Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”?

Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”?

Thứ 3, 05/11/2019 | 20:15
0
Đại biểu Quốc hội cho rằng, lĩnh vực bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành mạnh nhất, hình thành các “liên minh ma quỷ”, băng nhóm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp như Địa ốc Alibaba hay mới đây nhất là Angel Lina. Nhưng để các “liên minh” này hoành hành thời gian dài, cử tri nghi vấn do có nhóm công chức cùng hội cùng thuyền cấu kết móc nối, vẽ đường bảo kê, cộng sinh, cổ phần chia chác?

Ngày 5/11, tiếp tục thảo luận tại hội trường về công tác ngành Tư pháp, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng) nhất trí với các báo cáo của Chính phủ và các cơ quan tư pháp về những kết quả đạt được trong lĩnh vực này những năm qua.

Tuy nhiên, ĐB Sơn cho rằng việc đánh giá, đề xuất với chính sách điều chỉnh cơ chế điều hành chung và trong từng lĩnh vực vẫn còn chưa thật sự rõ nét.

Chính sách - Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”?

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: Ngọc Thắng

Ông cho rằng, sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý tài sản công diễn ra hầu khắp các địa phương ở nhiều cấp, kéo dài trong nhiều năm nhưng chậm được phát hiện và chấn chỉnh để đề ra biện pháp ngăn chặn, thiệt hại ở mức độ đặc biệt lớn, đặc biệt nghiêm trọng.

“Có nhiều cán bộ đã bị xử lý ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có cả những cán bộ ở cấp cao. Những người một thời là những nhân tố ưu tú trong bộ máy, tổn thất này còn nghiêm trọng và to lớn hơn gấp nhiều lần. Vậy nguyên nhân từ đâu và chúng ta phải làm gì?”, ĐB Nguyễn Bá Sơn đặt câu hỏi.

ĐB đoàn TP.Đà Nẵng đưa ra ví dụ nhiều dự án quy mô ban đầu chỉ vài trăm nhân khẩu, nhưng sau những lần điều chỉnh theo kiểu “đúng quy trình” quy mô đã lên đến 6.000 - 7.000 nhân khẩu.

“Đằng sau câu chuyện điều chỉnh đúng quy trình đó, lẩn khuất đâu đó bóng dáng của nhóm lợi ích”, ông Sơn tiếp tục nhấn mạnh, có rất nhiều dự án như vậy xảy ra ở nhiều nơi, quy mô lớn hơn rất nhiều, để lại hậu quả nặng nề.

Nhà nước thì mất cán bộ, chủ đầu tư thì vô can, các thực thể vi phạm vẫn tồn tại lồ lộ, sừng sững đầy thách thức. Xử lý nghiêm và triệt để đối với loại vi phạm kiểu này, tôi e rằng đó là điều không thể. Công trình 8B Lê Trực là một ví dụ điển hình...", ông Sơn nêu quan điểm.

Câu hỏi có hay không lợi ích nhóm trong các vụ việc sai phạm hệ thống, diễn ra thời gian dài cũng được ĐBQH Đinh Duy Vượt nhấn mạnh trong phần thảo luận của mình.

Chính sách - Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”? (Hình 2).

ĐBQH Đinh Duy Vượt. Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Đinh Duy Vượt nhận định: “Qua các phương tiện thông tin, qua đơn thư của cử tri thì lĩnh vực bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành mạnh nhất, hình thành nên các băng nhóm lừa đảo có tổ chức, chiếm đoạt tài sản gây nhiều hậu quả, hệ lụy cho kinh tế và trật tự xã hội, đồng thời tiềm ẩn gây ra nợ xấu trong một số tổ chức tín dụng, vô tình tiếp tay cho các dự án ma của băng nhóm lừa đảo này”.

Ông dẫn chứng các vụ việc gần đây nhất liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng với mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, kinh tế, gây ra nhiều bức xúc cho gia đình và xã hồi.

Đó là vụ lừa đảo của Địa ốc Alibaba với hàng ngàn người bị hại, số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng, khó có khả năng khắc phục; vụ công ty Angel Lina lừa đảo, chiếm đoạt trên 300 tỷ đồng mà Giám đốc vừa bị bắt..."

Chính sách - Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”? (Hình 3).

Chủ tịch Địa ốc Alibaba (phải) và Giám đốc công ty Angel Lina đã bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

ĐBQH đoàn Gia Lai cho rằng, hiện nay còn nhiều công ty lừa đảo hoạt động kiểu Alibabba hay Angel Lina, hình thành các dự án ma, phân lô bán nền được sinh ra từ liên minh ma quỷ, băng nhóm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp với thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp, tổ chức tinh vi.

