Lý giải việc Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước
Theo thực tế từ ngày 27/7 đến ngày 29/7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là trong đêm ngày 28/7 có mưa lớn kéo dài đến 4h30 ngày 29/7 nên xảy ra tình trạng các sông và tại Km25+419 đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây không thoát hết nước của lưu vực đổ về.
Vì vậy, đến 4h30 ngày 29/7, nước ngập tại lý trình km 25+419 Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (thuộc địa bàn huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Tình hình ngập nước trong phạm vi 100m, điểm sâu nhất khoảng 70cm làm ảnh hưởng giao thông hai chiều trên đường cao tốc. Các lực lượng chức năng đã kịp thời điều tiết xe và hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. Đến 9 giờ ngày 29/7, trên tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây nước rút hoàn toàn, giao thông trở lại bình thường.
Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km25+419 bố trí cống thoát nước ngang đường là cống hộp có kích thước 2,5m x 2,5m, cao trình mặt đường 44,47m. Đây là cao trình thấp nhất trong đoạn tuyến Km24+911 - Km25+960 (hơn 1 km). Tại vị trí này có 4 rãnh dọc đổ về cống ngang đường, nước từ bên trái tuyến cao tốc thoát về bên phải tuyến và đổ ra sông Phan (cách vị trí cống khoảng 150- 200m). Đồng thời, tại Km25+419 có 2 đường điện 500kv giao chéo với đường cao tốc.

Đoạn cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ngập nước trước đó. (Ảnh:BQLDA)
Theo ý kiến của truyền tải điện Bình Thuận thì quy định chiều cao tĩnh không yêu cầu của đường điện cao thế 500kV là 10,25m khi dây dẫn ở trạng thái võng cực đại.
Qua khảo sát thực tế tại Km25+419 thì chiều cao tĩnh không từ mặt đường đến dây điện 500kv lớn hơn 25m, tại thời điểm dòng tải 900A, nhiệt độ môi trường 30 độ C, với khoảng cách thực tế này lớn hơn nhiều chiều cao tĩnh không yêu cầu. Do đó, cao trình tuyến tại vị trí này không bị khống chế bởi đường điện cao thế 500kV.
Tìm giải pháp chống ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.