Đến Mỹ, ông Zelensky thu về cả viện trợ quân sự và sự hoài nghi

Đến Mỹ, ông Zelensky thu về cả viện trợ quân sự và sự hoài nghi

Thứ 6, 22/09/2023 | 14:25
0
Tổng thống Ukraine gặp một bầu không khí khác so với những gì ông thấy trong chuyến thăm Washington D.C. năm ngoái, khi ông nhận được sự chào đón như một người hùng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong chuyến thăm Washington D.C. hôm 21/9, đã mang về cho đất nước mình gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD.

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đích thân công bố khoản viện trợ mới, gói này bao gồm vũ khí phòng không, vũ khí chống tăng, đạn chùm và đạn pháo, cũng như khoản tài chính sẽ được dùng để củng cố cơ sở hạ tầng của Ukraine khi mùa đông giá lạnh đang đến gần.

Đây là gói viện trợ thứ 4 cho Kiev mà Nhà Trắng công bố trong 6 tuần qua. Gói này tách biệt với khoản viện trợ bổ sung 24 tỷ USD mà vị Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ đang muốn Quốc hội “xứ cờ hoa” phê duyệt cho Ukraine.

“Và vào tuần tới, những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine”, ông Biden nói. Ngồi đối diện với người đồng cấp Ukraine trong Phòng phía Đông của Nhà Trắng, ông Biden cũng cam kết rằng Mỹ sẽ sát cánh cùng quốc gia Đông Âu đang chìm trong xung đột bất kể bao lâu.

Đáp lại, Tổng thống Zelensky bày tỏ biết ơn về khoản viện trợ mới. “Cảm ơn các vị vì tất cả 575 ngày này”, ông nói, ám chỉ khoảng thời gian kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở đất nước ông ngày 24/2/2022. “Cảm ơn người dân Mỹ đã sát cánh cùng với chúng tôi, với người Ukraine, với những người dân bình thường, tất cả chúng tôi. Cảm ơn các vị rất nhiều”.

Sự hoài nghi và những câu hỏi

Trước khi tham gia cuộc hội đàm song phương mở rộng ở Phòng phía Đông với các quan chức chính quyền hàng đầu khác, bao gồm cả Phó Tổng thống Kamala Harris, ông Biden và ông Zelensky đã có cuộc gặp riêng tại Phòng Bầu dục (văn phòng làm việc của Tổng thống Mỹ).

Cuộc hội đàm giữa ông Biden và ông Zelensky hôm 21/9 là một phần trong chuyến đi thứ hai của nhà lãnh đạo Ukraine tới Washington kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông Âu vào tháng 2 năm ngoái.

Thế giới - Đến Mỹ, ông Zelensky thu về cả viện trợ quân sự và sự hoài nghi

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng, ngày 21/9/2023. Ảnh: AP/Washington Examiner

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine đã gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng, bao gồm các thành viên Hạ viện và khoảng 70 Thượng nghị sĩ. Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, đặc biệt là những người ở Hạ viện, tỏ ra hoài nghi về việc phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc gặp với các Thượng nghị sĩ, ông Zelensky đã trả lời nửa tá câu hỏi về nhiều chủ đề, bao gồm kế hoạch chiến thắng của Ukraine là gì, và điều gì người Ukraine cần nhất từ Mỹ về viện trợ tài chính và quân sự.

Rõ ràng, ông Zelensky đã gặp phải một bầu không khí chính trị khác với những gì ông thấy trong chuyến thăm Washington D.C. năm ngoái, khi ông nhận được sự chào đón như một người hùng và được bà Nancy Pelosi, lúc đó là Chủ tịch Hạ viện Mỹ, mời thực hiện bài phát biểu trực tiếp đầu tiên tại một phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đương nhiệm, ông Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa), hôm 21/9 cho biết rằng ông đã từ chối yêu cầu của ông Zelensky về bài phát biểu tại một phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội do các nhà lập pháp Mỹ đang có một tuần làm việc cực kỳ bận rộn. 

