Đề xuất hưởng 400% lương nếu đi làm ngày lễ

Đề xuất hưởng 400% lương nếu đi làm ngày lễ

Thứ 2, 24/04/2017 | 17:08
0
Nhiều nội dung được cho là tiến bộ đã được đề xuất trong dự thảo mới đây của bộ LĐ-TB&XH như chế độ tiền làm thêm, chế độ thai sản, nghỉ lễ, tuổi hưu...

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đưa ra lấy ý kiến lần 2 dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi). Dự thảo lần này đã chỉnh sửa một số nội dung so với dự thảo lần 1, như tiền lương ngày nghỉ lễ, lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ thai sản với người lao động nữ, tăng tuổi nghỉ hưu.

Về chế độ tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được quy định tại Điều 73 của dự thảo, có 2 phương án được đưa ra. Theo phương án 1, người lao động làm thêm giờ được trả tiền lương giờ làm thêm tính theo tiền lương giờ làm việc tiêu chuẩn như sau: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%.

Bên cạnh đó, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm mỗi giờ ít nhất bằng 30% tiền lương của giờ làm việc tiêu chuẩn vào ban ngày. Ngoài ra, người lao động còn được trả thêm mỗi giờ ít nhất bằng 50% tiền lương giờ làm việc tiêu chuẩn vào ban ngày.

Phương án 2, người lao động làm thêm giờ được trả tiền lương làm thêm giờ tính theo tiền lương giờ làm việc bình thường như sau: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150% cho giờ làm thêm đầu tiên, 200% cho các giờ làm thêm tiếp theo; vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200% cho 2 giờ làm thêm đầu tiên, 300% cho các giờ làm thêm tiếp theo; vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% cho 2 giờ làm thêm đầu tiên, 400% cho các giờ làm thêm tiếp theo.

Người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương của ngày làm việc bình thường. Ngoài ra, người lao động còn được trả thêm mỗi giờ ít nhất bằng 50% tiền lương giờ làm việc tiêu chuẩn vào ban ngày.

Như vậy, với những quy định mới tại dự thảo, người lao động khi tham gia làm thêm giờ vào ngày lễ có thể sẽ được hưởng tới gần 400% lương.

Xã hội - Đề xuất hưởng 400% lương nếu đi làm ngày lễ

 Làm thêm giờ vào ngày lễ, người lao động sẽ được hưởng tới 400% lương. (Ảnh minh họa)

Quy định về tuổi nghỉ hưu, có 2 phương án được đưa ra. Cụ thể, phương án 1 giữ nguyên theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Phương án 2 (tăng tuổi nghỉ hưu kể từ 1/1/2021 và theo lộ trình): Tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 1/1/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Bên cạnh đó, người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm.

Xã hội - Đề xuất hưởng 400% lương nếu đi làm ngày lễ (Hình 2).

 Từ 1/1/2021, có thể áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, dự thảo lần này quy định lao động nữ được nghỉ 30 phút/ngày khi "đèn đỏ". Theo dự thảo lần trước, quy định này đã bị bỏ. Tuy nhiên, sau khi có nhiều ý kiến về sự cần thiết nên tiếp tục duy trì quy định này, bộ LĐ-TB&XH lại đưa vào dự thảo lần 2.

Cụ thể, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút. Giai đoạn nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động (tiếp tục giữ lại quy định hiện hành).

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.