EuroCharm đề xuất Việt Nam mở rộng danh sách miễn thị thực cho các quốc gia EU

EuroCharm đề xuất Việt Nam mở rộng danh sách miễn thị thực cho các quốc gia EU

Thứ 3, 18/07/2023 | 11:21
0
Hiện nay, số lượng khách du lịch doanh nghiệp từ EU sang Việt Nam đang tăng mạnh do quan hệ thương mại Việt Nam – EU ngày càng được thắt chặt.

Đại diện EuroCham Việt Nam cho biết, Hiệp hội đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Chính phủ Việt Nam, nhằm đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15/8/2023, và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Tuy nhiên, theo đại diện EuroCham Việt Nam, cần có thêm các biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU-Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Hiện nay, danh sách miễn thị thực chỉ bao gồm 7 nước thành viên của Liên minh Châu Âu là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan. Với mục tiêu thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực bao gồm tất cả 27 quốc gia là thành viên của Liên minh châu Âu.

"Việc miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Bằng việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, chúng tôi chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch nước nhà sau những năm khó khăn vừa qua", ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham Việt Nam chia sẻ.

"Với số lượng du khách lớn, thời gian lưu trú kéo dài, cũng như sức mua đáng kể khiến nhóm khách du lịch Châu Âu thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng. Khách du lịch châu Âu có xu hướng ở lại lâu hơn, thường từ hai tuần trở lên, và chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, và khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó. Tất cả đều góp phần vào việc tạo thêm giá trị cho chuyến tham quan của họ”, ông Gabor Fluit nói thêm.

Bức thư này đã nhận được sự đồng thuận lớn từ nhóm Châu Âu, với lời kêu gọi được đồng ký bởi 18 đại sứ của các nước là thành viên Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, cũng như chủ tịch của các hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu, bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp Bỉ – Luxembourg tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha-Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Bắc Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - EuroCharm đề xuất Việt Nam mở rộng danh sách miễn thị thực cho các quốc gia EU

Hiện nay, danh sách miễn thị thực được áp dụng chỉ bao gồm 7 nước thành viên EU là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Bức thư được gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng như Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và Bộ Công an, nhấn mạnh tiềm năng đáng kể, tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam khi danh sách miễn thị thực được mở rộng. Bức thư cũng dự đoán sự gia tăng lớn về số lượng khách du lịch châu Âu và kéo theo đó sự mở rộng trong các hoạt động đầu tư kinh doanh EU-Việt Nam. EuroCham Việt Nam tin tưởng rằng điều này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế, mở rộng cơ hội thương mại và tăng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight khẳng định tiềm năng của Việt Nam - một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 20, điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.

Sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một điểm đến được ưa chuộng cho đầu tư trực tiếp nước ngoài khá rõ ràng. Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất do EuroCham công bố và Decision Lab thực hiện đã làm sáng tỏ sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam, bất chấp những thách thức hiện nay. Gần một nửa số người được hỏi (48%) bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng vốn FDI của công ty họ tại Việt Nam trong quý sắp tới. Hơn nữa, Việt Nam tự hào duy trì vị trí trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam. Việc cắt giảm thuế quan liên tục được tạo điều kiện thuận lợi bởi Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu-Việt Nam (EVFTA), kết hợp với những nỗ lực giải quyết các trở ngại về thủ tục hành chính mà những người tham gia khảo sát BCI nêu ra, sẽ giúp nâng cao hơn nữa triển vọng đầu tư của Việt Nam theo thời gian.

Đề xuất của EuroCham Việt Nam tìm cách tận dụng chính những điều kiện thuận lợi này, Chủ tịch Gabor Fluit nhấn mạnh: "Những cải tiến về việc miễn thị thực, cùng với việc giới thiệu danh sách Michelin và việc Lonely Planet công nhận tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam là tuyến đường sắt đáng kinh ngạc nhất có thể là câu trả lời cho sự đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Việt Nam tăng lên. Việc kết hợp những sáng kiến này, cùng với sự công nhận và quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với Việt Nam là những tiềm năng to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong bối cảnh du lịch toàn cầu”.

Hàng không giảm giá vé, kích cầu du lịch mùa thu 

Vietnam Airlines đang triển khai chương trình “Chào Thu” với mức ưu đãi giảm 15-30% giá vé trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, nhằm góp phần kích cầu du lịch trong những tháng cuối năm 2023.

Chương trình dành cho nhóm khách từ 4 đến 6 người trở lên, mua vé từ nay đến hết 20/7/2023, với các chuyến bay khởi hành từ ngày 16/8 đến 31/12/2023.

Với đường bay nội địa, hành khách mua vé hạng phổ thông tiêu chuẩn, phổ thông tiết kiệm, phổ thông siêu tiết kiệm nhận ưu đãi tới 25% giá vé đối với nhóm khách từ 4 người trở lên và 30% giá vé với nhóm khách từ 6 người trở lên.

Trên các đường bay quốc tế đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Australia, Châu Âu và Mỹ, hành khách mua hạng phổ thông tiêu chuẩn, phổ thông tiết kiệm được ưu đãi 15% giá vé đối với nhóm khách 4 người trở lên và 20% giá vé với nhóm khách 6 người trở lên.

Chương trình được dự báo thu hút đông đảo hành khách du lịch trong và ngoài nước, kích cầu du lịch và thương mại nửa cuối năm 2023.

Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm, Vietjet cũng công bố khai trương hàng loạt đường bay thẳng mới cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Mới nhất, chuyến bay đầu tiên đánh dấu khai trương đường bay thẳng từ Tp.HCM đến sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) của Vietjet đã cất cánh hôm qua (15/7). Với 7 chuyến bay Vietjet khứ hồi mỗi tuần, khách hàng dễ dàng di chuyển giữa Tp.HCM đến sân bay lớn nhất của Nhật Bản và thuộc top đầu châu Á.

Ngoài ra, từ nay đến hết 31/12, Vietjet cũng mở cơ hội cho khách hàng săn vé bay đến Tokyo, Nhật Bản và các đường bay quốc tế khác của hãng vào mỗi thứ tư, thứ năm và thứ sáu với giá vé chỉ từ 0 đồng, thời gian bay linh hoạt từ 10/8 - 31/3/2024.

Hương Anh (tổng hợp) 

Một đoàn khách du lịch nghi ngộ độc thực phẩm, nhập viện tại Bình Thuận

Thứ 7, 15/07/2023 | 21:20
Một đoàn nhân viên y tế của một Trung tâm y tế tại Tp.HCM đi du lịch tại Hàm Tiến, Tp.Phan Thiết và nhiều người trong đoàn có dấu hiệu nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Tp.HCM: 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch ước đạt 80.833 tỷ đồng

Thứ 6, 14/07/2023 | 07:00
Theo Sở Du lịch Tp.HCM, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu du lịch của thành phố ước đạt 80.833 tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Xúc tiến du lịch qua việc quảng bá điểm đến Việt Nam tại Nhật Bản

Thứ 4, 12/07/2023 | 19:12
Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Vietnam Airlines cùng Saigontourist Group đồng tổ chức quảng bá điểm đến Việt Nam tại Nhật Bản.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nhiều điểm mới trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Tỉnh Lâm Đồng có 7 mục tiêu phát triển để trở thành điểm đáng đến, đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò đối với vùng Tây Nguyên từ nay đến năm 2030.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.