Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm qua

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm qua "không mới", tham khảo để thi tốt

Thứ 6, 17/06/2022 | 08:00
0
Những năm gần đây đề Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn giữ ổn định cấu trúc 2 phần, gồm các câu hỏi đọc hiểu kết hợp viết đoạn văn nghị luận.

Trao đổi với Vietnamnet, cô Dương Thuỳ Linh, Trưởng bộ môn Ngữ Văn khối THCS của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp cho hay, đề thi môn Ngữ văn vào 10 trong 3 năm gần đây vẫn giữ ổn định cấu trúc 2 phần bao gồm các câu hỏi đọc hiểu kết hợp viết đoạn văn nghị luận văn học và đoạn văn nghị luận xã hội.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021

Giáo dục - Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm qua 'không mới', tham khảo để thi tốt

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021. Ảnh: Vietnamnet.

Nhận định về đề thi đề thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021, cô Nguyễn Tịnh Thủy - giáo viên dạy Văn trường THCS THPT Trần Quốc Tuấn (Hà Nội) chia sẻ trên Dân Việt, đề thi có sự thay đổi thang điểm và số lượng câu hỏi phù hợp với thời gian 90 phút. Đề thi gồm kiến thức cơ bản nhưng vẫn phát huy được suy nghĩ cảm nhận và năng lực của học sinh. Các câu hỏi rõ ràng, cấu trúc đề không thay đổi với mọi năm. Các câu hỏi có sự phân loại tốt. Câu 1 là kiến thức cơ bản, câu 2 là kiến thức cao hơn nhưng không khó, có trong Tài liệu tham khảo ôn luyện thi vào lớp 10 của sở GD&ĐT Hà Nội.

Cụ thể, ở phần I là nội dung "Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp" và yêu cầu học sinh ghi lại năm sáng tác, in trong tập thơ nào; viết đoạn văn khoảng 12 theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của người lính cách mạng và phân tích vẻ đẹp của những anh bộ đội cụ Hồ.

Phần II đề bài cho đoạn trích và câu hỏi "Vì sao Xten-mét-xơ cho rằng "vạch một đường thẳng" có giá 1 đô la nhưng "tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy" lại có giá 9.999 đô la? Đặc biệt, ở câu cuối cùng được cho là khá thú vị với câu Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người".

Theo dữ liệu thống kê từ Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2021-2022, số lượng thí sinh có điểm số trên 56 có 45 thí sinh; 274 thí sinh có điểm số từ 55-56. Trong khi đó có tới 17.042 thí sinh đạt điểm thấp dưới 30 điểm. Số lượng này chiếm 18.3%. Số thí sinh đạt điểm 46-52 khá cao.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tại Hà Nội năm 2020

Giáo dục - Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm qua 'không mới', tham khảo để thi tốt (Hình 2).

Ảnh: Vietnamnet.

Nhận định về hướng ra đề Văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm gần đây, cô Hoàng Tuệ Minh, Tổ trưởng Tổ Văn của Trường THCS Giảng Võ cho hay, về đơn vị kiến thức, phạm vi đề ra được khai thác từ những ngữ liệu trong khuôn khổ chương trình SGK.

Về kiến thức văn học, đề đưa ra các đề tài quen thuộc về các chủ đề thiên nhiên, ca ngợi lãnh tụ, người lính,...

Về kiến thức xã hội, ngữ liệu đọc - hiểu thuộc các phần kiến thức ở phân môn Tập làm văn. Đề tài viết đoạn về gần gũi ( về khả năng con người trước khó khăn, cách ứng xử, tri thức – giá trị con người…)

Cô Minh nhận xét chung, đề thi cơ bản, vừa sức song vẫn đảm bảo có sự phân loại học sinh.

Thời gian vừa qua do dịch bệnh covid-19 kéo dài, việc học và ôn tập gặp nhiều khó khăn (hơn nữa đây là lứa học sinh chịu nhiều ảnh hưởng của các năm có dịch bệnh) vì vậy, theo cô Minh, việc kiểm tra, đánh giá cũng sẽ có tính vừa sức.

Vị giáo viên cũng dự đoán đề thi năm nay sẽ không có nhiều biến động so với các năm trước và ưu tiên những mảng kiến thức học sinh được học trực tiếp.

