Đi học trở lại, học sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang?

Đi học trở lại, học sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang?

Thứ 7, 23/04/2022 | 11:03
0
Đối với lứa tuổi mầm non, việc đảm bảo thực hiện "5K" khi đi học là khó khăn nhất.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

Thông tin trên báo Hà Nội Mới, khi học quay trở lại trường học Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả nhà trường trên địa bàn Hà Nội duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh: "Các nhà trường tiếp tục quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế), trong đó lưu ý học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi đến những nơi công cộng".

Khi học sinh có biểu hiện ho, sốt và khó thở, gia đình cần thông tin ngay cho nhà trường, tạm thời cho học sinh nghỉ học ở nhà và liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn. Mỗi nhà trường cũng phải bố trí một phòng cách ly theo quy định để thực hiện cách ly cho học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe khi đang học tập tại trường.

Giáo dục - Đi học trở lại, học sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang?

Có bắt buộc phải đeo khẩu trang cả ngày ở trường học?

Mặc dù đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc, đảm bảo an toàn khi học sinh đi học lại, tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, đeo khẩu trang trong lớp học khoảng thời gian dài sẽ gây khó chịu cho các học sinh.

Trước vấn đề này, chị Nguyễn Thu Thủy, phụ huynh có 2 con học lớp 1 và lớp 5 trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ trên Dân Việt: "Tôi nghĩ cho 100% học sinh được đến trường đi học thì chúng ta cũng nên linh hoạt hơn trong phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu đeo khẩu trang cả 1 ngày dài trong lớp, chỉ trừ 30 phút lúc ăn trưa, gây khó cho các con. Con tôi ngày nào đi học về cũng bảo con khó thở, khó chịu".

Một phụ huynh khác có con học lớp 1 ở ngoại thành Hà Nội chia sẻ: "Cháu nhà tôi học lớp 1, nếu cả ngày đeo khẩu trang ngồi học thì khó chịu. Khi đến giờ ăn trưa các cháu bỏ khẩu trang ra ăn, nói chuyện, nếu có ca Covid-19 thì cũng không thể tránh. Tôi nghĩ không nên bắt buộc học sinh không cần đeo khẩu trang. Nếu có thể trong giờ học cho phép các cháu bỏ khẩu trang cho thoải mái, còn giờ giải lao thì nên đeo để đảm bảo an toàn khoảng cách".

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam trao đổi với báo Pháp Luật TPHCM, đối với học sinh đặc biệt là trẻ nhỏ chỉ đeo khẩu trang khi cần thiết. Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT không nên buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

“Đối với trẻ nhỏ tuổi không nên đeo khẩu trang trong lớp bởi có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp. Lớp lớn thì tuỳ, có thể đeo khẩu trang nhưng khi nào mệt nên bỏ ra, không bắt buộc nhưng đeo”, ông Phu cho biết.

Về phía nhà trường, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho biết trên Dân Việt: "Hiện tại nhà trường vẫn thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, nếu được phép cho các con bỏ khẩu trang khi ngồi trong lớp học, lúc thời tiết nóng dần lên, thì tốt quá".

Nêu quan điểm về vấn đề này, một giáo viên ở Hà Nội cho hay: "Tôi luôn phải nhắc nhở các em đeo khẩu trang nghiêm túc trong lớp theo quy định. Việc đeo khẩu trang gây khó chịu cho học sinh mà ngay cả giáo viên cũng không nghe thấy các em nói gì. Lúc nào cô trò cũng nói mà như hét lên".

Việc đeo khẩu trang ở trường học với các học sinh THCS, THPT không gặp nhiều trở ngại nhiều nhưng ngược lại với các em học tiểu học và mầm non việc đeo khẩu trang xuyên suốt trong lớp là điều... không thể. Cô Ngô Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ong Việt, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, chỉ giáo viên đeo khẩu trang trong lớp, còn học sinh thì rất khó vì các em còn quá nhỏ.

Cũng chia sẻ về vấn đề này bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp.HCM cho rằng, đối với học sinh đặc biệt là trẻ nhỏ chỉ đeo khẩu trang khi cần thiết. Trong lớp cũng không nên bắt buộc việc đeo khẩu trang.

"Khi ra chơi học sinh có thể đeo khẩu trang nhưng trong lớp học việc đeo khẩu trang là không cần thiết chứ không nhất thiết phải đeo suốt ngày. Nếu học sinh mệt có thể tháo khẩu trang ra để tránh gây mệt mỏi", bác sĩ Khanh nói.

Trước đó, theo Công văn 1583 quy định về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương và trường học không bắt buộc đeo khẩu trang, giãn cách trong lớp, được sử dụng điều hòa…

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương và nhà trường nghiêm túc chỉ đạo và thực hiện các nội dung hướng dẫn nêu trên; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giáo dục - Đi học trở lại, học sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang? (Hình 2).

Những lưu ý với học sinh khi trở lại trường học. Nguồn: Báo Chính Phủ.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, đến nay, về cơ bản, học sinh các cấp đều đáp ứng tốt với kế hoạch giáo dục. Các nhà trường đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh hoàn thành bài kiểm tra đánh giá giữa học kỳ II năm học 2020-2021 đạt kết quả tốt; quan tâm đến học sinh lớp 9 và lớp 12 về mọi mặt. Với quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép”, Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả nhà trường trên địa bàn Hà Nội duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trúc Chi (t/h)

Điều trị mất ngủ hậu Covid-19 bằng biện pháp “vệ sinh giấc ngủ”

Thứ 7, 23/04/2022 | 08:00
Hậu Covid-19, nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng rối loạn nhịp sinh học, mất ngủ thường xuyên và suy giảm chất lượng giấc ngủ.

Học sinh Hà Nội đeo khẩu trang kín mít trở lại trường sau kỳ nghỉ dài

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:59
Sáng nay 2/3, học sinh toàn TP. Hà Nội đã đi học lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và thời gian tạm nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch Covid-19.

Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về

Thứ 7, 05/12/2020 | 11:19
Liên quan tới việc phòng chống COVID-19, sở GD&ĐT Hà Nội mới đây đã gửi văn bản tới các nhà trường, trong đó yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang.

Dịch COVID-19: Lớp học được bật điều hòa, học sinh không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp

Thứ 4, 06/05/2020 | 14:02
Sáng 6/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và cơ bản đẩy lui dịch bệnh, quay lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...