Để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang nơi đại ngàn

Để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang nơi đại ngàn

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 15/05/2023 | 08:45
0
Những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum mời nghệ nhân về truyền dạy cồng chiêng cho các em học sinh để bảo tồn, phát huy nét văn hoá đặc sắc.

Tiếng chiêng vang vọng

Với phương châm để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang nơi đại ngàn, những năm qua nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức mời nghệ nhân về trường giảng dạy cho các em học sinh nhằm lưu giữ bảo tồn nét văn hoá đặc trưng của người Tây Nguyên.

Là người con của buôn làng từ khi sinh ra A Thao Dương, lớp 6C, Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở (PTDTBT-THCS) Hai Bà Trưng, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, đã có niềm đam mê với cồng chiêng. Khi mới vào lớp 1, Dương theo ông bà đến tham gia các lễ hội văn hoá. Khi nghe tiếng chiêng và thấy điệu múa xoang uyển chuyển, Thao Dương rất thích thú. Thế rồi, Thao Dương xin ông dạy cách đánh cồng chiêng.

“Khi còn nhỏ, sức yếu em không thể cầm nổi chiếc chiêng nên thường tựa vào chân rồi học cách đánh. Sau nhiều ngày lệch nhịp, đến nay, em đã thuộc được 2 bài chiêng truyền thống của dân tộc Jrai. Em rất yêu thích tiếng chiêng và muốn học thêm nhiều bài nữa để gìn giữ văn hoá của dân tộc”, em A Thao Dương tâm sự.

Chia sẻ với PV, em Y Hân, lớp 9C, cho biết, đều đặn chiều thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, thầy cô giáo lại vào làng nhờ già làng, nghệ nhân giúp cho em cũng như nhiều bạn học sinh trong trường tập liệu các bài công chiên truyền thống.

Văn hoá - Để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang nơi đại ngàn

Trong những năm qua, cồng chiêng được các trường chú trọng đưa vào dạy học.

“Trước kia, em có dịp được theo cha mẹ tham dự các lễ hội văn hoá lớn nhỏ của làng. Khi thấy các bà, các mẹ nhịp nhàng, uyển chuyển trong điệu xoang em rất thích. Do đó, khi nhà trường thành lập đội cồng chiêng – múa xoang em đã đăng kí tham gia. Ban đầu, tay chân em vụng về nên múa chưa đẹp. Sau một thời gian được già làng chỉ dạy em dần cảm được nhạc và múa đúng, đẹp, mềm dẻo hơn. Thời gian rảnh rỗi, em dạy lại điệu xoang cho các em nhỏ trong nhà. Khi thấy em yêu văn hoá truyền thống cha mẹ em rất vui và ủng hộ nhiệt tình”, em Hân chia sẻ. 

Lưu giữ, phát huy văn hoá bản sắc

Cô Đặng Thị Thu Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT-THCS Hai Bà Trưng cho hay, năm học này toàn trường có 405 học sinh. Trong đó, có 62 em tham gia đội cồng chiêng và múa xoang của trường.

“Hiện nay, tất cả các khối lớp của trường và 4 làng dân tộc thiểu số tại địa phương đều có đội cồng chiêng – xoang. Để có được đội chiêng như ngày nay thời gian đầu khá khó khăn với nhà trường và học sinh vì chẳng mấy ai còn mặn mà. May mắn có sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương và già làng nên dần dần các em yêu thích, tích cực tham gia. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo điều kiện để đội cồng chiêng – xoang được trình diễn trong các cuộc thi, lễ hội”, cô Thu Thuỷ bộc bạch.

Theo cô Thuỷ, trong chương trình đào tạo của trường, ngoài dạy văn hoá, mục tiêu giáo dục là nâng cao năng lực, phẩm chất và giá trị truyền thống. Do đó, việc phát huy bản sắc văn hoá địa phương được nhà trường đặc biệt chú trọng. Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ là nét đẹp, mà còn là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đã được UNESCO công nhận. Chính vì vậy, nhà trường tích cực lồng ghép, tổ chức cho học sinh trải nghiệm văn hoá truyền thống vào các buổi hoạt động ngoại khoá.

Văn hoá - Để tiếng cồng chiêng mãi ngân vang nơi đại ngàn (Hình 2).

Hội diễn cồng chiêng – xoang của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú - bán trú tỉnh Kon Tum, năm học 2022-2023.

“Sau 4 năm thành lập đội cồng chiêng, chúng tôi nhận thấy những thay đổi tích cực từ học sinh và phụ huynh. Các em đã dần yêu thích, đam mê và muốn gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc mình. Không những vậy, phụ huynh cũng rất ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng, tạo điều kiện cho con em được luyện tập. Đây là niềm vui, sự tự hào của nhà trường”, cô Thuỷ nói.

Không muốn văn hoá truyền thống dần bị mai một, nhiều nghệ nhân tại Kon Tum đã hỗ trợ nhà trường dạy cồng chiêng cho học sinh. Nghệ nhân ưu tú A Biu (Tp.Kon Tum) là một trong những người tích cực truyền dạy cồng chiêng cho các em người dân tộc thiểu số.

“Trải qua một thời gian truyền dạy, mình thấy rất mừng khi các cháu từ cấp 1 đến cấp 3 yêu thích và đam mê cồng chiêng – múa xoang. Khi chứng kiến thế hệ trẻ kế cận, phát huy những nét văn hoá truyền thống của dân tộc mình thật sự hạnh phúc”, nghệ nhân A Biu chia sẻ.

Sinh viên Việt Nam đạt giải quốc tế về bảo tồn di sản văn hoá

Thứ 3, 25/04/2023 | 20:26
Các em là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự cuộc thi bảo tồn di sản văn hoá châu Á do UNESCO tổ chức và có thành tích cao.

Náo nhiệt lễ khai mạc Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Thứ 6, 30/11/2018 | 22:43
20h tối nay (30/11), Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã chính thức khai mạc tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Leiku, tỉnh Gia Lai.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.