Ông phân tích công thức lừa đảo chung của các đối tượng này: “Ban đầu thì nổ, lòe, lừa, giăng bẫy được khách hàng vào mê hồn không dễ nhận biết, lừa lọc không từ một ai để thu tiền. Tiếp đó, dùng nhiều chiêu trò gian manh, ủy quyền hợp đồng sang nhượng, bán dự án lòng vòng trong đồng bọn và nhiều đối tượng khác.

Với chiêu thức kiểu "ve sầu thoát xác" nhằm vừa chiếm đoạt tiền, vừa che giấu hành vi, xóa dấu vết hồ sơ phạm tội sau đó đổ thừa, lỳ, lánh mặt, lặn, xù, hàng trăm người bị lừa với băng rôn, biểu ngữ cũng không thể tìm gặp được nhằm trốn tránh trách nhiệm, đẩy nhiều gia đình vào khốn khổ, thậm chí đến bước đường cùng tuyệt vọng”.

Quan trọng nhất, ông nói: “Nhiều cử tri đặt ra câu hỏi nghi vấn nhưng hoàn toàn logic có phải tại cơ chế kẽ hở của pháp luật, sự lỏng lẻo quản lý Nhà nước không? Hay nguyên nhân chính là do đường dây băng nhóm công chức cùng hội cùng thuyền cấu kết móc nối, vẽ đường bảo kê, cộng sinh, cổ phần chia chác cùng tạo ra môi trường tù mù lùng bùng để băng nhóm tội phạm lộng hành chiếm đoạt tài sản rồi đùn đẩy, bao che, chỉ trỏ lòng vòng. Người bị hại kêu trời nhưng không thấu?”.

Thực trạng này đã và đang gây ra sự bức xúc, phẫn nộ song băng nhóm lừa đảo kẻ bảo kê vẫn trơ trơ, thách thức dư luận và pháp luật.

Từ đó, ĐB Đinh Duy Vượt nêu ý kiến của cử tri, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, các cơ quan tố tụng cần tập trung chỉ đạo tấn công quyết liệt điều tra, truy tố, trừng trị nghiêm liên minh ma quỷ, băng nhóm tội phạm có tổ chức mới xuất hiện này, nhằm ngăn chặn không để lừa đảo lộng hành, gây đau khổ cho người dân, người bị hại trên lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác. Đồng thời xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm công chức tiếp tay, bảo kê, làm ngơ trước bức xúc của người dân hoặc để dự án ma tồn tại nở rộ kiểu "con voi chui lọt lỗ kim".

Clip: ĐBQH Đinh Duy Vượt kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm công chức tiếp tay, bảo kê trong vụ lừa đảo dự án "ma"

ĐB Đinh Duy Vượt - Gia Lai

Công Luân - Hoa Liên

Con đường đưa 4 nhân viên Alibaba từ làm công ăn lương đến bị can trong vụ án sắp được đưa ra xét xử

Thứ 6, 01/11/2019 | 14:00
Cùng nhau tập trung gây rối, đập phá xe thực thi nhiệm vụ của đoàn cưỡng chế sai phạm đất đai ở Tóc Tiên dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch Địa ốc Alibaba, 4 nhân viên công ty này chính thức bị truy tố ra trước TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm ròng, có sự tiếp tay của cán bộ?

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:08
Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, nhiều đại biểu bức xúc, truy trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, điều hành, điển hình trong vụ việc Địa ốc Alibaba lừa đảo hàng nghìn người trong nhiều năm liền.

Hé lộ tin nhắn Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên gây rối, đập phá xe đoàn cưỡng chế: Nước cờ sai dẫn đến ngày tàn của Alibaba

Thứ 5, 17/10/2019 | 19:45
Biết tin cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên khu đất của Nguyễn Thái Lực đứng tên sử dụng, do công ty Địa ốc Alibaba phân phối đất nền, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo nhân viên làm lớn chuyện, cản trở việc cưỡng chế để thu hút truyền thông.

Vụ địa ốc Alibaba: Đại diện Bộ Xây dựng nói trách nhiệm chính thuộc về địa phương

Thứ 2, 30/09/2019 | 19:59
Tại buổi họp báo chiều 30/9, đại diện Bộ xây dựng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về UBND các tỉnh, thành, nơi Alibaba tung các dự án "ma" lừa người dân.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.