Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 19/10/2021 | 13:38
Bộ GTVT đề xuất, hành khách đi máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện từ sau ngày 20/10.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau 8 ngày triển khai thực hiện thí điểm khôi phục vận tải bằng hàng không (từ 10 - 17/10), 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/tổng số 21 đường bay công bố theo kế hoạch, đi/đến 17/22 cảng hàng không.

Các hãng hàng không đã thực hiện được 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển (Vietnam Airlines 49,0%, Vietjet Air 32,5%, Bamboo Airways 15,6% và Pacific Airlines 2,9%).

Trong đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất là “nhộn nhịp” nhất với việc khôi phục 14 đường bay và phục vụ 11,715 lượt khách đi/đến. Sân bay Nội Bài xếp thứ hai với việc khôi phục 3 đường bay và phục vụ 4,447 lượt khách.

Đề xuất hành khách chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về kế hoạch khai thác trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11.

Cụ thể, đối với hành khách, các hãng hàng không tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Về điều kiện cụ thể, hành khách chỉ bắt buộc cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trong trường hợp cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Đối với các trường hợp hành khách khác chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng; Có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.  

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Bộ GTVT dự kiến tăng tần số khai thác đối với 3 đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, Đà Nẵng- Tp. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất áp dụng kế hoạch khai thác các đường bay với tần suất khác nhau. Cụ thể, với 3 đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, Đà Nẵng- Tp. Hồ Chí Minh nâng tần suất khai thác lên không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11.  

Đối với các đường bay khác nâng lên không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Đặc biệt, tần suất khai thác của mỗi hãng hàng không trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày vào các thời điểm ngày 01/11 và 15/11 nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay đó của toàn bộ các hãng hàng không trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Nhiều "điểm nghẽn" cần tháo gỡ cho hàng không cất cánh

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cũng chỉ ra một số vướng mắc, khó khăn đối với vận tải hàng không, cụ thể tỉ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân được cho là do các hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam nên trong 2 ngày đầu (10-11/10), nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lập kế hoạch để di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa – Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh – Cà Mau, Đà Nẵng – Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh – Rạch Giá, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế.

Trong khi đó, đường bay trục Hà Nội – Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.

“Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương”, Bộ GTVT cho biết.

Đặc biệt, tỉ lệ tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (theo quy định của Bộ Y tế) nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện (Hình 2).

Tỉ lệ tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 tại nhiều địa phương còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. 

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay nên hãng hàng không phải cân nhắc việc thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay.

Bộ GTVT cũng chỉ rõ vẫn có tình trạng hãng hàng không chuyển thông tin hành khách chậm, không kịp thời do bộ phận tổng hợp của hãng hàng không triển khai chậm. Cục Hàng không Việt Nam đã nhắc nhở lãnh đạo hãng để không tái phạm. Trường hợp còn tái diễn thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý.

Cá biệt, một số địa phương vẫn đang tồn tại các văn bản có quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại Nghị quyết Chính phủ, các hướng dẫn, yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và Bộ GTVT. Yêu cầu các địa phương xác nhận việc đã tiếp nhận thông tin hành khách khó thực hiện về lâu dài khi lượng khách tăng lên.

Đến ngày 16/10, đã có 60,2% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và chỉ có khoảng 24,7% đã tiêm đủ liều. Do vậy, hiện nay điều kiện tiêm đủ 2 liều vắc-xin khi đi máy bay vẫn đang là rào cản lớn đối với nhu cầu đi lại của người dân. Trao đổi với Người Đưa Tin, chị N.H.N, một hành khách ở Hà Nội cho biết: "Sau thời gian dài không thể đi lại do dịch, tôi đang rất muốn đi máy bay vào Đà Nẵng để thăm người thân nhưng hiện mới chỉ tiêm mũi 1 nên vẫn chưa thể đi được". 

Chật vật mở lại tuyến xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:12
Theo Bộ GTVT, việc khôi phục tuyến vận tải liên tỉnh còn nhiều vướng mắc do tỉ lệ lái xe tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng,...

Quy định của địa phương không được trái với quy định của Trung ương

Thứ 2, 18/10/2021 | 19:16
Nghị quyết 128 ra đời là một quyết sách phù hợp song cần quan tâm đến khâu tổ chức thực hiện và sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Nhập 37 toa tàu cũ, lãnh đạo VNR nói "giúp tiết kiệm hơn 1.100 tỷ đồng"

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:27
Lãnh đạo VNR cho biết đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản dựa trên những tính toán về hiệu quả kinh tế cũng như trong đảm bảo an toàn chạy tàu, công nghệ.
Cùng tác giả

Hai mũi "giáp công" của nền kinh tế

Thứ 2, 06/12/2021 | 15:09
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đang tập trung hoàn thiện 2 chương trình quan trọng: phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế.

Ngành Hàng không cần hỗ trợ gì để "đứng mũi" nhưng "cất cánh bay"?

Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:04
Bên cạnh sự nỗ lực chủ động vượt khó của tự thân các DN, rất cần những quyết sách mới, kịp thời và đủ liều lượng với Nhà nước để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi.

Chốt kế hoạch khởi công nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 3/2022

Chủ nhật, 05/12/2021 | 17:42
Bộ GTVT yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý, đảm bảo thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục, tiến hành khởi công nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 3/2022.

Bơm "oxy" , "cấp cứu" dòng tiền cho doanh nghiệp phục hồi

Chủ nhật, 05/12/2021 | 14:06
Sau hai năm dịch bệnh, “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp đã cạn kiệt, không thể tiếp tục chống đỡ và cần được "cấp cứu" về dòng tiền để bắt nhịp phục hồi.

Giải bài toán "cấp cứu" và "trị khỏi bệnh" cho doanh nghiệp sau cơn mê

Chủ nhật, 05/12/2021 | 11:57
Cần có ngay các giải pháp khẩn cấp để “cấp cứu” cho DN sau "cơn mê" dài cũng như tính toán các chính sách mang tính tái cấu trúc, hướng tới phát triển bền vững.
Cùng chuyên mục

Hơn 20 tấn vải đóng hộp Việt Nam lên kệ hệ thống siêu thị châu Á lớn nhất tại Pháp

Thứ 2, 06/12/2021 | 16:42
Hơn 20 tấn vải đóng hộp của Việt Nam lần đầu tiên lên kệ hệ thống siêu thị Tang Frères - nhà phân phối bán buôn thực phẩm châu Á lớn nhất tại Pháp.

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa ổn định, cà phê tiếp tục tăng

Chủ nhật, 05/12/2021 | 20:48
Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung có xu hướng ổn định. Bên cạnh đó, giá cà phê thế giới vẫn đang duy trì đà tăng.

"Phối hợp chính sách tài khóa, tiền tệ là nguyên tắc và nghệ thuật"

Chủ nhật, 05/12/2021 | 20:31
Các chính sách tài khóa, tiền tệ phải phối hợp để tạo hiệu quả, nguồn lực giúp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dưới sự phối hợp từ Ngân hàng Nhà nước.

Ngành Hàng không cần hỗ trợ gì để "đứng mũi" nhưng "cất cánh bay"?

Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:04
Bên cạnh sự nỗ lực chủ động vượt khó của tự thân các DN, rất cần những quyết sách mới, kịp thời và đủ liều lượng với Nhà nước để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi.

Đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3-5 năm cho hợp tác xã

Chủ nhật, 05/12/2021 | 17:19
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng: Vấn đề của kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã nói riêng là giải quyết vấn đề thu nhập và việc làm.
     
Nổi bật trong ngày

"Việt Nam phải chịu cú sốc kinh tế lớn nhất trong vòng 50 năm qua"

Chủ nhật, 05/12/2021 | 10:47
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, đại diện WB cho rằng đây là thời điểm tốt để Việt Nam xem xét cải cách thuế nhằm hỗ trợ tham vọng trở thành nước thu nhập cao.

Bơm "oxy" , "cấp cứu" dòng tiền cho doanh nghiệp phục hồi

Chủ nhật, 05/12/2021 | 14:06
Sau hai năm dịch bệnh, “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp đã cạn kiệt, không thể tiếp tục chống đỡ và cần được "cấp cứu" về dòng tiền để bắt nhịp phục hồi.

Kinh tế 2022 có nhiều nguy cơ về lạm phát và nợ xấu

Chủ nhật, 05/12/2021 | 17:05
Nếu lạm phát tăng nhanh, chính sách tiền tệ phải thắt chặt, từ đó nợ xấu cũng theo xu hướng tăng bởi doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng yếu kém với các khoản nợ.

Ngành Hàng không cần hỗ trợ gì để "đứng mũi" nhưng "cất cánh bay"?

Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:04
Bên cạnh sự nỗ lực chủ động vượt khó của tự thân các DN, rất cần những quyết sách mới, kịp thời và đủ liều lượng với Nhà nước để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi.

Bức tranh về ngành logistics và giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh

Chủ nhật, 05/12/2021 | 07:00
Logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.