Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì?

Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì?

Thứ 6, 04/10/2019 | 09:52
0
Hãy thận trọng nếu phát hiện tình trạng đi ngoài ra máu tươi, bởi đây là hiện tượng bất thường có thể gặp phải ở tất cả mọi người, mọi độ tuổi, mọi giới tính khác nhau.

Tình trạng đi ngoài ra máu tươi cảnh báo cơ thể bạn có thể sẽ phải đối diện với một số bệnh lý nguy hiểm như: bệnh trĩ, polyp hậu môn, viêm loét đại trực tràng hoặc ung thư trực tràng... ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống. Do đó, việc tìm hiểu thông tin về tình trạng đi ngoài ra máu tươi sẽ rất hữu ích và cần thiết cho bạn.

Truyền thông - Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì?

Đi ngoài ra máu tươi cảnh báo bệnh gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đi ngoài ra máu tươi thực chất không phải là một chứng bệnh mà là triệu chứng, dấu hiệu cánh báo chung cho rất nhiều bệnh lý khác nhau, chủ yếu là các bệnh về hậu môn trực tràng.

  1. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ hình thành do sự gia tăng áp lực quá mức lên hậu môn trực tràng khiến máu không thể lưu thông.

Triệu chứng: Đau rát, ngứa hậu môn, đại tiện ra máu tươi, sa búi trĩ là những triệu chứng điển hình của bệnh này.

Hậu quả: Viêm nhiễm hậu môn, các búi trĩ lở loét tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có trong phân tấn công và gây nhiễm trùng máu, ung thư hậu môn...

  1. Viêm loét đại trực tràng

Là một bệnh gây loét ở lớp niêm mạc đường tiêu hóa. Sự kích ứng từ những chất dịch giúp phân giải thức ăn xảy ra ở ruột non, ruột già có thể dẫn đến những vết loét lan rộng, dễ chảy máu, tạo ra mủ hoặc dịch nhầy.

Viêm loét đại trực tràng rất khó khó điều trị và dễ biến chứng nguy hiểm với các triệu chứng đi đại tiện ra nhiều máu có lẫn với dịch nhầy...

  1. Polyp trực tràng

Là một khối u lành mọc trong ống hậu môn, nhưng nếu không phát hiện sớm sẽ biến thành ác tính.

Biểu hiện: Gây ra tình trạng đi ngoài ra máu tươi, máu chảy nhiều thành giọt hoặc tia.

  1. Nứt kẽ hậu môn

Tình trạng táo bón kéo dài khiến người bệnh phải rặn mạnh khi đi đại tiện từ đó khiến hậu môn bị sưng đỏ thậm chí gây nứt kẽ hậu môn.

Biểu hiện: Khi gặp phải căn bệnh này, người bệnh luôn có cảm giác đau đớn hậu môn, chảy máu hậu môn thường trực ngay cả khi không đi đại tiện.

  1. Ung thư đại trực tràng

Người lớn tuổi là đối tượng thường mắc phải căn bệnh này, thăm khám nội soi sẽ phát hiện trong trực tràng có tồn tại khối u và biểu hiện bên ngoài là đi ngoài ra máu tươi.

Biểu hiện: Đi cầu ra máu tươi và dính theo phân hoặc máu ra từng giọt hay từng tia. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u.

Ngoài các bệnh lý nêu trên, thì tình trạng đi ngoài ra máu tươi còn có thể do bạn có thói quen ăn uống thiếu chất xơ, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê… uống ít nước, ít hoạt động, do tác dụng phụ của thuốc hoặc do gặp các vấn đề về đường tiêu hóa… sẽ gây ra tình trạng táo bón.

Từ đó gây đau rát hậu môn do phân khô cứng, khiến tĩnh mạch bị thương tổn và căng giãn quá mức, gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu tươi, lâu dần sẽ hình thành bệnh trĩ.

Truyền thông - Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì? (Hình 2).

 Đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không?

