“Đi bão”

“Đi bão”

Dương Thị Thu Nga
Thứ 2, 10/12/2018 | 11:13
0
Theo thống kê, trung bình mỗi năm nước ta hứng chịu 10 – 12 cơn bão. Năm nay, đến thời điểm này, nước ta vừa phải chống lại 9 cơn bão từ Biển Đông đổ bộ vào đất liền. Thế nhưng, số 9 chưa phải tất cả.

Có những cơn bão không bắt nguồn từ thiên nhiên, từ biển cả mà được hình thành từ đất liền do con người tạo ra gọi là “bão đêm”. Sao lại xuất hiện cụm từ “bão đêm” bởi đơn giản vào ban đêm việc “bão” mới hình thành, lúc đó “đi bão” mới đông, mới vui, mới nhiều màu sắc, âm thanh. Tôi đã tự hỏi mình rất nhiều lần, “đi bão” xuất hiện từ bao giờ. Tại sao gần đây, “đi bão” lại trở nên quen thuộc đến như vậy?

Cafe8 - “Đi bão”

“Đi bão” xuất hiện từ bao giờ?

Có lẽ, nó quen thuộc từ sau trận Việt Nam – Qatar tại giải U23 châu Á trên sân Thường Châu, Trung Quốc hồi tháng 1 vừa qua. Sau tiếng còi kết thúc trận đấu, mọi người đổ xuống đường, ai nấy đều nở nụ cười tươi rói hô vang: “Việt Nam vô địch”.

Cả con đường nhuộm một màu đỏ sắc cờ, sắc áo rồi tiếng trống, tiếng kèn và tù và hay tiếng xoong nồi, mâm đem ra đập, gõ, hú hét trong sự vui sướng không gì diễn tả. Người với người nhìn vào nhau rồi hô vang “Việt Nam vô địch” rồi cười vang. Đã có những câu chuyện kể rằng, hai anh chàng thanh niên chẳng may va phải nhau nhưng thay bằng phân xử ai đúng ai sai, họ nhìn nhau hô “Việt Nam vô địch” cười xòa rồi cùng nhau hòa vào dòng người “đi bão”. Và dòng người cứ đi như thế, đến 2, 3 giờ sáng cơn “bão đêm” mới tan.

Ông chú tôi cho rằng cụm từ "đi bão" có từ năm 1995, sau khi Việt Nam vượt qua Myanmar với tỷ số 2-1 trận bán kết SEA Games. Nhưng có người lại bảo, “đi bão” có từ trước đó rồi, nhưng hoàn cảnh ra đời cũng vì lâu quá mà... quên rồi. Bỏ qua chuyện nguồn gốc, điều khiến chúng ta quan tâm đó là tần suất “đi bão” ngày càng tăng, cùng với đó là những hệ lụy.

Trước, “đi bão” chỉ đơn thuần là cảm xúc dâng trào, mọi người nghĩ đến việc làm cái gì đó để thể hiện sự phấn khích, cùng nhau chia sẻ niềm vui bằng cách xuống đường, tập trung về trung tâm ca hát, hô hào, khua xoong nồi… Thế nhưng, trong tối 6/12 vừa qua, tôi đã tận mắt chứng kiến một trận “bão” mang sức mạnh “hủy diệt” trên đường phố Hà Nội sau trận Việt Nam thắng Phillipines bước vào chung kết AFF Cup 2018.

“Bão đêm” hôm đó đã biến phía ngoài sân vận động Mỹ Đình ngập ngụa trong đống túi nilon, hộp xôi còn ăn dang dở, những cốc nước văng tung tóe… “Bão đêm” hôm đó cũng khiến bao chàng thanh niên đối mặt với tử thần vì tai nạn giao thông, ẩu đả… Một hậu quả ngổn ngang từ việc “đi bão” thật sự như một cơn bão thực. Đúng là “bão” do con người mà ra thật đáng sợ.

Nhìn hậu quả để lại sau những trận "bão", chúng ta mới nhận ra, “đi bão” không còn thể hiện cảm xúc vỡ òa, thể hiện niềm vui vinh quang trong chiến thắng mà “đi bão” trở thành một phong trào cùng nhau la hét, đập phá; lợi dụng niềm vui chiến thắng để tổ chức đua xe, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách…

Chẳng ai cấm việc thể hiện niềm vui chiến thắng nhưng mừng vui có lý trí, có tổ chức, có văn hóa và tôn trọng người khác mới thật là niềm vui.


*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

"Đi bão" sau trận Việt Nam thắng Philippines, hàng loạt 'dân chơi" bị xử phạt

Thứ 2, 03/12/2018 | 16:00
55 trường hợp vi phạm luật giao thông trên địa bàn TP.HCM bị CSGT dừng xe và xử phạt vì đua xe, lạng lách, gây rối tại các tuyến đường trong lúc "đi bão" sau chiến thắng của ĐT Việt Nam.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.