Họ chỉ còn từ nay đến cuối tháng 9 để phê duyệt gói ngân sách bổ sung trị giá 40 tỷ USD, trong đó hơn 24 tỷ USD dành cho Ukraine, hoặc đối mặt với việc Chính phủ đóng cửa.

Đã hỗ trợ “quá đủ”

Thượng nghị sĩ Mike Rounds (Đảng Cộng hòa), đã chỉ trích ông McCarthy vì quyết định không cho ông Zelensky phát biểu trước lưỡng viện. Ông nói với NBC News rằng việc Hạ viện từ chối nhà lãnh đạo Ukraine là điều “thật đáng thất vọng”. “Tôi đoán là họ quá bận để có thể làm gì khác”, ông Rounds châm biếm.

Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra vào cùng ngày một nhóm gồm 28 nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gửi một bức thư cho Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) Shalanda Young về khoản tài trợ bổ sung cho Ukraine, lập luận rằng sẽ là vô trách nhiệm nếu Quốc hội Mỹ đồng ý cấp khoản này mà không có câu trả lời cho những câu hỏi đang được đặt ra.

“Người dân Mỹ xứng đáng được biết tiền của họ đã được chi vào đâu. Cuộc phản công đang diễn ra như thế nào? Người Ukraine có đang tiến gần đến chiến thắng hơn so với 6 tháng trước không? Chiến lược của chúng ta là gì, và kế hoạch rút lui của Tổng thống Biden là gì?”, các nghị sĩ viết trong bức thư.

Thế giới - Đến Mỹ, ông Zelensky thu về cả viện trợ quân sự và sự hoài nghi (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Hakeem Jeffries, ngày 21/9/2023. Ảnh: NBC News

Dù không có bài phát biểu nào trước lưỡng viện, tại Washington D.C., Tổng thống Zelensky vẫn đã gặp các Thượng nghị sĩ ở Đồi Capitol trong hơn 1 giờ. Theo 2 Thượng nghị sĩ có mặt tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Ukraine nói hoàn toàn bằng tiếng Anh nên không cần phiên dịch.

Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (Đảng Cộng hòa), người từng đặt câu hỏi và bỏ phiếu chống lại viện trợ cho Ukraine trong quá khứ, cho biết: “Hôm nay ông ấy đặc biệt xuất sắc”.

Ông Zelensky “cực kỳ dễ mến”, Thượng nghị sĩ Rounds nói, và cho biết thêm rằng vì đây là cuộc họp sau cánh cửa đóng kín nên các Thượng nghị sĩ đã có cuộc trò chuyện thân mật hơn với Tổng thống Ukraine.

Khi được hỏi liệu có lo ngại rằng Quốc hội Mỹ sẽ không phê duyệt viện trợ hay không, ông Rounds đáp lại rằng, đã có sự hỗ trợ “quá đủ” ở cả 2 viện rồi.

Theo một thông cáo hồi tháng 3 từ Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ, lưỡng viện đã thông qua tổng cộng hơn 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, bao gồm khoảng 70 tỷ USD viện trợ an ninh và hơn 90% đã được giải ngân.

Minh Đức (Theo NBC News, NY Times, NPR)

Tại Hội đồng bảo an LHQ, Tổng thống Ukraine “chọc vào tổ ong bắp cày”

Thứ 5, 21/09/2023 | 14:05
Tổng thống Ukraine Zelensky rời phòng họp ngay sau khi phát biểu xong, nên không có cuộc chạm trán giữa ông và nhà ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Nga Putin.

Tại LHQ, Tổng thống Ukraine nêu lý do phải chấm dứt xung đột với Nga

Thứ 4, 20/09/2023 | 13:36
Được ưu tiên bởi các thành viên LHQ, ông Zelensky là nhà lãnh đạo thế giới thứ 12 phát biểu trong ngày khai mạc Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ.

Ông Zelensky phản ứng với phát ngôn "chấm dứt xung đột Ukraine trong 24 giờ" của ông Trump

Thứ 4, 20/09/2023 | 11:37
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hối thúc cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump công khai kế hoạch hòa bình nếu ông Trump thực sự có cách để chấm dứt xung đột.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.