Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang

Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang

Thứ 4, 12/01/2022 | 19:15
0
Cách trung tâm Tp. Nha Trang khoảng 10 km về phía Tây Nam có một “bảo tàng đặc biệt” về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ.

Đến đây, du khách không chỉ được tận mắt nhìn thấy những kỷ vật đáng quý của Bác mà như được trở về miền đất thiêng liêng, một vùng quê mộc mạc, yên bình. Đó là khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của gia đình ông Bùi Xuân Phước (88 tuổi), nằm ở thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Miền không gian ký ức

Khu tưởng niệm nằm trên khu đất hơn 2.000m2 của gia đình cụ Bùi Xuân Phước, được khởi công xây dựng năm 1997 và đưa vào hoạt động năm 2001 gồm: Đền thờ Bác Hồ, phòng đọc Hồ Chí Minh, tượng đài chiến sĩ công binh Khu 5, hồ sen, các công trình gia tộc…

Tại đây đang trưng bày khoảng 160 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về Bác do chính ông Bùi Xuân Phước sưu tầm, phục chế từ hiện vật gốc và được các cơ quan, tổ chức trong cả nước trao tặng.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang

Khu tưởng niệm được xây theo kiến trúc “nội công ngoại quốc” với tượng Bác Hồ đứng ở trung tâm được đặt trước khu đền thờ. (Ảnh tư liệu).

Đến thăm khu tưởng niệm, du khách dường như lạc bước giữa không gian với rất nhiều cỏ cây hoa lá đang khoe sắc, vươn mình đón nắng mai. Nhìn hai hàng cây dâm bụt dọc lối đi không chỉ làm cho du khách thích thú bởi màu xanh tươi mát mà còn khiến chúng ta nhớ về hình ảnh một vùng quê yên bình, tĩnh lặng và đẹp nên thơ. Cũng như những cây mai, cây hoa khác trong vườn, hàng cây dâm bụt được chủ nhân khu tưởng niệm chăm chút kỹ lưỡng từng chút một.

Bên phải lối vào là khu tưởng niệm chiến sĩ với hình ảnh người chiến sĩ công binh Việt Nam anh hùng mở đường thắng lợi. Bên cạnh là tượng mẹ Việt Nam anh hùng với chất liệu xi măng trắng phối thạch cao được Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa tặng năm 2015.

Clip: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 2).

Khách đến, ông Phước sẽ mời vào khu nhà tiền chế để dừng chân, chuẩn bị mọi thứ trước khi đến thắp hương tại khu đền thờ. Nơi đây cũng là nơi tổ chức những buổi tọa đàm, gặp mặt, sinh hoạt… vào những ngày lễ lớn trong năm hay những dịp đặc biệt.

Khu nhà tiền chế này thoạt nhìn, khách tham quan chỉ thấy hình ảnh bông sen cách điệu và một tượng Bác Hồ được đặt trang trọng ở giữa nhưng ẩn đằng sau đó là cả một ý nghĩa sâu xa mà khi thiết kế, xây dựng cụ Phước đã suy nghĩ rất nhiều. “Hình ảnh bông sen không chỉ ca ngợi nhân cách cao cả, phẩm chất sáng ngời của Bác mà đó còn là hình ảnh Bác đã đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đến bến quang vinh”, ông Phước cho biết.

Ngồi ở khu nhà, trong làn gió mát lành, du khách có thể ngửi thấy mùi hương thoang thoảng của hoa sen. Ẩn sau những hàng dừa, hàng cau xanh ngát là màu hồng của những bông sen chen chân giữa màu xanh của lá, đưa du khách về miền ký ức thương nhớ của hình ảnh làng quê Việt Nam yên bình, thư thả. Đến đây du khách như được trở về chính nơi Bác đã từng sống và làm việc.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Ông Phước cho biết, khu tưởng niệm được xây theo kiến trúc “nội công ngoại quốc” với tượng Bác Hồ đứng ở trung tâm được đặt trước khu đền thờ. Không những vậy, mỗi hoa văn, hình ảnh, cách sắp xếp, bố trí các hiện vật… ở đây đều mang một ý nghĩa đặc biệt của riêng mình.

Bước vào khu đền thờ, trong lòng mỗi người dâng lên một niềm thương nhớ vô hạn khi tận mắt nhìn thấy những kỷ vật của Bác. Đó là mô hình ngôi nhà sàn (kích thước 90x123cm) được phục chế từ chính ngôi nhà sàn Bác đã sống và làm việc ở Phủ Chủ tịch sau năm 1954; mô hình tàu Amiral Latouche Tréville, người thanh niên Văn Ba – Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911.

Bên cạnh đó, còn có bản sao viên gạch Người đã dùng để sưởi ấm trong thời gian ở Pháp những năm 1919-1923; bản sao micro Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng để đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)… Gần gũi, thân thương đến lạ thường khi được ngắm nhìn những vật dụng cá nhân của Bác như chiếc áo kaki màu trắng, đôi dép cao su, chiếc gậy, vali dây giang, thau đồng rửa mặt…

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 3).

Những hiện vật được trưng bày tại khu tưởng niệm đều được phục chế từ hiện vật gốc.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 4).

