Đề xuất lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè: Tiền ở đâu ra?

Đề xuất lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè: Tiền ở đâu ra?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 02/03/2018 | 18:40
0
Trước tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất phương án lắp đặt thêm camera để “phạt nguội”. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất được quan tâm là kinh phí và tiền ở đâu ra?

Lắp camera xử phạt lấn chiếm vỉa hè

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Hiện nay, Sở GTVT đang nghiên cứu để đề xuất phương án lắp đặt các camera ghi hình để “phạt nguội” hành vi lấn chiếm vỉa hè".

Theo ông Viện, với hệ thống camera này, việc giám sát thực hiện trật tự vỉa hè sẽ trở nên hiệu quả hơn, bởi không phải khi nào lực lượng chức năng cũng có mặt trực tiếp để xử lý các vi phạm được. Khi xử lý vi phạm như vậy sẽ có sức răn đe hơn cũng như để chấn chỉnh được tình trạng lợi dụng vỉa hè làm của riêng như hiện nay.

Xã hội - Đề xuất lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè: Tiền ở đâu ra?

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè trên phố Hàng Bông (Hoàn Kiếm - Hà Nội).

“Việc xử phạt vi phạm trật tự đô thị vừa qua như ném đá ao bèo, khi chúng ta ra quân thì hết sức sạch sẽ nhưng đến khi dừng lại thì đâu lại vào đấy. Khi có lực lượng cảnh sát, đội tự quản đi kiểm tra thì người kinh doanh dọn hết vào trong, nhưng khi vừa đi qua thì họ lại chạy ra để kinh doanh”, ông Viện bày tỏ.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện nay một số đơn vị cũng đang đề xuất thử nghiệm lắp camera. “Vấn đề là ở chỗ, việc này thuộc đầu tư công, mua sắm thiết bị nên cần phải xem xét theo quy trình. Một số quận nội thành cũng đã có phương án đề xuất và Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu để có thể có phương án thay những camera cố định thành camera di động, giám sát tình trạng an ninh trật tự tốt hơn”, ông Viện nói.

Ý tưởng hay nhưng khó 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội nói: "Tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn trên địa bàn TP. Thực tế cho thấy, khi các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra vỉa hè sạch sẽ thông thoáng nhưng khi đoàn kiểm tra rời đi thì lại xảy ra tình trạng lấn chiếm".

Ông Quân cho rằng trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái chiếm vỉa hè thì có nguyên nhân thiếu quyết liệt từ các lực lượng chức năng quản lý trật tự trên địa bàn như phường, xã, quận, huyện. “Rõ ràng việc thiếu quyết liệt ấy là nguyên nhân chính dẫn đến việc tái chiếm vỉa hè. Trong các kiến nghị của Ban Đô thị và các Đoàn liên ngành đều yêu cầu các lực lượng phải thực hiện nghiêm. Nếu ở đâu để xảy ra vi phạm nhiều thì người đứng đầu lực lượng phải chịu trách nhiệm”, ông Quân nói.

Đánh giá về ý tưởng lắp camera, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội cho rằng đây là ý tưởng, chủ trương tốt. Nhưng khúc mắc lớn nhất là kinh phí quá lớn, bên cạnh đó phải có chế tài xử phạt qua hình ảnh.

“Làm thế nào để phát hiện được kịp thời các vi phạm bởi nếu chỉ dùng sức con người thì không khả thi. Nếu đủ điều kiện chúng ta áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin cùng với các chế tài xử phạt qua hình ảnh. Đây là công cụ hỗ trợ rất tích cực trong việc thực thi chính sách. Nhưng vấn đề là phải có kinh phí và làm sao đồng bộ cho hiệu quả”, ông Quân chia sẻ.

Cũng theo ông Quân, nếu camera được lắp đặt thì có thể vừa kiểm soát an ninh, vừa có thể xử phạt. Bên cạnh đó, việc lắp camera còn giúp giám sát việc thực thi pháp luật của cơ quan chức năng trên địa bàn.

 

Xã hội - Đề xuất lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè: Tiền ở đâu ra? (Hình 2).

Xe máy lấn chiếm vỉa hè đẩy người đi bộ xuống lòng đường.


"Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất lắp camera để phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành".
Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Cùng trao đổi về vấn đề này, TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: "Việc lắp đặt camera để xử lý phạt nguội chỉ là giải pháp mang tính chất tình thế. Việc xử lý vi phạm ngay nếu không cân nhắc cẩn thận cũng có thể phát sinh những vấn đề tiêu cực mà không đạt được hiệu quả như mong muốn".

Đưa ra các giải pháp để tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, TS. Đào Ngọc Nghiêm cho rằng điều quan trọng nhất là phải tạo ra không gian thích hợp để nâng cấp chất lượng cuộc sống của người dân. Phải tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất, cần có một không gian riêng cho những người bán hàng rong.

Tiếp đến là cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư... Hơn nữa, việc thu, phạt sẽ tiến hành như thế nào, có khôi phục được tất cả hình ảnh để xử lý không, lượng người vi phạm quá lớn như hiện nay thì xử lý sao cho xuể, cho dứt điểm cũng là những băn khoăn rất lớn từ dư luận.

 

Vỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm ồ ạt "như chưa hề có cuộc ra quân"

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:02
Sau 10 tháng ra quân "dẹp loạn", vỉa hè Hà Nội tiếp tục bị tái lấn chiếm ồ ạt, công khai. Thậm chí, ngay cả vỉa hè trước trụ sở phường cũng biến thành nơi gửi xe, để đồ đun nấu.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.