Hiện tượng đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào loại bệnh và mức độ bệnh mà người bệnh đang gặp phải. Máu chảy khi đi đại tiện thường là máu tươi và có các triệu chứng kèm như: đau rát vùng hậu môn, ngứa ngáy hậu môn, cơ thể mệt mỏi… nếu không được thăm khám và điều trị có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Gây thiếu máu:

Tình trạng đại tiện ra máu kéo dài, nhất là những trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, máu chảy thành giọt, thành tia sẽ dẫn đến thiếu máu trầm trọng, cơ thể xanh xao, suy giảm trí nhớ.

Ở phụ nữ mang thai, thiếu máu làm tăng nguy cơ thai phụ suy nhược cơ thể, thai nhi kém phát triển thậm chí là sảy thai, sinh non, thai chết lưu.

- Ảnh hưởng cuộc sống và công việc:

Đau rát hậu môn, đại tiện ra máu khiến người bệnh luôn có cảm giác đau đớn, mệt mỏi, bất an thường trực khiến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc  không được như ý muốn.

- Đe dọa tính mạng:

Tình trạng đi ngoài ra máu nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ biến chứng nguy hiểm gây nhiễm trùng máu, hoại tử, ung thư thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

- Suy giảm ham muốn:

Đau đớn mỗi khi quan hệ tình dục sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng "sợ yêu", lảng tránh bạn tình từ đó chất lượng đời sống chăn gối bị suy giảm.

Khắc phục chứng đi ngoài ra máu như thế nào?

Để nhanh chóng thoát khỏi những rắc rối từ tình trạng đi ngoài ra máu, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, tốt nhất bạn hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị hợp lý.

Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ bệnh và tư vấn điều trị cụ thể nhất. Thông thường, đại tiện ra máu sẽ được điều trị bằng 2 cách đó là:

+ Điều trị nội khoa:

  • Thường được áp dụng với những trường hợp còn nhẹ, phát hiện sớm, bác sĩ cho sử dụng các loại thuốc Tây y chuyên khoa đặc hiệu dạng bôi, đặt hậu môn có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm nhanh chóng, ngăn cản sự phát triển của bệnh.
  • Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ chỉ định việc điều trị kết hợp với thuốc Đông y dạng uống có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa thẩm thấu, giảm sưng đau, chống viêm an toàn.

+ Điều trị ngoại khoa:

  • Khi phương pháp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, thì cần áp dụng các trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại để bác sĩ thực hiện điều trị ngoại khoa bằng cách: phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, cắt bỏ polyp trực tràng... Tùy tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể lựa chọn các giải pháp phù hợp nhất.

Ngoài ra, một cuộc sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học sẽ là cách phòng tránh đi ngoài ra máu hiệu quả nhất dành cho bạn. Bạn nên ăn nhiều chất xơ, hoa quả, uống nhiều nước, tránh đứng lâu hoặc ngồi lâu, hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích và những đồ ăn cay nóng...

Trên đây là toàn bộ thông tinmà các bác sĩ phòng khám 52 Nguyễn Trãi Hà Nội chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hiện tượng đi ngoài ra máu tươi là dấu hiệu của bệnh gì? cũng như giải pháp chữa bệnh tốt nhất. Mọi băn khoăn, vui lòng chat tại cổng chat [tư vấn trực tuyến] để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng, chính xác hoặc gọi đến Hotline: 03.59.56.52.52 để được tư vấn thăm khám sớm nhất.

Huy Nguyễn

Đi ngoài ra máu nên ăn gì để nhanh lành bệnh?

Thứ 5, 06/09/2018 | 11:57
Bên cạnh phương pháp điều trị đúng đắn, vấn đề đi ngoài ra máu tươi nên ăn gì cũng được đa số bệnh nhân quan tâm. Trên lâm sàng, đi ngoài ra máu tươi thường là triệu chứng của một số bệnh lý trực tràng – hậu môn phổ biến như táo bón, trĩ, polyp trực tràng, nứt kẽ hậu môn… Một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp thể trạng sẽ giúp người bệnh nhanh khỏe trở lại hơn.

Đừng chủ quan bỏ qua khi thấy trẻ đi ngoài ra máu

Thứ 2, 04/06/2018 | 12:46
Hiện tượng đi ngoài ra máu cảnh báo có thể bé đang bị táo bón trầm trọng. Vì vậy mẹ không nên chủ quan, thay vào đó hãy tìm biện pháp điều trị kịp thời cho trẻ.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.