Chiếc vali dây giang.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 5).

Bản sao viên gạch Bác Hồ dùng để sưởi ấm trong thời gian ở Pháp những năm 1919 -1923.

Trong không gian đền thờ còn trưng bày những hình ảnh, tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác được sắp xếp theo cụm chủ đề như quê hương, gia đình và thời niên thiếu, những ngày đầu tham gia phong trào yêu nước; hành trình tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam; lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và khởi nghĩa giành chính quyền, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; lãnh đạo toàn dân kháng chiến chống thực dân Pháp; lãnh đạo sự nghiệp xây dựng miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp hòa bình, hữu nghị, phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới; Chủ tịch Hồ Chí Minh – nhà văn hóa kiệt xuất... 

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 6).

Tại đây, trưng bày khoảng 160 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý hơn cả là bức ảnh khổ lớn (kích thước: 207x93cm) về “thời khắc Bác lâm chung”, được trưng bày trang trọng ở gian chính, khiến cho những người đến viếng đều xúc động. “Bức ảnh là hiện vật quý giá nhất, có một không hai mà tôi sưu tầm được trong quá trình thực hiện khu tưởng niệm”,  ông Phước chia sẻ.

Bức ảnh này có khổ gốc nhỏ là 18x24cm, do bà Liễu (vợ của một cán bộ cao cấp đã có thời gian làm việc, gần gũi với Bác Hồ) tặng lại ông vào năm 1995. Thời đó, ông phải lặn lội vào tận Tp.Hồ Chí Minh để phục chế ảnh thành khổ lớn vì ở Tp.Nha Trang không có tiệm ảnh nào đủ khả năng làm việc này.

Phía trên là bức tượng bán thân (làm bằng đồng, cao 81 cm, ngang 80 cm và nặng 100 kg) được Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng năm 2016. Đứng trước bàn thờ Bác, mỗi người thắp nén hương thơm, tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 7).

Dù ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng mỗi khi có khách đến tham quan, cụ Bùi Xuân Phước kiêm luôn vai trò thuyết minh.

Có được khu tưởng niệm như ngày hôm nay, cụ Phước đã miệt mài sưu tầm, tìm kiếm tư liệu về Bác Hồ và xây dựng trong suốt hơn 20 năm qua. Dù khó khăn trăm bề, có lúc phải bán cả ngôi nhà của mình nhưng cụ không sờn lòng, nhụt chí vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng mỗi khi có khách đến tham quan, cụ Phước vẫn luôn nhiệt tình chào đón và kiêm luôn vai trò thuyết minh. Cụ giới thiệu hùng hồn, tường tận từng mốc sự kiện trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 8).

Nơi đây, trở thành địa điểm sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.

Không chỉ là một nơi để tham quan, tìm hiểu về Bác Hồ của người dân, du khách mà khu tưởng niệm còn trở thành địa điểm sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội về tấm gương, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh.

Rất nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn Tp.Nha Trang cũng đưa học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đến đây để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Những năm gần đây, ông Phước có thêm nhiều sự hỗ trợ từ các lực lượng để cùng chung tay chăm sóc cây xanh, tôn tạo khu tưởng niệm ngày càng đẹp và tổ chức các động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nếu có về phố biển Nha Trang, du khách hãy ghé thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” này, thắp nén hương dâng lên Bác và hiểu hơn về tấm lòng của một cựu chiến binh dành tâm huyết cả đời để truyền niềm tin yêu, kính trọng Bác Hồ đến các thế hệ của đất nước.

Văn hoá - Đến thăm “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang (Hình 9).

Người dân dâng hương, bày tỏ lòng kính yêu và nhớ thương vô hạn đối với Bác.

 Châu Tường

Khánh Hòa có hơn 42.000 bệnh nhân Covid-19 đã được xuất viện

Thứ 4, 12/01/2022 | 09:14
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 1.235 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và ghi nhận 265 ca mắc mới, trong đó có 69 ca cộng đồng.

Ghi nhận thêm 550 ca mắc mới, Khánh Hòa vượt 44.000 ca nhiễm Covid-19

Thứ 3, 11/01/2022 | 19:22
Liên quan đến các trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly 199 F1.

Khánh Hòa: Truyền lửa thanh niên xung phong cho thế hệ trẻ

Thứ 3, 11/01/2022 | 14:52
Các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh được nghe kể những câu chuyện về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ gìn biên cương của lực lượng TNXP.

Khánh Hòa có thêm 1.289 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh

Thứ 3, 11/01/2022 | 08:22
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 1.289 bệnh nhân Covid-19 xuất viện và ghi nhận 256 ca mắc mới, trong đó có 22 ca cộng đồng.

Khánh Hòa tiếp tục phát hiện 593 ca mắc Covid-19, có 77 ca cộng đồng

Thứ 2, 10/01/2022 | 18:26
Liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới ghi nhận, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly 203 F1.

Khánh Hòa: Thưởng tết năm 2022 cao nhất là 170 triệu đồng/người

Thứ 2, 10/01/2022 | 10:38
Tiền thưởng Tết Nguyên đán 2022 bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng. Mức tiền thưởng cao nhất là 170 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người.
Cùng chuyên mục

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.