Dịch covid-19: Biến động chưa từng có, Việt Nam tăng tốc thực hiện

Dịch covid-19: Biến động chưa từng có, Việt Nam tăng tốc thực hiện "mục tiêu kép"

Thứ 4, 20/05/2020 | 10:57
0
Sáng nay (20/5), báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đại dịch covid-19 gây ra khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng chưa từng có. Theo đó, Việt Nam cần có sức đề kháng mạnh mẽ, chống chịu hiệu quả trước các “cú sốc” từ bên ngoài.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, mặc dù vừa phải tập trung chống dịch covid-19 vừa phải đẩy mạnh phục hồi kinh tế, ổn định xã hội nhưng các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực khẩn trương, nỗ lực cao nhất trong chuẩn bị để kỳ họp khai mạc hôm nay. Điều đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, sự đồng sức, đồng lòng của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các đoàn Đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội.

Kỳ họp thứ 9 sẽ là một kỳ họp đặc biệt

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bước vào năm 2020, dịch bệnh covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế-xã hội của toàn cầu và Việt Nam. Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, giao thương, đầu tư bị gián đoạn; các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục-đào tạo, du lịch, văn hóa… và đời sống của nhân dân cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó, nước ta còn chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực trong cả nước như: Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, giông lốc, mưa đá…

Diễn đàn - Dịch covid-19: Biến động chưa từng có, Việt Nam tăng tốc thực hiện 'mục tiêu kép'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: TTXVN

Trước những khó khăn, thách thức đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị, chỉ đạo các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, bước đầu chúng ta đã cơ bản kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm sự an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân. Các giải pháp ứng phó của Việt Nam được các quốc gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch covid-19.

“Kỳ họp thứ 9 sẽ là một kỳ họp đặc biệt, ghi dấu của sự đổi mới, tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tạo động lực để đất nước và nhân dân ta vượt qua khó khăn, để tiếp tục tiến bước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Việt Nam cần vượt lên nhanh, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực

Báo cáo về phòng chống dịch covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội, tại phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khái quát, nửa đầu năm 2020, chúng ta đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Với tinh thần khó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba, nhiều doanh nghiệp đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh để phục hồi. Ngành xăng, dầu, nông nghiệp... đã thực sự trở thành bệ đỡ để thúc đẩy xã hội vượt qua khó khăn.

Covid-19 là đại dịch đặc biệt nguy hiểm, lan ra hơn 200 quốc gia, làm 5 triệu người mắc bệnh và hơn 330.000 người đã tử vong. Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở lớn, chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh.

Chính phủ đã chỉ đạo một cách toàn diện theo các kịch bản đề ra, các biện pháp ứng phó đều đặt ở mức cao hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Kết quả phòng chống covid-19 của Việt Nam đã được quốc tế công nhận, nêu gương. Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác đã khống chế thành công dịch bệnh, không để lây lan phức tạp, nghiêm trọng ra cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh việc đã hơn 1 tháng, cả nước không phát hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng. Mô hình chống dịch hợp lý, chi phí thấp như vậy đã mang lại hiệu quả được nhân dân ghi nhận, ủng hộ, qua đó củng cố niềm tin của người dân với hệ thống các cơ quan của Đảng, Nhà nước. “Dù đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, chúng ta không được chủ quan, lơ là, phải luôn đề cao cảnh giác, kiên quyết không để dịch bệnh quay trở lại”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ các nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh. Cùng với đó, đẩy nhanh việc nghiên cứu, phát triển cắc-xin phòng dịch, các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, yêu cầu đặt ra là không chỉ hóa giải các nguy cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, mà còn phải biến thành những cơ hội phát triển mới cho đất nước. Tận dụng lợi thế sớm kiểm soát được dịch bệnh, uy tín và vị thế quốc tế được nâng lên, với niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn dân tộc, Việt Nam cần vượt lên nhanh, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực, thế giới, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển vào năm 2045.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với những khó khăn, thách thức và nhiều vận hội, thời cơ đan xen. Chính trong thời điểm "lửa thử vàng, gian nan thử sức” này, tư tưởng, đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, ý chí Việt Nam, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cần tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Chúng ta hãy siết chặt tay nhau với quyết tâm cao, hướng về phía trước, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

N.Giang

Qua đánh giá thực hiện cả năm 2019 khẳng định đã đạt được kết quả toàn diện, quan trọng, thực hiện thành công các chỉ tiêu Quốc hội giao, tăng trưởng vượt chỉ tiêu, kiểm soát được kiểm soát. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng tốt nhất thế giới. Xuất siêu đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Tình hình kinh tế những tháng đầu năm 2020 ảnh hưởng nghiêm trọng, nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái. Trong nước, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sụt giảm mạnh, khu vực dịch vụ chịu thiệt hại nặng nề như du lịch, hàng không, thương mại... Hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn ở tất cả các loại hình; số lượng doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh tăng 33%; lao động ngành du lịch, dịch vụ, hàng không phải nghỉ việc...

Hôm nay 20/5, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 9, trực tuyến từ Nhà Quốc hội tới 63 đoàn

Thứ 4, 20/05/2020 | 07:17
Sáng nay ( 20/5), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV khai mạc và dự kiến làm việc trong 19 ngày (không kể ngày nghỉ). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có phát biểu khai mạc kỳ họp.

Trình Quốc hội xem xét phê chuẩn 2 Hiệp định với Liên minh châu Âu

Thứ 3, 28/04/2020 | 20:00
Chiều 28/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Tờ trình của Chủ tịch nước trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA); Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA).
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.