Đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19: ĐBQH nêu quan điểm

Đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19: ĐBQH nêu quan điểm

Thứ 5, 26/03/2020 | 11:33
0
Trong cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Quốc Khánh đồng tình với đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19. Nhưng, cần nghiên cứu, tính toán kỹ tránh cào bằng…

Tính toán kỹ tránh cào bằng

Mới đây, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo quốc gia, bộ Y tế đề xuất cụ thể việc thu phí (ăn, ở…) của những người cách ly. Đề xuất này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó nhiều người dân đồng tình với chủ trương của Chính phủ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan toàn cầu và diễn biến phức tạp, những ngày qua có rất đông người Việt Nam học tập, lao động, sinh sống tại nước ngoài về nước, được cách ly, điều trị miễn phí.

Nói về điều này, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) bày tỏ: “Theo quy định trong luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những dịch bệnh thuộc nhóm A thực hiện theo chính sách của Nhà nước về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Có thể thấy, Chính phủ đã thực hiện nghiêm theo quy định của Luật. 

Điều này thể hiện tính nhân văn, bởi khi xây dựng luật trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề còn hạn chế như khi đó đất nước còn khó khăn, phát triển kinh tế thị trường chưa được như bây giờ, nên luật xây dựng là nhà nước lo, nhất là dịch bệnh thì nhà nước có chính sách để giúp cho người dân yên tâm phòng dịch.

Việc miễn phí này từ năm 2007, quy định chưa được sửa đổi, đến nay cơ chế thị trường, nhiều người dân muốn đóng góp cho việc con em cách ly. Tôi cho rằng, vấn đề ở đây vừa thể hiện tính nhà nước của dân do dân vì dân; đồng thời, là truyền thống vốn có của người dân Việt Nam, dù làm việc ở bất cứ đâu cũng là đồng bào người Việt cả, nên nhà nước có trách nhiệm dang tay đón người Việt trở về. Đây là điều cần thiết, người dân được hưởng chính sách của nhà nước đó là được trị bệnh miễn phí. Có thể thấy đây là sự ưu việt định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tin nhanh - Đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19: ĐBQH nêu quan điểm

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh.

Nữ đại biểu này đề xuất xây dựng luật hành chính công, trong đó có chương về dịch vụ công. Ở đây, dịch vụ công có ba loại hình: Dịch vụ hành chính công; Dịch vụ sự nghiệp công và Dịch vụ công ích.

“Tôi đặc biệt quan tâm đến dịch vụ công ích là dịch vụ đảm bảo an ninh, quốc phòng, vấn đề phòng cháy chữa cháy, dịch bệnh… Dịch vụ công ích như thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ... tính ưu tiên là nhà nước phải chi trả, nhưng cũng cần có quy định rõ ràng trong văn bản luật, xã hội hoá để người dân muốn đóng góp vẫn có thể đóng góp thông qua luật”, ĐBQH Quốc Khánh nêu.

“Tôi ủng hộ việc thu phí ăn ở của người cách ly, đây là dịch vụ công ích và phải được xã hội hoá, chúng ta khoanh vùng một nơi để cho những nhân viên y tế phục vụ được. Nhưng, cần tính toán, nếu vượt quá thẩm quyền của Chính Phủ thì Chính Phủ sẽ báo cáo với Thường vụ Quốc hội cần thiết xin ý kiến Thường vụ… Để có những xử lý cho phù hợp”, ĐBQH Quốc Khánh cho hay.

Đồng tình với việc thu phí cách ly, nhưng ĐBQH Quốc Khánh cho rằng không thể thu phí một cách cào bằng: “Có những người lao động ở nước ngoài cũng vất vả, khó khăn… nên nếu thu phí cách ly cần tính toán, cân nhắc theo bộ Tài Chính, bộ Y tế, bộ Tư Pháp, các ngành liên quan… để đưa ra giải pháp cho phù hợp”.

Tin nhanh - Đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19: ĐBQH nêu quan điểm (Hình 2).

Những hình ảnh không mấy thiện cảm tại các khu cách ly những ngày qua. 

Không ngần ngại đóng góp, chung tay ngăn chặn dịch

Hiện nay, những người phải thực hiện việc cách ly gồm có nhiều hình thức khác nhau, nhưng có thể tựu trung thành 3 nhóm cơ bản: Nhóm 1, những người từ nước ngoài trở về Việt Nam được thực hiện cách ly tập trung để tuân thủ triệt để các yêu cầu về phòng chống dịch và cách ly y tế bắt buộc. Nhóm 2, nhóm tiếp xúc trực tiếp (F1) với những người bị nhiễm và được đưa vào các khu cách ly. Nhóm 3, được cách ly tại nhà (F2….) hoặc tại khu vực bị cách ly (khi khu vực có người bị nhiễm).

