Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Tại một bãi đá vôi nằm trên đường biên giới hai nước Bỉ và Hà Lan, các nhà khoa học phát hiện một mảnh xương nhỏ ở bên trong một hòn đá.

Sau khi chụp CT hòn đá, các nhà khoa học phát hiện một hộp sọ chim hoàn chỉnh được bao bọc bên trong lớp đá và có niên đại tới 67 triệu năm, cùng thời gian với sự kiện thiên thạch khét tiếng rơi xuống Trái Đất và xóa sạch loài khủng long cùng các sinh vật khổng lồ.

Hoá thạch chim tí hon cổ nhất lịch sử khảo cổ khoa học, các nhà đặt cho nó cái tên mỹ miều "Gà kỳ diệu - Wonderchicken".

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra khối xương này có tính chất tương tự với xương của gà và vịt đang sinh sống ngày nay.

Điều này có nghĩa rằng loài chim này không chỉ từng tồn tại cùng thời với khủng long, mà nó còn sống sót sau đợt thảm họa thiên thạch và phát triển mạnh mẽ.

Daniel Field - nhà cổ sinh vật học tại trường Đại học Cambridge thốt lên rằng: "Khoảnh khắc phát hiện những gì nằm bên trong hòn đá là khoảnh khắc phấn khởi nhất trong cả sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình. Đây là hóa thạch nguyên vẹn nhất bất kể niên đại và địa điểm. Chúng tôi đã nghĩ bản thân đang nằm mơ khi nhìn thấy nó, đồng thời nhận thức rằng nó đến từ một khoảng thời gian nổi bật trong nền lịch sử của Trái Đất".

Khoảng 67 triệu năm về trước, nhiều bộ phận của nước Bỉ là vùng nhiệt đới, nơi có các loài bò sát biển khổng lồ bơi lội dưới đại dương và khủng long bạo chúa săn mồi trên đất liền.

Các nhà khoa học tin rằng Gà kỳ diệu là một loài chim sinh sống tại bờ biển. Họ tìm thấy hóa thạch của nó tại các trầm tích đại dương và ước tính trọng lượng cơ thể của nó chỉ tầm 0,2 kg.

Hiện tại, có đến 11.000 giống chim tồn tại và hiểu được hết về dòng dõi của chúng là rất khó khăn. Một trong các nguyên nhân là vì xương của chim rất mong manh nên ít khi tồn tại hóa thạch nguyên vẹn.

Cộng đồng mạng - Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ (Hình 2).

Ảnh minh hoạ.

Sự xuất hiện của "Gà kì diệu" là một trong những phát kiến mới có tầm ảnh hưởng đến hệ sinh học cổ đại mà chúng ta đang tìm lời giải.

Nguồn gốc phân hóa của loài chim bị bao phủ trong một tấm màn bí ẩn. Giống chim hiện đại bắt đầu phát triển sau thời kỳ khủng long, còn trước khi thiên thạch rơi thì có rất ít bằng chứng về sự tồn tại của chúng.

Hơn nữa, việc tìm thấy hóa thạch chim ở châu Âu và bán cầu Bắc khiến phát hiện này càng thêm đặc biệt bởi hóa thạch chim thuộc về Kỷ Phấn Trắng ở châu Âu là cực kỳ hiếm hoi.

Việc khám phá ra loài chim Asteriornis đã đưa ra những bằng chứng đầu tiên chứng minh châu Âu là một khu vực quan trọng trong lịch sử tiến hóa của giống chim hiện đại.

"Gà kỳ diệu chính là Asteriornis maastrichtensis, đặt theo tên của vị thần chiêm tinh Asteria trong thần thoại Hy Lạp. Asteria biến hình thành một con chim cút và chúng tôi tin rằng loài chim này có liên hệ rất gần với tổ tiên của chim cút, gà và vịt ngày nay. Chúng tôi nghĩ đó là một cái tên phù hợp vì nó là một sinh vật sống trước khi sự kiện thiên thạch rơi xảy ra", Daniel Ksepka - đồng tác giả của báo cáo và quản đốc khoa học tại Bảo tàng Bruce, thị trấn Greenwich, Connecticut, Mỹ lên tiếng.

Nhưng câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời rằng: Tại sao loài chim này và các loài chim khác sống sót đượt thảm họa thiên thạch, mặc dù hàng xóm khủng long của chúng thì không?

Hóa thạch của chim Gà kỳ diệu sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Khoa học Trái Đất Sedgwick, trú tại thành phố Cambrige, nước Anh.

Minh Anh (Nguồn CNN)

Cặp ruồi 41 triệu tuổi cực hiếm trong miếng đá hổ phách quý giá

Chủ nhật, 05/04/2020 | 11:50
Bị dính nhựa thông, hai con ruồi nhìn nhau đắm đuối và cứ như vậy 41 triệu năm.

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?

Clip: Nữ sinh Nghệ An bị bạn tát tới tấp vào mặt không thể kháng cự

Thứ 2, 08/08/2022 | 09:29
Mặc dù đã van xin nhưng nạn nhân vẫn bị đánh, tát tới tấp vào mặt nên chỉ biết ôm đầu chịu trận.

Một cây cầu bị nứt gãy làm đôi vì nắng nóng kéo dài

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:09
Một clip từ mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một cây cầu tại nước này bị nứt gãy làm đôi vì nhiệt độ cao.

Loài cá cổ đại đã tồn tại 200 triệu năm chính thức bị tuyệt chủng

Thứ 4, 27/07/2022 | 09:52
Cá tầm thìa Trung Quốc vừa được IUCN tuyên bố tuyệt chủng là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và có thể dài tới 7m.

Chuyện lạ: Ông bố chở con đi siêu thị bằng xe tăng

Thứ 2, 25/07/2022 | 07:01
Người đàn ông tên Gary Freeland, ở hạt Wiltshire đã cùng các con đi siêu thị hằng tuần bằng xe tăng.

Xác minh thông tin cô gái ngồi xổm trên băng chuyền hành lý ở sân bay

Thứ 6, 22/07/2022 | 21:00
Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay việc hành khách có hành động ngồi như vậy là nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Làm việc này ngay sau bữa tối, người đàn ông bị nhồi máu não

Thứ 5, 11/08/2022 | 06:23
Trường hợp người đàn ông bị nhồi máu não, liệt chi phải vì tắm sau khi ăn là lời cảnh báo tới tất cả mọi người.

Xôn xao chuyện chú rể nhờ anh trai đón dâu để đi đá bóng

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:18
Chàng trai 27 tuổi trở thành đề tài bàn tán khi nhờ anh trai làm chú rể thay mình trong hôn lễ diễn ra hôm 21/7.

Choáng với kho báu tìm thấy từ "tàu ma" chôn vùi 600 người gần 400 năm

Thứ 5, 11/08/2022 | 16:00
Sau 350 năm nằm sâu dưới đáy biển, kho báu trên con tàu đắm có tên "Quý bà của những kỳ quan" vừa được tìm thấy trở lại và khiến các nhà khảo cổ học bất ngờ.

Dùng bữa tối trước giờ này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Thứ 6, 12/08/2022 | 06:00
Nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên ăn khuya có thể có tác động tương tự như làm việc ca đêm và làm gián đoạn nhịp sinh học, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bị trầm cảm sau sinh, mẹ cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc cỏ tự tử

Thứ 5, 11/08/2022 | 15:15
Mới đây, sự việc mẹ cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc cỏ tự tử vì trầm cảm khiến nhiều người không khỏi xót xa.