Dễ “tiền mất tật mang” với bấm huyệt giảm béo cấp tốc

Dễ “tiền mất tật mang” với bấm huyệt giảm béo cấp tốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Theo quảng cáo, chỉ với vài triệu đồng, mất chưa đầy 2 tuần, các quý bà, quý cô sồn sồn đã thu nhỏ được 9 15 cm vòng eo, đánh tan 3 6 cm mỡ đùi, bắp tay hay chân nhờ bấm huyệt giảm béo. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, chị em nên cẩn thận kẻo "tiền mất tật mang".

Quảng cáo như... rót mật vào tai

Chúng tôi tìm đến một trung tâm nằm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) để "mục sở thị" phương pháp kỳ diệu này. Vừa bước chân vào trung tâm, tôi đã được các nhân viên tại đây đón tiếp nhiệt tình. Cô nhân viên tên Thủy, vừa trò chuyện qua điện thoại với tôi hôm trước tiến tới tay bắt mặt mừng tưởng như đã quen từ lâu.

Cô bắt đầu tư vấn: "Chắc chị vừa mới sinh con. Chị trông không béo lắm nhưng muốn đẹp hơn chị nên bấm huyệt để vòng bụng, mông, đùi thon nhỏ hơn một chút. Bảo đảm, sau liệu trình của bọn em, cơ thể chị sẽ được trở lại với thời kỳ ban đầu. Mỡ bụng sẽ bị đánh tan, chị thoải mái mà mặc quần áo eo, khỏi sợ ngại vì vừa sinh con".

Xã hội - Dễ “tiền mất tật mang” với bấm huyệt giảm béo cấp tốc
Bấm huyệt giảm béo, công dụng chưa thấy nhưng người đã... đau ê ẩm.

Khi được hỏi về cách thức thực hiện phương pháp bấm huyệt giảm béo, nhân viên này cho biết, có nhiều cấp độ như giảm béo toàn thân; giảm cân, giảm số đo bụng; giảm mỡ, tạo form toàn thân; giảm số đo vòng mông, bắp tay, chân...

Phương pháp sử dụng là kích thích huyệt vị, gây phản xạ thần kinh đại não, sinh ra cảm giác không đói; bấm huyệt thu nhỏ dạ dày đồng thời xoa bóp làm cơ thể săn chắc. Nhờ khí huyết lưu thông, da dẻ chị cũng trở nên hồng hào hơn, kinh nguyệt đều đặn với một thân hình như ý, tinh thần thoải mái và thư giãn hơn", nhân viên tên Thủy tiếp lời.

Tôi hỏi Thủy về giá cả của một liệu trình bấm huyệt giảm béo, cô trả lời rành mạch: "Giá cả không cao lắm đâu chị, chỉ ngang một bộ mỹ phẩm thôi. Nói chung tùy cấp độ, với cấp độ của chị, chỉ tốn có... 6 triệu đồng nhưng trong thời gian ngắn, vòng eo của chị sẽ thu nhỏ tối thiểu từ 9 - 15cm hoặc giảm từ 3 - 6 cm đùi, bắp tay, chân. Ngoài ra, nếu muốn giảm từ 3 - 5 kg, chị có thể kết hợp thêm liệu trình giảm cân".

Tôi vờ xin ngồi đọc thêm thông tin và bắt chuyện với người phụ nữ đang ngồi chờ đến lượt vào bấm huyệt: "Chị có tin vào phương pháp bấm huyệt giảm béo này không?". Người phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi mỉm cười: "Mát - xa, xông hơi giảm béo chị đều thử qua rồi nhưng kết quả không khả quan. Nghe bạn bè kháo nhau phương pháp mới này nên chị đi làm thử xem sao. Em thấy đó, dù chưa biết kết quả tới đâu nhưng phương pháp này chắc chẳng gây hại gì, cứ thử một lần xem sao. Hai người bạn chị cũng vừa vào làm, làm xong là tới lượt chị đó”.

