Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Theo CNN, cậu bé Julian Gagnon, 6 tuổi, đã giẫm phải ''vật lạ'' khi đi chơi cùng gia đình ở Khu bảo tồn thiên nhiên Đồi khủng long Rochester Hills, Michigan (Mỹ) vào tháng 9 vừa qua. “Cháu chỉ cảm thấy có thứ gì đó ở chân và nhặt nó lên. Nó có vẻ giống như một chiếc răng”, Julian kể.

Ban đầu những thành viên khác trong gia đình Julian cho rằng vật lạ này là một viên đá. Nhưng sau khi tra cứu trên mạng họ tin rằng đó là răng của loài mastodon (voi răng mấu), sinh vật cổ đại từng sinh sống ở miền Bắc và Trung Mỹ.

Đời sống - Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch 'quái thú' khổng lồ

Bé trai 6 tuổi và hóa thạch do chính mình khai quật. Ảnh: CNN

Gia đình Julian sau đó gửi hóa thạch đến Đại học Michigan để phân tích. Mẫu vật to bằng bàn tay người lớn đã được xác nhận đúng là một chiếc răng khổng lồ của voi răng mấu và nhiều khả năng thuộc về một con non.

Voi răng mấu là ''quái thú'' thuộc chi tuyệt chủng Mammut, họ Mammutidae, từng hiện diện trên khắp nước Mỹ và nhiều vùng trên thế giới suốt kỷ băng hà. Loài này có thể dài trên 3m, nặng 8 tấn trở lên.

Trao đổi với kênh MDIV, Tiến sĩ Abigail Drake, chuyên viên từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Đại học Michigan, cho biết hóa thạch voi răng mấu là rất hiếm gặp. Sinh vật này đã tuyệt chủng 11.000 năm trước và phần lớn hóa thạch của chúng qua thời gian bị thiên nhiên và các hoạt động của con người làm biến mất. Mẩu hóa thạch chưa được xác định chính xác niên đại nhưng tất nhiên nó phải có độ tuổi ít nhất là 11.000 năm hoặc hơn.

Đời sống - Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch 'quái thú' khổng lồ (Hình 2).

Hình ảnh voi răng mấu. Đồ họa từ H.Harder.

Theo Daily Mail, mastodon trước đây được cho là sinh vật của Bắc Cực và vùng cận Bắc Cực, nhưng chính một số mẩu hóa thạch tương tự là bằng chứng cho thấy chúng đã tìm đến thích nghi cả với những khu vực ấm hơn đáng kể, có nhiều nước và lá cây làm thức ăn.

Tuy nhiên sự ấm lên toàn cầu khiến các khu vực đó trở nên nóng nực, kéo theo số lượng của loài quái thú to lớn này dần suy giảm bởi chúng vẫn cần môi trường có nhiệt độ đủ thấp ở một mức độ nào đó. Cuối kỷ băng hà, mastodon bị địa hình Trái Đất giam hãm ở vùng phía Nam của vùng băng giá địa cực, vô tình đụng độ với những con người đầu tiên khai phá Bắc Mỹ, bị săn bắt quá mức rồi tuyệt chủng.

Quay trở lại với khám phá đáng chú ý của cậu bé 6 tuổi, được biết Julian từng muốn trở thành một nhà khảo cổ học nhưng việc phát hiện hóa thạch đã khiến cậu bé thay đổi suy nghĩ: “Cháu nghĩ đó là một dấu hiệu cho thấy cháu sẽ trở thành một nhà cổ sinh vật học".

Trong khi đó, Amanda Felk, Giám đốc chương trình của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồi khủng long, đánh giá: “Điều tuyệt vời của tự nhiên là bạn không bao giờ biết mình sẽ tìm gì. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ là người tìm ra mọi thứ”.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Cuộc đời đâu phải lúc nào cũng dễ dàng... đến thế!

Thứ 6, 20/05/2022 | 20:41
Nhiều lúc chỉ muốn về nhà thật nhanh ăn bữa cơm mẹ nấu. Tối tối nhìn bóng dáng mẹ cặm cụi dưới căn bếp nhỏ, nghe mùi cơm chín thơm nức như kéo về cả một bầu ký ức...

7 lý do khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi

Thứ 6, 20/05/2022 | 20:00
Theo nghiên cứu, những nguyên nhân dưới đây đang tiêu hao năng lượng khiến bạn mệt mỏi.

4 loại vitamin tốt nhất cho làn da

Thứ 6, 20/05/2022 | 17:00
Đảm bảo cung cấp đủ vitamin có thể giữ cho làn da trông khỏe mạnh và trẻ trung. Dưới đây là 4 loại vitamin thiết yếu giúp làn da đạt sức khỏe tối ưu.

Hai vợ chồng teo cơ, liệt toàn thân vì ăn hạt muồng tây để phòng bệnh

Thứ 6, 20/05/2022 | 16:29
Nghe lời truyền miệng, bà X và chồng đã ăn quả muồng tây với mong muốn ngừa bệnh tiểu đường. Không ngờ sau một thời gian cả 2 vợ chồng đều bị teo cơ, liệt toàn thân.

Lộ diện cặp vợ chồng trúng số độc đắc lớn chưa từng thấy ở Anh

Thứ 6, 20/05/2022 | 13:00
Vừa thức dậy, người đàn ông 49 tuổi kiểm tra điện thoại và phát hiện ra mình đã trúng giải độc đắc EuroMillions trị giá 184 triệu bảng Anh (gần 228 triệu USD).

Lạ lùng những thác nước "chống trọng lực", nước chảy ngược lên trời

Thứ 5, 19/05/2022 | 08:11
Mỗi đợt gió mùa về, nhiều vùng đất tại Ấn Độ lại xuất hiện cảnh tượng kỳ thú đó là nước ở những dòng thác như bay lộn ngược lên trời, bất chấp các định luật vật lý.

Người phụ nữ đóng giả đàn ông suốt 30 năm vì lý do đặc biệt

Thứ 5, 19/05/2022 | 12:52
Sau khi chồng qua đời vì đau tim, người phụ nữ đã dành 36 năm đóng giả làm đàn ông để có thể nuôi con gái trưởng thành.

Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra những kiểu ăn uống dễ kích thích tế bào ung thư phát triển

Thứ 5, 19/05/2022 | 06:00
Nếu ăn thường xuyên các thực phẩm chiên, rán, muối… dễ tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển.

Xe giá 600 triệu đồng trúng biển "độc", khách trả 1.7 tỷ chủ nhân quyết không bán

Thứ 5, 19/05/2022 | 10:05
Mua xe ôtô giá 600 triệu đồng, người phụ nữ 58 tuổi may mắn bấm trúng biển số đẹp 38A-45678, có người trả giá tới 1,7 tỷ đồng nhưng không muốn bán.

Có những mối quan hệ mang tên... nhạt nhòa

Thứ 6, 20/05/2022 | 07:00
Có những mối quan hệ không mang tên tình yêu, nhưng lại lớn hơn tình yêu rất nhiều, vì nhìn sâu vào mắt nhau cũng có thể đoán định những tâm tư, mong ước của nhau.