
Egroup cho biết đang nỗ lực làm việc hết mình để đảm bảo thực hiện mọi cam kết với quý nhà đầu tư.

Hà Nội đề xuất 12 ứng viên danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Thứ 3, 29/11/2022 | 10:35
Thực hiện quy trình xét tặng danh hiệu, Hội đồng xét tặng lần thứ 16 năm 2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lấy ý kiến thăm dò dư luận đối với 12 nhà giáo.
     
Nổi bật trong ngày

Egroup bác bỏ thông tin thất thiệt về shark Thủy

Thứ 3, 29/11/2022 | 12:47
Egroup cho biết đang nỗ lực làm việc hết mình để đảm bảo thực hiện mọi cam kết với quý nhà đầu tư.

Dự báo thời tiết ngày 29/11/2022: Không khí lạnh cực mạnh sắp tràn về

Thứ 3, 29/11/2022 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/11). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

18 học sinh ở Cao Bằng bỗng dưng ngất, khóc thét, co cứng chân tay

Thứ 3, 29/11/2022 | 10:23
Ngày 24/11, có 18 học sinh trường Tiểu học Cốc Pàng có những biểu hiện lạ như tự nhiên ngất, khóc thét,... Đánh giá sơ bộ, các em mắc chứng rối loạn phân li tập thể.

Chủ động ứng phó mưa lũ, gió mạnh và rét đậm, rét hại

Thứ 3, 29/11/2022 | 14:16
Từ ngày mai (30/11) không khí lạnh mạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, có nơi dưới 5 độ C.

Chứng rối loạn phân ly tập thể khiến 18 học sinh cao bằng ngất xỉu có nguy hiểm?

Thứ 3, 29/11/2022 | 14:40
Sở Y tế Cao Bằng thông tin 18 trẻ có biểu hiện ngất, khóc thét, co cứng chân tay, kích động, đánh người là do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.