Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 14/02/2022 | 08:58
0
Bộ GTVT kiến nghị sử dụng 22.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km kết nối Tây Nguyên với các tỉnh Nam Trung Bộ.

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có diểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tổng chiều dài Dự án là khoảng 117,5 km (trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km).

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô là 4 làn xe, bề rộng 24,75m.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1, đoạn Km0+000 - Km7+700 có bề rộng nền đường 24,75m; đoạn Km7+700 - Km117+500 có bề rộng nền đường 17m; bề rộng cầu 17,5m; công trình hầm mặt cắt ngang 2 ống hầm, chiều rộng mỗi hầm 11,2m; một số đoạn nền đường đào sâu, đắp cao đầu tư quy mô hoàn thiện bề rộng 24,75m. - Giai đoạn hoàn thiện: đầu tư mở rộng phù hợp theo quy mô quy hoạch.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang và 3 hầm, gồm: Phượng Hoàng Km33+200 dài khoảng 2.100m; hầm Ea Trang Km43+600 dài khoảng 700m và hầm Chư Te Km64+700 dài khoảng 700m.

Dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ là khoảng 21.935 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 15.677 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 2.300 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 1.097 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.861 tỷ đồng.

Trên cơ sở sự cần thiết, hiệu quả của Dự án trong việc tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành Dự án, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Sự kiện - Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. 

Đối với nguồn vốn để đầu tư Dự án trong giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT cho biết là đã dự kiến phân bổ 6.539 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua; sử dụng khoảng 2.320 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 7.251 tỷ đồng.

Do Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trong vùng có địa hình chủ yếu là đồi núi, điều kiện để tiếp cận mặt bằng, tập kết máy móc thiết bị, vật liệu để triển khai thi công khó khăn; trên tuyến có nhiều công trình cầu, hầm có chiều dài lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, do đó thời gian dự kiến thi công cần khoảng 3 năm. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT dự kiến tiến độ triển khai như sau: chuẩn bị dự án 2021 - 2023; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

Do trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công 304.000 tỷ đồng, cao gấp 1,316 lần giai đoạn 2016 - 2020 là 231.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến được Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giao 87.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023.

Bộ GTVT đánh giá với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các dự án để giải ngân được số vốn nêu trên là vượt quá năng lực của các đơn vị quản lý dự án của Bộ GTVT và rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua. Do đó, việc nghiên cứu, phân chia các dự án thành phần phù hợp để xem xét phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện 1 đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là rất cần thiết.

Sự kiện - Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Hình 2).

Theo Tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GTVT dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2026.

Bộ GTVT dự kiến chia Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng sẽ do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.  

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đoạn tuyến này đi qua địa bàn 2 tỉnh, có tính chất phức tạp về địa hình, nhiều công trình cầu (khoảng 27 cầu) và toàn bộ 03 hầm trên tuyến, phải xây dựng khung chính sách giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

"Chạy đua với thời gian" để đến năm 2025 có thêm 2000 km đường cao tốc

Thứ 7, 12/02/2022 | 06:00
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đốc thúc các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết liệt, đổi mới, “chạy đua với thời gian” để bảo đảm tiến độ các dự án đường cao tốc.

Tư lệnh ngành GTVT nói gì về tiến độ Dự án cao tốc Bắc-Nam?

Thứ 6, 11/02/2022 | 14:08
Bộ trưởng Bộ GTVT ấn định lộ trình triển khai các hạng mục công việc để khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.

Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Thứ 6, 11/02/2022 | 13:54
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

[E] Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Làm ẩu sớm muộn cũng bị phát hiện”

Thứ 6, 04/02/2022 | 08:00
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong những năm vừa qua, ngành GTVT đã thực sự thay đổi về tư duy, hướng đến những đột phá trong việc triển khai nhiệm vụ.
Cùng tác giả

Bay Hà Nội - Điện Biên chỉ còn 1 tiếng di chuyển

Thứ 7, 02/12/2023 | 12:49
Với hoạt động khai thác trở lại đường bay, hành trình di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến vùng đất lịch sử Điện Biên rút ngắn chỉ còn 1 giờ bay.

Thực hiện bay giả định, chuẩn bị mở lại sân bay Điện Biên từ ngày 2/12

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:15
Các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn tất thi công.

“Mở đường”, chủ động kiến tạo phát triển cho vùng Tây Nguyên

Thứ 5, 30/11/2023 | 18:43
Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được kỳ vọng sẽ giúp "phên dậu phía Tây của Tổ quốc" sẽ có những bước phát triển nhanh và bền vững.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

Thứ 4, 29/11/2023 | 10:38
Theo Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc, đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới có thể khai thác với tốc độ đến 90km/h.

Xanh hóa giao thông: Câu trả lời trong "tay" ngành điện

Thứ 3, 28/11/2023 | 18:35
Một trong những thách thức lớn nhất trong việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, sạch đó là khả năng cung ứng của hạ tầng điện lưới.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch tỉnh Điện Biên: Con đường phát triển thêm rộng mở từ hạ tầng giao thông

Chủ nhật, 03/12/2023 | 15:01
Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên đã mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của Điện Biên cũng như có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc.

Hà Nội là "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023"

Chủ nhật, 03/12/2023 | 15:00
Tại lễ trao giải thưởng World Travel Awards diễn ra tại thành phố Dubai, Thủ đô Hà Nội được vinh danh “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”.

Đề xuất thí điểm hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Chủ nhật, 03/12/2023 | 14:10
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo.

Bình Phước đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho phạm nhân

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:00
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đối với người đang chấp hành án phạt tù.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải, Hải Phòng

Thứ 7, 02/12/2023 | 20:17
Ngày 2/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho phạm nhân

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:00
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đối với người đang chấp hành án phạt tù.

Hà Nội là "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023"

Chủ nhật, 03/12/2023 | 15:00
Tại lễ trao giải thưởng World Travel Awards diễn ra tại thành phố Dubai, Thủ đô Hà Nội được vinh danh “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”.

Chủ tịch tỉnh Điện Biên: Con đường phát triển thêm rộng mở từ hạ tầng giao thông

Chủ nhật, 03/12/2023 | 15:01
Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên đã mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của Điện Biên cũng như có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc.

Đề xuất thí điểm hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Chủ nhật, 03/12/2023 | 14:10
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo.