Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu

Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 04/02/2021 | 10:25
0
Năm nay, quy định cấm chặt đào rừng, cùng với việc cửa khẩu chưa mở cửa đã khiến cho nguồn cung sụt giảm, nên giá đào hiện đang cao hơn so với các năm trước.
Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu

Săn đào đá chơi Tết

Vào những ngày giáp Tết Nguyên Đán, rất đông tiểu thương đã đổ xô về huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để tìm mua đào, bởi nơi đây được xem là khu vực có nhiều cây đào nhất. Ngoài những vườn đào hằng trăm ha của người dân trồng thì còn có những cây đào hàng chục năm tuổi dọc biên giới Việt – Lào.

Những năm trước, cứ vào đúng thời điểm này thì đào được tấp nập vận chuyển từ khắp các bản làng của huyện miền núi này về Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và trung tâm huyện Kỳ Sơn để rao bán. Một trong những điểm thu hút thương lái bởi chỉ ở khu vực miên núi này mới có đào đá, nơi sinh sống chủ yếu của bà con người dân tộc Mông.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 2).

Không khí thị trường đào ở miền Tây xứ Nghệ đang sôi động.

Người Mông chia đào ra thành 2 loại gồm giống đào đá cổ của người Mông từ xưa và giống đào “dự án” - tức là những loại đào từ nơi khác lai ghép và đem về trồng thử nghiệm. Trong đó, đào đá cổ phải mất hàng chục năm mới có thể chặt bán và giống này cũng chỉ sinh trưởng trong rừng sâu nơi có khí lạnh.

“Đào “dự án” cho hoa sớm, chỉ trồng vài năm là có hoa, đây cũng là loại đào chúng tôi chặt bán. Bây giờ, trồng đào còn bán kiếm thu nhập nên mình phải để chăm sóc. Rẫy người Mông ở đâu thì cây đào ở đấy”, anh Lầu Bá Hạ, bản Ka Trên, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn nói.

Một cành đào đá đẹp phải đảm bảo các yếu tố: To, thế toả ra như hình mâm xôi, rêu mốc, nhiều nụ và lộc… Hoa của giống đào này có màu hồng nhạt, không sặc sỡ như đào miền xuôi. Những cánh hoa rất to và đặc biệt, sau khi nở, những cánh hoa rất lâu rụng xuống. Đào càng nhiều năm tuổi thì giá tiền càng lớn.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 3).

Nhiều cành đào nhỏ cũng đã có giá vài trăm nghìn.

Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường, đào hiếm và ít đẹp hơn nên nhiều cành có giá cao và khó mua. Bà con trồng đào cho biết, giá đào đắt hơn năm trước một chút, dao động từ 500.000 – 700.000 đồng/cành. Riêng những cành đào mốc, đào đá, có nhiều nụ thì bán với giá cao hơn từ 2 triệu – 4 triệu đồng/cành. Còn những gốc đào to giá đều trên chục triệu.

Đặc biệt, có một cây đào “thế kỷ” cao khoảng hơn 3m, tán rộng hơn 4m và nhiều hoa, lá đang đâm chồi nảy lộc đang được người dân rao bán, thương lái định giá 80 triệu nhưng người chủ vẫn còn đang suy nghĩ. Chủ nhân của cây đào là anh Trần Văn Ca.

“Tôi mua cây đào từ một người ở bản sát biên giới nước Lào. Riêng tiền công thuê người, xe vận chuyển ra đến thị trấn Mường Xén đã lên đến hơn 10 triệu đồng. Cây đào có thế hình như bàn tay Phật. Mặt trước, mặt sau giống như bàn tay của con người chúng ta. Nếu được giá từ 100 đến 110 triệu đồng thì tôi sẽ bán”, anh Ca nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 4).

Hoa của giống đào đá có màu hồng nhạt.

Giá đào đang tăng chóng mặt

Mặc dù nhu cầu chơi đào đang có xu hướng tăng lên khi Tết Nguyên đán đang cận kề, thế nhưng dạo quanh một vòng ở phố núi này thì số lượng cây đào năm nay ít hẳn. Cũng vì thế mà giá cả cũng đang tăng lên từng ngày.

Một phần do thời tiết thất thường nên ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cây đào. Nhưng quan trọng là do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn vẫn chưa được mở. Cũng vì thế, đào từ nước bạn Lào không thể đi qua để trở về xuôi.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 5).

Đào năm nay khan hiếm do nhiều yếu tố.

Anh Nguyễn Hồng, một thương lái săn đào trồng của người dân ở huyện Kỳ Sơn cho biết, năm nay nguồn đào từ Lào qua đường cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn khan hiếm. “Đào ở Lào không thể về nên giá đào đắt ngay từ ở các nhà vườn. Mua giá đắt về khó bán, lấy giá chênh lệch ít so với mua ở vườn thì không bõ công. Chưa tính đến việc công vận chuyển từ Kỳ Sơn về TP.Vinh cả chặng đường hàng trăm cây số nên chả có lời nữa”, anh Hồng nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 6).

Những cành đào đá có nhiều rêu mốc đang được ưa chuộng.

Ông Phan Văn Nhâm – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho hay, tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn vẫn cho phép nhập khẩu hàng hoá có điều kiện. Cây đào là một loại hàng hoá thuộc thẩm quyền kiểm soát của Kiểm dịch thực vật và Hải quan tại cửa khẩu.

“Nếu doanh nghiệp có giấy tờ đầy đủ, đều được phép thông quan bình thường. Do dịch bệnh Covid-19 nên khi nhập về nước phải khử trùng, kiểm dịch như các loại thực vật khác thông thường”, ông Nhâm chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch bùng phát, đào đá miền núi xứ Nghệ bị “thổi giá” gần trăm triệu (Hình 7).

Người dân ngủ ngay bên đường để bán đào.

Thế nhưng, rất ít doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ để thực hiện việc vận chuyển đào. Nếu như trước đây, thương lái thường được sang tới nước bạn Lào để chọn đào thì nay do dịch nên không thể đi lại như trước. Vì thế, đào bị “mặc kẹt” tại ngay biên giới.

“Bên kia biên giới, đào của nước bạn Lào rẻ hơn rất nhiều, nhưng không thể di chuyển qua cửa khẩu nên bị tấp đống. Còn bên mình thì giá đào năm nay rất đắt, cây đào đẹp cũng đã lên tới 3 – 5 triệu đồng, còn đào đá thì cả chục triệu, có cây trăm triệu”, một thương lái thở dài.

Cây cổ 20 triệu tuổi xuất hiện bất ngờ dưới lớp xẻng của công nhân đào đường

Thứ 5, 28/01/2021 | 10:20
Đây là lần đầu tiên một cái cây cổ hàng chục triệu tuổi được tìm thấy trong tình trạng tốt như vậy.

Nghiên cứu kỹ phương án truy xuất nguồn gốc cây đào

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:43
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nghiêm cấm chặt phá, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng trái pháp luật đào, mai rừng tự nhiên.

Độc đáo sanh cổ thế "khủng" chưa tìm được chủ mới, khiến giới chơi cây cảnh "sửng sốt"

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:11
Cây sanh cổ dáng "lạ" có bông tán tự nhiên tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang mà người đời thường mơ ước. Chính vẻ đẹp đặc biệt của cây khiến không ít người trầm trồ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.

Nghệ An: Công nhân bị bệnh bụi phổi, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 7, 13/04/2024 | 16:45
66 công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đi giám định y khoa đều có kết quả mắc bệnh bụi phổi, thậm chí có trường hợp tỉ lệ suy giảm sức khỏe hơn 80%.

Nghệ An: Người dân bức xúc với dự án đường trăm tỷ thi công ì ạch

Thứ 6, 12/04/2024 | 20:30
Được kỳ vọng sẽ cải tạo và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông, nhưng đến nay người dân vô cùng thất vọng khi thi công quá chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Khởi tố cha dượng cưỡng bức con gái riêng của vợ

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:57
Cháu bé bị cha dượng xâm hại từ nhiều năm đến nay. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, y đã bắt nạn nhân không được kể với ai.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.

Kiên Giang: Thu ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Nhiều chỉ tiêu của tỉnh Kiên Giang đạt khá so với cùng kỳ, một số khu vực và sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

"Giải mã" cú quay đầu giảm mạnh của hồ tiêu trong tuần qua

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:24
Tuần qua giá tiêu giảm, tuy vậy, tính chung vụ thu hoạch 2024, giá hồ tiêu tăng trở lại đem đến nhiều kỳ vọng cho người trồng.

Ngăn chặn phương tiện vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:55
Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, thu giữ gần 700 bao thuốc lá điếu nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Tìm đường "lên đời" cho hạt gạo Mường Thanh

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:11
Những năm vừa qua, giá trị và thương hiệu của hạt gạo Điện Biên ngày càng được nâng cao, trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mảnh đất biên cương.