“Khả năng các vấn đề xã hội được đưa vào đề thi sẽ gần gũi, phù hợp với hướng tiếp cận và khả năng của hoc sinh như: lối sống đẹp, biết phát huy khả năng bản thân, biết lắng nghe chia sẻ, biết quản lý cảm xúc, tận dụng thời gian….Hướng ra đề có thể sẽ dựa trên việc đánh giá năng lực học sinh”, cô Minh dự đoán.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tại Hà Nội năm 2019

Giáo dục - Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 3 năm qua 'không mới', tham khảo để thi tốt (Hình 3).

Ảnh: Vietnamnet.

Trước khi bước vào kỳ thi quan trọng, cô Minh lưu ý các học sinh giữ gìn sức khỏe và tâm lý ổn định; ôn tập theo hệ thống (sơ đồ) theo chuyên đề; note lại những lỗi hay sai hay quên; xem lại các dạng bài: dạng bài câu hỏi nhỏ, dạng bài viết đoạn...

Khi vào phòng thi, các em cần căn thời gian để chủ động trong việc làm bài. Cùng đó, cần bình tĩnh đọc kỹ đề, xử lý đề (nên gạch chân vào các từ khóa, từ hỏi).

Trong quá trình làm bài cần chú ý trình bày sạch sẽ, rõ ràng, theo thứ tự các phần (tránh làm bài lộn xộn thứ tự) và nên đọc, kiểm tra, sửa chữa trước khi nộp bài.

Cách xét điểm xét tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội, dựa trên kết quả 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, cách tính điểm thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó, điểm các bài thi các môn chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đưa vào diện xét tuyển những học sinh không vi phạm Quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.

Điểm ưu tiên như sau:

Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

Cộng 1,0 điểm cho một trong các đối tượng: con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 %”;

Cộng 0,5 điểm cho một trong các đối tượng: người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn (được quy định tại Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, số lượng đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường.

Theo quy chế, học sinh trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2, NV3.

Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, có thể căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 hoặc kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó) hoặc kết hợp điểm xét tuyển và kết quả rèn luyện của học sinh.

Căn cứ vào số lượng học sinh nộp đơn xác nhận nhập học và chỉ tiêu của trường, nhà trường sẽ lấy học sinh có điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao và thông báo công khai những học sinh đã trúng tuyển và thời gian học sinh mang hồ sơ đến nhập học.

Năm nay, cách tính điểm vào lớp 10 THPT chuyên được xác định từ tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (đã tính hệ số). Cụ thể:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2)

Về nguyên tắc, chỉ xét tuyển đối với học sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng lớp chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn học sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6.

Sáng 18/6, các thí sinh dự thi Ngữ văn (tự luận 120 phút); chiều 18/6, thi Ngoại ngữ (trắc nghiệm 60 phút); sáng 19/6, thi Toán (tự luận 120 phút).

Ngày 17/6 hơn 100.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 203 điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có nhiều hơn 19 điểm thi, số thí sinh dự thi cũng nhiều hơn 14.000 em. Thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã cho biết, đến 14h hôm nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón thí sinh dự thi an toàn.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Dân Việt)

Thí sinh cần lưu ý những gì khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội?

Thứ 5, 16/06/2022 | 11:03
Thi vào lớp 10 Hà Nội được đánh giá căng thẳng, cam go như thi đại học. Dưới đây là những nội dung quan trọng vào kỳ thi vào lớp 10 mà thí sinh cần chú ý.

Hà Nội xét học bạ vào 10 với thí sinh F0: "Không còn phù hợp"

Thứ 3, 14/06/2022 | 08:15
Nhiều đại biểu cho rằng việc xét học bạ vào trường công đối với thí sinh là F0 ở Hà Nội không phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát.

Thi vào lớp 10: Những lỗi dễ mất điểm sĩ tử cần lưu ý

Thứ 4, 08/06/2022 | 13:52
Học sinh Hà Nội sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầy cam go.Để đạt thành tích tốt nhất, khi làm bài thi các thí sinh cần tránh những lỗi lầm, sai sót đáng tiếc.

Đáp án, đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Thứ 7, 12/06/2021 | 10:51
Sáng 12/6, hơn 93.000 học sinh ở Hà Nội đã tham gia thi môn Ngữ văn, theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 90 phút.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.