Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 05/11/2021 | 15:18
Ngay trong quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam,..

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Kế hoạch mới tổ chức chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam.

Theo đó, hành khách muốn nhập cảnh Việt Nam yêu cầu chung phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu để nhập cảnh quốc gia/vùng lãnh thổ đến. Các yêu cầu cụ thể đối với hành khách theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đối với các hãng hàng không tham gia vận chuyển, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất yêu cầu phải là các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được chỉ định khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách theo Hiệp định hàng không song phương, đa phương liên quan và đang có Giấy chứng nhận người khai thác (đối với hãng hàng không Việt Nam) và Giấy chứng nhận người khai thác hãng hàng không nước ngoài, Chương trình an ninh hàng không do Cục Hàng không Việt Nam cấp, cấp công nhận, phê duyệt còn hiệu lực.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Đối với hành khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam thì phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương tiếp nhận chuyến bay.

Đối với tổ bay và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay, yêu cầu nhập cảnh Việt Nam đều được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tổ bay nhập cảnh Việt Nam có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

4 giai đoạn khôi phục đường bay quốc tế

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, việc mở lại đường bay quốc tế vào Việt Nam sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện ngay trong quý 4/2021 với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động với hình thức tiếp tục tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo), hành khách là công dân Việt Nam.

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Ngay trong Quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang (Tp. Phú Quốc), Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam…) với đối tượng là khách người nước ngoài đáp ứng yêu cầu chung nêu trên; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình du lịch trọn gói, giai đoạn đầu chỉ thực hiện tại từng địa phương riêng với tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói): từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); từ tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ đoàn du lịch phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tối thiểu 80% người dân trong độ tuổi đủ điều kiện để tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương tổ chức đón khách du lịch quốc tế (tính theo đơn vị cấp quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh) đã được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021 (Hình 2).

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường. 

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc -xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về bài học từ dự án Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 04/11/2021 | 16:30
Hiện nay, Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để bàn giao khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11 sắp tới.

Hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử

Thứ 5, 28/10/2021 | 22:15
Theo quyết định của Bộ GTVT, từ ngày 29/10, hành khách khi đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử trên ứng dụng Covid-19.
Cùng tác giả

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:35
Do phải lùi tiến độ và bổ sung các chi phí nên tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Loạt văn kiện từ chuyến đi Mỹ 7 ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thứ 6, 20/05/2022 | 06:00
Nhân chuyến thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao hàng loạt văn kiện hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Đề xuất chi gần 23.000 tỷ từ ngân sách Tp.Hà Nội làm đường Vành đai 4

Thứ 5, 19/05/2022 | 16:42
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô là 85.840 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Tp.Hà Nội là 22.962 tỷ đồng.

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Thứ 5, 19/05/2022 | 16:20
VCCI công bố Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam trong cộng đồng doanh nhân toàn quốc đúng dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đề xuất đầu tư làm đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Vành đai 3

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:04
Tổng mức đầu tư của tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Vành đai 3 là hơn 3.241 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp Việt tham gia "đường đua" chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:00
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu còn rất hạn chế, chưa tham gia sâu được vào chuỗi giá trị sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam.

Chặn dòng vốn vay nước ngoài ngắn hạn chảy vào chứng khoán, bất động sản

Thứ 5, 19/05/2022 | 15:54
TTCK và kinh doanh bất động sản tăng trưởng nóng tiềm ẩn rủi ro lớn vì có thể tạo ra tình trạng "bong bóng" tài sản, là mầm mống cho những bất ổn tài chính vĩ mô.

Bình chọn doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiêu biểu năm 2022

Thứ 5, 19/05/2022 | 15:37
Cuộc bình chọn sẽ ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp cho sự phát triển chung của thị trường du lịch Việt Nam.

Đắk Lắk: Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 18/05/2022 | 18:40
Đắk Lắk lên kế hoạch triển khai đề án phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới để tạo điểm nhấn cho du lịch, phát triển kinh tế xã hội

“Hạ nhiệt” chi phí logistics với loạt giải pháp, kỳ vọng xuất khẩu tăng trưởng 6 - 8%

Thứ 4, 18/05/2022 | 15:32
Với việc chi phí logistics vẫn luôn neo ở mức giá cao trong suốt gần 2 năm qua đã tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Chặn dòng vốn vay nước ngoài ngắn hạn chảy vào chứng khoán, bất động sản

Thứ 5, 19/05/2022 | 15:54
TTCK và kinh doanh bất động sản tăng trưởng nóng tiềm ẩn rủi ro lớn vì có thể tạo ra tình trạng "bong bóng" tài sản, là mầm mống cho những bất ổn tài chính vĩ mô.

Bình chọn doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiêu biểu năm 2022

Thứ 5, 19/05/2022 | 15:37
Cuộc bình chọn sẽ ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp cho sự phát triển chung của thị trường du lịch Việt Nam.

Trợ lực cho doanh nghiệp Việt tham gia "đường đua" chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:00
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu còn rất hạn chế, chưa tham gia sâu được vào chuỗi giá trị sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam.