Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng?

Thứ 5, 29/06/2023 | 12:10
0
Declan Rice đang trên đường gia nhập Arsenal với giá 105 triệu bảng, phá kỷ lục chuyển nhượng bóng đá Anh. Nhưng liệu anh có xứng đáng với mức giá đó?
Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng?

Declan Rice đã củng cố di sản tại West Ham của mình bằng cách giúp đội bóng thời niên thiếu của anh giành chức vô địch Europa Conference League trước Fiorentina vào đầu tháng 6. Nhưng giờ đây có vẻ như không thể tránh khỏi rằng đêm chiến thắng đó ở Praha sẽ chứng minh cho lần xuất hiện cuối cùng của tiền vệ này cho Búa tạ.

Rice chỉ còn một năm để thực hiện hợp đồng mà anh đã ký lại vào năm 2018 và bây giờ có vẻ như chắc chắn sẽ ra đi vào mùa hè này – bất chấp nỗ lực của câu lạc bộ để ràng buộc anh với một hợp đồng mới có thời hạn 8 năm. Bayern Munich, Chelsea và Manchester United đều được coi là những điểm đến khả thi, nhưng cuối cùng, cuộc chiến đấu thầu đã nghiêng về Manchester City và Arsenal.

Trong một cuộc đảo ngược của cuộc đua danh hiệu Premier League mùa trước, Pháo thủ có vẻ sẽ đứng đầu. Giá thầu thứ ba của họ, được nộp vào tối thứ Ba, là 100 triệu bảng ban đầu cộng với 5 triệu bảng phụ phí, và City đã nói rõ rằng họ không sẵn sàng trả giá đó, để lại cơ hội cho Arsenal có được thỏa thuận.

Vậy Rice có thực sự là một cầu thủ đáng để chi một khoản phí 9 con số không?

Mẫu tiền vệ tối quan trọng

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 2).

Vai trò của Rice là gì? Có lẽ thuật ngữ đúng nhất sẽ là 1 cầu thủ chơi lùi sâu. Trong thời gian ở West Ham và cho đội tuyển Anh, anh thường chơi cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, hoặc là cầu thủ lùi sâu nhất trong sơ đồ 3 tiền vệ.

Trách nhiệm chính của anh khi không sở hữu bóng là cung cấp cho các hậu vệ một lớp bảo vệ bổ sung. Khi đội của anh có bóng, Rice là bến đỗ đầu tiên khi xây dựng các cuộc tấn công, thông qua khả năng chuyền bóng hoặc đi bóng của anh.

Những cầu thủ ở khuôn mẫu này rất khó tìm - đó là lý do tại sao Arsenal rất háo hức ký hợp đồng dài hạn với Rice vào mùa hè này. Man City đã mất một thời gian dài để loại bỏ Fernandinho mãi mãi, với Rodri phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống. Ở những nơi khác, thủ lĩnh Fabinho của Liverpool từng được Pep Lijnders mô tả là "ngọn hải đăng" cho "sự hỗn loạn có tổ chức" của Jurgen Klopp.

Casemiro, một cầu thủ khác của nhóm này, đã thay đổi hoàn toàn cho Manchester United trong mùa giải này và không có gì ngạc nhiên khi sự sa sút của Leeds và Leicester trùng hợp với việc bán Kalvin Phillips và Wilfred Ndidi sa sút phong độ.

Các tiền vệ phòng ngự gắn kết cả đội lại với nhau. Họ là dầu trong bánh răng và là người mang lại sự ổn định. Không có gì ngạc nhiên khi chúng rất khó tìm.

Chân chuyền thần kỳ

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 3).

Khả năng đi bóng của Rice đã được cải thiện đáng kể trong những mùa giải gần đây. Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, anh đã bị chỉ trích vì sở hữu bóng quá an toàn - và những con số đã chứng minh điều này.

Trong mùa giải đột phá 2017-18, Rice chỉ có 2,26 đường chuyền tiến bộ mỗi 90 phút ở Premier League. Trong mọi chiến dịch sau đó, khả năng chuyền bóng về phía trước của anh đã được cải thiện đáng kể. Điều này đạt đến đỉnh điểm trong chiến dịch 2021-22 khi Rice đạt trung bình 7,25 đường chuyền lũy tiến mỗi 90 phút cực kỳ ấn tượng - những con số chỉ giảm rất nhẹ trong chiến dịch vừa qua.

Rice có một loạt các đường chuyền khác nhau trong kho vũ khí của anh, từ những đường chuyền dài bằng cả hai chân tìm đến các cầu thủ chạy cánh của West Ham, cho đến những đường chuyền phức tạp đến tiền đạo. Anh là một cầu thủ kiến tạo xuất sắc, với sự kết hợp giữa nhận thức về trận đấu và kỹ thuật tối cao khiến anh trở thành người kiến tạo hoàn hảo từ sâu.

Kỹ năng đi bóng hiệu quả

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 4).

Chú thích ảnh

Giống như khả năng chuyền bóng đã được cải thiện trong những năm qua, Rice giờ đây đã thành thạo hơn rất nhiều trong việc vượt qua đối phương bằng quả bóng dưới chân. Trong mùa giải Premier League đầu tiên nói trên, Rice đã có 1,13 lần cầm bóng lên phía trên (các lần rê bóng đi được 10m trở lên) mỗi 90 phút. Trong chiến dịch gần đây nhất của mình, anh có gần như gấp đôi con số đó.

Đã có sự cải thiện tương tự về số lần qua người mà Rice đã hoàn thành, cũng như số lần thực hiện trong phần ba cuối sân. Khả năng rê bóng mới được phát hiện này là một sự bổ sung rất đáng hoan nghênh cho lối chơi của Rice vì nó cung cấp liều thuốc giải độc khi các đội tìm cách ngăn chặn đường chuyền ngắn của anh bằng một hệ thống gây áp lực có chủ đích.

Có một số điều thú vị về mặt thẩm mỹ trong bóng đá hơn là một tiền vệ trung tâm có thể lực cao lướt qua người kèm cặp trước khi sải những bước dài để tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội. Đó là lý do bạn phải trả nhiều tiền mẫu cầu thủ như Rice.

Một hậu vệ ưu tú

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 5).

Rice bắt đầu cuộc sống ở vị trí trung vệ. Khả năng nhận biết bóng của anh đơn giản là rất xuất sắc và bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng không có cầu thủ nào thực hiện nhiều pha đánh chặn hơn ở mùa giải Premier League 2022-23 (63).

Rice cũng đã được xếp hạng trong top 9 về số pha tắc bóng được hoàn thành nhiều nhất trong mỗi 2 mùa giải vừa qua, trong khi năng lực không chiến của anh cũng rất ấn tượng so với những cầu thủ đóng vai trò tương tự ở châu Âu.

Làm việc từ một cơ sở phòng thủ vững chắc như vậy có nghĩa là anh có thể dễ dàng lùi về tuyến sau nếu cần. Khi Chelsea có mối quan hệ mạnh mẽ nhất với việc ký hợp đồng với Rice, họ được cho là đang lên kế hoạch để anh đá hậu vệ 3 người.

Bạn chắc chắn có thể thấy điều này hoạt động tốt vì anh sở hữu tất cả những đặc điểm cần thiết cho một hậu vệ hiện đại. Tuy nhiên, để anh chơi ở vị trí trung vệ có thể sẽ làm lãng phí năng khiếu tấn công của Rice.

Khả năng ghi bàn tăng lên

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 6).

Rice cũng đang dần trau dồi kỹ năng ghi bàn. Anh hiện đã ghi được 5 bàn trong các mùa giải liên tiếp, một thành tích khá ấn tượng khi bạn xem xét anh chơi sâu như thế nào trong phần lớn thời gian.