Quay cuồng hoa mắt vì bấm huyệt giảm béo

Xã hội - Dễ “tiền mất tật mang” với bấm huyệt giảm béo cấp tốc (Hình 2).
Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định phương pháp bấm huyệt sẽ giảm được cân nặng

Quay trở lại bàn tư vấn, tôi hỏi tiếp: "Một liệu trình kéo dài trong bao nhiêu lâu? Chị có thể làm thử một lần rồi đóng tiền được không?". Cô nhân viên này cho biết: "Mỗi ngày bấm huyệt một giờ, kéo dài liên tiếp trong 10 ngày. Còn chuyện chị muốn làm thử một lần rồi đóng tiền thì không được đâu chị. Ở đây có quy định, ai muốn bấm huyệt đều phải chia tiền ra đóng thành hai lần. Ngày đầu tiên bấm huyệt, chị đóng trước 3 triệu. Sau ba ngày trị liệu tiếp theo, chị đóng nốt 3 triệu còn lại. Chị yên tâm đi, nếu không giảm béo thật, trung tâm em sẽ trả lại tiền cho chị".

Tôi hỏi: "Trong suốt quá trình trị liệu, chị có phải nhịn ăn hay uống thuốc gì thêm không?". "Tốt nhất, chị đừng ăn no hay ăn thức ăn có mỡ, bột, đường để đem lại hiệu quả cao cho quá trình trị liệu. Tuyệt đối không được ăn cơm, ngô, khoai, sắn và thịt, chỉ được ăn lòng trắng trứng gà, rau, hoa quả và đồ biển. Phương pháp này là sự kết hợp giữa những thao tác bấm huyệt tại ngay bộ phận cần giảm béo với trà thảo dược và tinh dầu thiên nhiên. Chị sẽ cảm thấy thoải mái vì trong một giờ trị liệu, chị còn được mát -xa giúp lưu thông khí huyết bằng tinh dầu giảm béo. Ngoài ra chị sẽ được dùng trà thảo dược tinh chế cầu kỳ, không gây rối loạn tiêu hóa, đi ngoài như nhiều loại trà giảm béo khác. Loại trà này sẽ giúp chức năng thanh lọc cơ thể ổn định hơn, ít tích tụ mỡ thừa", cô nhân viên vẫn tiếp tục thao thao bất tuyệt.

Hẹn cô nhân viên đi tham khảo thêm, ba ngày sau, tôi tiếp tục quay trở lại trung tâm. Trong khi đợi đến lượt được tái tư vấn, tôi may mắn gặp lại người phụ nữ hôm trước đã bấm huyệt giảm béo. Tôi bắt chuyện: "Bữa nay em đem tiền tới đóng trước 3 triệu để bấm huyệt giảm béo. Chị bấm huyệt mấy hôm rồi, kết quả ra sao chị?".

Trái với vẻ hồ hởi lần trước, chị này tỏ vẻ bực bội: "Thôi đem tiền về cho chắc em ơi. Em có mập bao nhiêu đâu mà đòi bấm huyệt giảm béo. Chị bấm huyệt xong, về nhà chẳng thấy khỏe gì cả. Chỉ thấy mệt mỏi vì đi tiêu, đi tiểu liên tục, miệng chát không nuốt cơm nổi do uống loại trà thảo dược gì đấy. Đã vậy, từ khi bấm huyệt, mắt chị hay bị hoa, đầu óc quay mòng mòng. Toàn thân còn đau ê ẩm, đến hắt xì cũng thấy đau".

Chị này, tiếp lời: "Bữa nay chị tới khiếu nại đòi tiền lại. Vậy mà họ còn bảo chị đóng tiếp 3 triệu nữa để tiếp tục trị liệu thêm 7 ngày, vì mới bấm huyệt có 3 ngày sao hiệu quả như ý được. Ba ngày, chị chịu không thấu, thêm 7 ngày nữa chắc chết quá em ơi". Nghe đến đây, quả thực tôi thấy "hồn bay phách lạc", đúng là không thể tin vào những quảng cáo trên trời được.

Không nên mù quáng mà nguy đến sức khỏe

"Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định phương pháp bấm huyệt sẽ giảm được cân nặng. Duy chỉ có lý thuyết bấm huyệt tác động trên cột sống và các vùng nội tiết, làm bệnh nhân ăn kém, không thấy mệt và giảm được cân nhưng rất chậm. Chị em phụ nữ đừng vì khát khao làm đẹp mù quáng mà tiền mất tật mang, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Trước khi áp dụng nên tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn nếu muốn áp dụng bất kỳ phương pháp nào".

(Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội dược liệu TP.Hồ Chí Minh)

Thị Đức