Đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 3.700 tỷ đồng
Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 19/05/2025 09:38
0
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng.
Điều chỉnh tăng hơn 3.700 tỷ đồng
Sáng 19/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV bước vào tuần làm việc thứ 3, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đề nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng).
Trong đó dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng); dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng).
Về điều chỉnh nguồn vốn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
Lý do điều chỉnh được Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, quá trình triển khai thực hiện dự án, đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phần tăng tổng mức đầu tư: Đối với vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025: cần bổ sung 1.144 tỷ đồng, trong đó dự kiến phân bổ 323 tỷ đồng cho Dự án thành phần 1 và 821 tỷ đồng cho dự án thành phần 2.
Bộ Xây dựng đã rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 của Bộ Xây dựng và đủ khả năng cân đối bố trí đủ 1.144 tỷ đồng cho 2 dự án thành phần.
Đối với vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay cần bổ sung 1.710 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai cần bổ sung 369 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần bổ sung 1.341 tỷ đồng.
Hội đồng nhân dân và UBND các tỉnh Đồng Nai , Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương.
Đối với vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 cần bổ sung 860 tỷ đồng sẽ được Chính phủ cân đối bố trí trong Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của dự án
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 422.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi.
Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị cho dự án.
Về điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng 3.714 tỷ đồng tương đương khoảng 20,8% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội quyết định là khá lớn, đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của dự án và phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km đường cao tốc; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; chia thành 3 dự án thành phần.
Về nguồn vốn đầu tư, gồm: Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng, trong đó: ngân sách trung ương là 11.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 670 tỷ đồng); ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng.
Các địa phương chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn vốn ngân sách địa phương. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng hoặc giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỉ lệ vốn góp (50%) chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho rằng cần quy định rõ các nội dung cơ bản liên quan đến việc xác định nghĩa vụ của công dân Việt Nam khi đồng thời mang quốc tịch nước ngoài.
Nhắc đến loạt vụ sản xuất sữa giả, thuốc giả, mỳ chính giả… bị phát hiện trong thời gian qua, đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh việc cần khắc phục ngay tình trạng "tiền buông, hậu bỏ".
Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, hiện nay việc xây dựng luật chỉ thực hiện một quy trình thay vì 2 - 3 kỳ như trước, nên khoản chi 20 tỷ đồng cho một bộ luật là "hơi cao".
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu quan điểm khi làm Luật Tình trạng khẩn cấp, ban soạn thảo hết sức cầu thị để bảo đảm luật khi được áp dụng sẽ dễ thực hiện và không chồng chéo với các luật khác.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, phải có lộ trình từng bước để có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm và có các biện pháp hỗ trợ, thay thế.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, sử dụng nhân lực phải đúng người, bố trí người phải đúng theo năng lực, theo lĩnh vực được đào tạo, đánh giá năng lực phải qua hoạt động thực tiễn.
Cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. Song cũng bày tỏ lo lắng về nội dung các môn học liên quan đến lịch sử, địa lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Hà Nội sẽ tổ chức 20 tuyến buýt tăng cường, kết nối với Trung tâm hội trợ triển lãm quốc gia, với gần 900 lượt xe/ngày để phục vụ người dân tham quan Triển lãm thành tựu Đất nước.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 6,5km với điểm đầu tại nút giao với tuyến đường 70 quy hoạch, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 4 có 8 làn xe, vỉa hè 2 bên rộng 15m.
Tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chuẩn bị vào giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, được kỳ vọng giảm áp lực cho tuyến đường bộ huyết mạch và tạo “bệ phóng” phát triển vùng.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.