Đề xuất loạt cơ chế đặc thù "tiếp sức" cho Cần Thơ

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù "tiếp sức" cho Cần Thơ

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 3, 19/04/2022 09:48

Hàng loạt cơ chế đặc thù được đề xuất để sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của cả vùng ĐBSCL.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất một loạt cơ chế chính sách để mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế.

Sản lượng giảm mạnh, sức cạnh tranh kém

Theo Cục Hàng không, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh.

Lượng khách đi/đến cảng này năm 2020 đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019; năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

Sang năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và mở cửa đón khách quốc tế, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi.

Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.

Số liệu thống kê trong quý I/2022, lượng hành khách thông qua cảng hàng không Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019. 

Lịch bay mùa Hè 2022 (từ 27/3 - 29/10), các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16 - 18 chuyến bay/ngày).

So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), số đường bay giảm 1 đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Với hoạt động bay quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Tuy nhiên, đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này.

Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,  kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên.

Điều này thể hiện khá rõ khi Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ 6 trong các cảng hàng không của Việt Nam.

Nhưng nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này.

Đặc biệt không thể so sánh với cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. 

Việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ.

Với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch COVID-19 thì cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Đề xuất hàng loạt cơ chế đặc thù

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Cụ thể, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 đến hết 2030 bằng 70% khung giá.

Điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Chính sách - Đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'tiếp sức' cho Cần Thơ

Dù các hãng hàng không giảm giá vé để kích cầu nhưng lượng khách du lịch đến Cần Thơ vẫn còn thấp.

Đồng thời kiến nghị Thành phố Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1/5/2022.

Ngoài ra yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Sớm đưa cảng hàng không Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá để tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực.

Tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác...

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.