Trong số 3 nhóm đó, nhóm 1 hiện đang được thực hiện cách ly tập trung là nhóm có số lượng đông nhất. Nhìn vào số lượng người bị cách ly theo nhóm này đang tăng lên mỗi ngày thì gánh nặng ngân sách Nhà nước sẽ phải chi trả là khá lớn nếu phải bao cấp hoàn toàn.

Tin nhanh - Đề xuất thu phí ăn, ở của người cách ly dịch Covid-19: ĐBQH nêu quan điểm (Hình 3).

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng nhiều người sẽ không ngần ngại đóng góp, chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Trong bối cảnh chi phí thực hiện cách ly lớn, có nhiều ý kiến đề xuất thu phí ăn, ở đối với những người trong diện bị cách ly, nguyên ĐBQH, PGS.TS Bùi Thị An nhận định, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan toàn cầu, thời gian vừa qua có rất đông người dân Việt Nam học tập, lao động, sinh sống tại nước ngoài trở về nước được cách ly và điều trị miễn phí.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói: “Như những gì chúng ta đang làm hiện nay, Nhà nước đã bao cấp gần như toàn bộ. Có thể thấy rằng, Nhà nước, Chính phủ ta thể hiện rất rõ quan điểm là chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân trong đại dịch”.

“Tuy nhiên, nếu tính đến phương án dịch bệnh còn kéo dài, việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lúc đó sẽ cực kỳ tốn kém, vô cùng khó khăn. Để mà nói, tôi tin rằng những người phải cách ly, hay có người nhà đang cách ly có thể thấu hiểu được sự hi sinh của những lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch và họ cũng sẽ chẳng ngần ngại đóng góp, chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, PGS.TS Bùi Thị An bày tỏ.

Mong muốn đóng góp một phần nào đó!

Trước đó, chia sẻ với PV, một người mẹ ở Hà Nội có con cách ly bày tỏ: “Con của tôi cũng là một trong những người đang đi cách ly tập trung. Cho dù điều kiện chỗ ở cũng chưa thật sự tốt nhưng gia đình tôi luôn biết ơn Chính Phủ Việt Nam đã dang tay đón những người con trở về. Tôi biết rằng với lượng người về quá tải như hiện nay mà Nhà nước vẫn đang gồng mình, các lực lượng vất vả và chịu nhiều nguy hiểm để chăm sóc cho những người cách ly ngày 3 bữa, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm toàn bộ...thì thật sự là một gánh nặng lớn cho đất nước.

Bên cạnh đó, tôi là người đã trực tiếp vào các bệnh viện, nói chuyện với các y bác sĩ, các lực lượng y tế dự phòng cũng như thông qua các hình ảnh trên mạng thì thấy các lực lượng đó đang rất vất vả và chịu nhiều nguy hiểm cho việc giám sát, quản lý cách ly…

Chính vì vậy, gia đình tôi rất mong muốn được đóng góp thêm một phần nào đó cũng như rất mong có thêm những hỗ trợ để các lực lượng có thêm sức khỏe, được động viên chia sẻ nhiều hơn và yên tâm làm nhiệm vụ. Tôi nghĩ rằng cần có những chính sách rõ ràng, tổng thể từ Nhà nước cho những lực lượng đó khi đang phải chịu bao gian khổ, thậm chí đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Vì vậy, tôi có một đề xuất giá như có một chính sách thu tiền ăn, ở chi phí cho việc cách ly này (Đối với những người từ nước ngoài về) và tôi tin, chúng tôi cùng nhiều gia đình luôn sẵn lòng”.

Thanh Lam – Thu Huyền

Hà Nội: Có thể còn khoảng 20 trường hợp dương tính Covid-19 "đang lang thang trên địa bàn"?

Thứ 4, 25/03/2020 | 20:34
Chiều 25/3, kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Chung cho biết, tính theo tỉ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì hiện nay trên địa bàn Thành phố có thể còn khoảng 20 người dương tính với Covid-19 đang lang thang trên địa bàn.

Gia Lai: Tạm ngừng nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 | 21:28
UBND tỉnh Gia Lai vừa phát đi văn bản hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hoạt động nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí để phòng dịch bệnh Covid-19.

Hội Luật gia Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 25/05/2020 | 21:16
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của hội Luật gia Việt Nam được thành lập trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp. Với vai trò thế mạnh riêng, Ban chỉ đạo sẽ có những đóng góp tích cực vào công tác đẩy lùi dịch Covid-19 của cả nước.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.