Deadline cho hạnh phúc

Deadline cho hạnh phúc

Thứ 5, 27/10/2022 | 07:00
0
Sáng nay, đồng loạt nhiều bạn bè tôi giăng status: “90 ngày nữa là đến Giao Thừa”. Cũng chỉ ngót 1 tuần nữa là tháng Mười đi qua. Ngày tháng mười chưa cười đã tối.

Thời gian đúng là vô tâm như đàn ông và thay đổi nhanh hơn phụ nữ. Mà lạ nữa, ngày buồn thì qua rõ lâu, ngày vui thì vèo cái là hết. Càng bận rộn thì thời gian càng trôi nhanh, khi phải chờ đợi điều gì đó thì thời gian rõ là nhỏ giọt. Chúng ta luôn than thở về thời gian và đôi khi thấy nó thật bất công với mình. Hầu hết mọi nuối tiếc đều từ thời gian mà ra. Giàu nghèo cũng vậy, người giàu thì 24h của họ làm ra bao của cải trong khi 24h của người nghèo chỉ thấy toàn mồ hôi. Ráo mồ hôi là hết tiền, sức khỏe cũng vậy. Nhiều người đến lúc có thời gian thì đã chẳng còn sức khỏe để tận hưởng thời gian đó. Nhiều đứa trẻ rộng dài thời gian trong khi cha mẹ thì eo hẹp thời gian. Đến khi lũ trẻ lớn lên, cha mẹ có thời gian cho chúng rồi thì chúng lại eo hẹp thời gian cho cha mẹ. Hôn nhân cũng vậy. Có những cuộc hôn nhân là hai người gộp chung thời gian thành 48 tiếng/ngày. Nhưng lại có những cuộc hôn nhân là chia đôi thời gian. Là những người vợ khi còn là phụ nữ vẫn có 24h như mọi người, lấy chồng vào, thời gian chỉ còn đủ để chợp mắt vì phải làm cả những việc nhà, chăm con, đi kiếm tiền. Còn chưa kể nhiều phụ nữ mất thời gian cho cả nước mắt khi chồng họ có bồ, khi chồng họ đối xử với họ tệ hại.

Không! Tôi vẫn nghĩ rằng thời gian về bản chất nó là sự công bằng nhất trong mọi thước đo của cuộc sống này. Nó chẳng phân biệt bạn là ai. Bởi ai cũng có 24h giống nhau, giàu có hay nghèo túng, vị trí xã hội cao hay thấp, phụ nữ hay đàn ông… Là cái cách chúng ta sử dụng nó, quản lý nó. Như tôi đã từng nói đôi lần. Rằng cái cách chúng ta đọc hết 500 comment trong một vụ drama trong khi không đủ thời gian để đọc một cuốn sách vậy. Rằng chúng ta phung phí thời gian của mình cho những thứ chúng ta không cần. Chúng ta ưu tiên thời gian của mình cho những thứ không xứng đáng. Như những vật vã nhiều đêm vì gã chồng chết tiệt để rồi sáng dậy trễ hoặc mất toi một ngày. Vui cũng hết một ngày, buồn cũng hết một ngày, chúng ta chọn vui hay chọn buồn để tiêu một ngày của mình vậy?

Tôi vẫn tin rằng thời gian còn có thể tạo ra vô số điều kỳ diệu mà đôi khi chúng ta quên mất. Như những ký ức xanh mướt mà chúng ta đã dành trọn năm tháng thanh xuân của mình cho nó. Giống hôm qua, khi vợ tôi trả lời một cuộc phỏng vấn cho clip kỷ niệm 20 năm sinh nhật Cen Group vậy. Tôi thấy thanh xuân của vợ mình xanh mướt dù đúng là giờ này của 10 năm về trước, tôi là người giận điên lên khi vợ mình lo nghĩ đến công việc khiến tóc nàng rụng. Là cái cách chúng ta cháy thế nào với mỗi phút giây cuộc đời mà mình đã sống vậy. Tôi vẫn xem lại mục kỷ niệm của Facebook tôi, để thấy các con mình lớn lên từng ngày với sự có mặt của tôi. Những kỳ diệu của thời gian còn là cách nó chữa lành những vết thương của chúng ta. Nhanh đến mức chúng ta quên mất mình đã từng đau đến thế nào, vết thương đó từng làm ta tưởng chết đi sống lại ra sao. Là cái cách chúng ta sử dụng thời gian của mình thôi, đúng không?

90 ngày nữa là Giao Thừa rồi. Là chúng ta cách giao thừa 90 ngày hay chúng ta sẽ tạo ra một cái Tết thật ấm cho mình khi mình có 90 ngày để chuẩn bị nó? Là 90 ngày ta dùng nó cho niềm vui hay những dằng dặc buồn chưa biết khi nào kết thúc nổi? Và xa hơn, là những năm tháng này, bạn để lại điều gì cho mai sau nhìn lại?

Cảm ơn bạn đã tặng tôi khoảng thời gian quý giá của bạn cho bài viết này. Đó cũng là điều kỳ diệu mà tôi có được sau khi đã dùng thời gian để viết nó ra và đăng lên Facebook của mình. Biết ơn cũng chính là cách để chúng ta có khoảng thời gian hạnh phúc hơn là thế!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Cưới 3 ngày thì chia tay, anh chàng “số nhọ” chưa kịp động phòng

Thứ 4, 26/10/2022 | 12:43
Cuộc hôn nhân chớp nhoáng với lý do chia tay “khó đỡ” của chàng trai Cần Thơ khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Làm cha mẹ hạnh phúc

Thứ 2, 24/10/2022 | 21:00
Tôi vẫn thường chia sẻ về việc những đứa con chỉ hạnh phúc khi cha mẹ chúng hạnh phúc.

Duyên cạn, tình tàn... xin hãy chia tay

Thứ 7, 14/05/2022 | 20:08
Tình yêu bỏ đi không thể lấy lại, nhưng nỗi đau có thể được xoa dịu theo thời gian nếu lòng người biết buông bỏ những điều cũ kỹ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.