Di chuyển bằng xe khách chỉ phải xét nghiệm Covid-19 khi nào?

Di chuyển bằng xe khách chỉ phải xét nghiệm Covid-19 khi nào?

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:44
0
Người tiêm đủ liều vắc-xin tham gia giao thông không cần xét nghiệm trừ khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế.

Bộ GTVT vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đây là bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 128 ngày 11/10 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.”

Phân 4 vùng nguy cơ

Theo Hướng dẫn tạm thời mới được ban hành, quy mô đánh giá cấp độ dịch áp dụng trong hoạt động vận tải hành hách từ cấp xã trong đó khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Về phân loại cấp độ dịch, căn cứ vào tình hình diễn biến dịch tại địa bàn, được chia thành 4 cấp: Cấp 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 - nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 - nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 - nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Đối với quy định của hành khách khi tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Kinh tế vĩ mô - Di chuyển bằng xe khách chỉ phải xét nghiệm Covid-19 khi nào?

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Bên cạnh đó, hành khách phải tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3 hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Vận tải hành khách bằng đường bộ được tổ chức như thế nào?

Về vận tải hành khách bằng xe ô tô, đối với địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2, tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường; Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đáp ứng các yêu cầu nêu tại Hướng dẫn tạm thời này.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3, vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên do Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);

Bên cạnh đó, đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt có hành trình từ hai tỉnh trở lên), Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);

Kinh tế vĩ mô - Di chuyển bằng xe khách chỉ phải xét nghiệm Covid-19 khi nào? (Hình 2).

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 4, dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 4, dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên;

Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện;

Lái xe phải được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh và đáp ứng các yêu cầu nêu tại Hướng dẫn tạm thời này;

Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Đối với vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thì tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Đối với hoạt động vận tải hành khách nội bộ bằng xe ô tô tổ chức hoạt động bình thường đối với địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2. Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4 thì phải được phép hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT điểm đi, điểm đến và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Đối với các loại hình vận tải khác

Hoạt động vận tải hàng hải (tuyến bờ ra đảo) và đường thủy nội địa thì tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường đối với địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2.

Đối với địa bàn dịch ở cấp 3, do Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu UBND tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 4 thì dừng hoạt động vận chuyển hành khách.

Đối với ngành đường sắt và hàng không thì tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 mà trước đó Bộ GTVT đã ban hành.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương sơ kết đánh giá thực hiện các Hướng dẫn trên đồng thời xây dựng Dự thảo hướng dẫn mới cho hai lĩnh vực vận tải nêu trên.

Hành khách đi xe liên tỉnh đến Hà Nội cần thủ tục gì?

Thứ 5, 14/10/2021 | 16:52
Hà Nội cho phép 7 tuyến xe khách đi các tỉnh phía bắc hoạt động. Vậy hành khách muốn ra vào Hà Nội thì cần giấy tờ gì?

"Tín hiệu tốt" trong ngày đầu mở lại tàu khách

Thứ 4, 13/10/2021 | 19:29
Trong ngày đầu tiên thực hiện thí điểm mở lại tàu khách, ngành đường sắt phải tổ chức thêm 1 đôi tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước giờ G, nhiều địa phương vẫn "chần chừ" mở lại xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 12/10/2021 | 22:17
Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết ngày 12/10 mới chỉ có 7 tỉnh đồng ý với phương án kết nối lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13/10.

Tàu khách Bắc - Nam chạy lại, cơ hội cho ngành đường sắt "hồi sinh"

Thứ 2, 11/10/2021 | 20:32
Bộ GTVT vừa ban hành Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt trong đó mở lại 2 tuyến tàu khách Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Bắc - Nam

19 đường bay chính thức cất cánh từ ngày 10/10, Hà Nội cũng góp mặt

Thứ 7, 09/10/2021 | 08:19
Bộ GTVT vừa ban hành Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ với 19 đường bay, tần suất 38 chuyến bay/ngày bắt đầu từ ngày 10/10.
Cùng tác giả

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.
Cùng chuyên mục

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Đồng Nai: Tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2024 có tín hiệu khởi sắc

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những hiệu quả, tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.