Một số bàn thắng này cũng khá quan trọng. Trở lại vào tháng 10, Rice đã ghi bàn gỡ hòa quan trọng trước Southampton, chơi một hai thông minh trước khi dứt điểm kỹ thuật qua Gavin Bazunu. Gần đây hơn, anh đã bắt đầu cuộc chiến chống lại Leeds của đội mình, đến đúng thời điểm ở vị trí hậu vệ cánh để thực hiện cú vô lê bằng chân của Jarrod Bowen. Anh cũng đã thể hiện ở cấp độ quốc tế, mở tỷ số cho Anh trong trận gặp Ý.

Nếu có thể tiếp tục gia tăng hiệu suất ghi bàn, Rice có thể phải được phân loại lại thành một tiền vệ hoàn chỉnh.

Kinh nghiệm đáng kinh ngạc dù tuổi còn trẻ

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 7).

Có cảm giác như Rice đã chinh chiến nhiều năm nhưng anhvẫn chỉ mới 24 tuổi. Mặc dù sự nghiệp của anh vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng Rice đã có hơn 200 lần ra sân ở Premier League cũng như kinh nghiệm ở các giải đấu lớn với cả câu lạc bộ và quốc gia.

Anh cũng là đội trưởng của West Ham kể từ khi Noble giải nghệ vào mùa hè năm ngoái. Noble đã để lại khoảng trống khá lớn trong phòng thay đồ của Hammers, nhưng Rice đã dẫn dắt câu lạc bộ bằng đẳng cấp và phẩm giá, đứng lên sau những màn trình diễn kém cỏi khi được yêu cầu và duy trì mối liên hệ giữa các cầu thủ và người hâm mộ.

Do đó, các câu lạc bộ trong mùa hè này đang ký hợp đồng với một người không chỉ có phần lớn thời gian thi đấu phía trước mà còn sở hữu sức mạnh tinh thần để đáp ứng thách thức đại diện cho một đội bóng hàng đầu châu Âu.

Sản phẩm cây nhà lá vườn

Bóng đá Anh - Declan Rice: Đẳng cấp thế giới hay chỉ là sự ảo tưởng? (Hình 8).

Có rất ít tranh luận rằng Rice là tiền vệ phòng ngự tốt nhất dành cho các câu lạc bộ hàng đầu trong mùa hè này. Câu hỏi thích hợp hơn là: tại sao anh ta được đánh giá cao như vậy, và anh ta có đáng giá không?

Yếu tố đẩy giá trị của West Ham tăng chóng mặt như vậy là anh là người Anh. Thông thường, các cầu thủ đến từ Anh được cho là 'quá cường điệu'. Nhưng lý do thực sự khiến giá trị của chúng bị thổi phồng thì phức tạp hơn.

Nhờ một hợp đồng phát sóng kỷ lục, các câu lạc bộ Premier League lấn át các đối thủ châu Âu về khả năng chi tiêu. Sức mạnh kinh tế của họ có nghĩa là ngay cả những bên ít được biết đến hơn cũng có thể đưa ra mức lương hấp dẫn, giúp họ lựa chọn những tài năng tốt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, dù một số câu lạc bộ có thể không muốn, các quy tắc cây nhà lá vườn của Premier League có nghĩa là họ phải giữ lại những cầu thủ hạt nhân được đào tạo ở Anh. Hệ quả là những cầu thủ giỏi nhất nước Anh như Rice chẳng khác cục vàng. Mọi người đều muốn, nhưng họ phải trả một khoản phí bảo hiểm lành mạnh để có được những cầu thủ như vậy.

Đăng Nguyên

Tag: Arsenal

Man City ra giá 90 triệu bảng cho Declan Rice

Thứ 3, 27/06/2023 | 09:05
Đề nghị của Man City bao gồm 80 triệu định phí và 10 triệu bảng biến phí, trong khi Arsenal sắp sửa đưa ra đề nghị thứ ba.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".