Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới

Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới

Uông Đàm Linh
Thứ 6, 27/11/2020 | 20:43
0
Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 khiến cả thế giới bàng hoàng, tiếc thương. Di sản lớn lao mà "Cậu bé vàng" để lại luôn sống mãi trong lòng NHM

Cả thế giới bàng hoàng khi một trong những huyền thoại lớn của làng túc cầu thế giới là Diego Maradona đã không còn nữa. Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, ông đã ra đi mãi mãi ở tuổi 60 tại nhà riêng sau một cơn đột qụy

Dù Maradona đã ra đi mãi mãi nhưng kỷ niệm, ký ức đẹp cùng những tranh cãi không có hồi kết về "Cậu bé vàng" luôn còn mãi trong lòng những người yêu thích mô môn thể thao vua này. Tiếc thương là tâm trạng chung của hầu hết những người trót đem lòng say mê trái bóng tròn bởi vẻ đẹp của nó cũng như những "di sản vô giá" gì mà huyền thoại Maradona để lại.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Diego không thiết lập được những kỷ lục vô tiền khoáng hậu hay sở hữu nhiều danh hiểu như Messi hay Ronaldo. Thế nhưng, ông luôn biết cách để NHM nhớ tới mình nhờ tài năng tiên bẩm cùng những bàn thắng để đời của mình.

Thể thao - Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới

Huyền thoại Maradona qua đời sau cơn đột qụy khiến NHM bóng đá thế giới vô cùng bàng hoàng và tiếc thương.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, cựu tuyển thủ ĐTQG Việt Nam Lê Hồng Minh đã có những chia sẻ về huyền thoại Maradona. Hồng Minh cho biết, sự ra đi đột ngột của Maradona không những khiến cả thế giới bàng hoàng mà còn khiến anh có chút gì đó xót xa: "Nghe thông tin huyền thoại của bóng đá thế giới Maradona qua đời, thực sự, tôi cảm thấy vô cùng thương tiếc. Ông là một cầu thủ tài ba, xuất chúng mà không biết đến bao giờ bóng đá thế giới mới lại sản sinh ra một cầu thủ như vậy nữa".

Với cựu tuyển thủ Quốc gia Hồng Minh cũng như NHM trên toàn thế giới, được chứng kiến Maradona thi đấu luôn đem lại cảm xúc vô cùng tuyệt vời không thể nào quên: "Chứng kiến Maradona thi đấu, tôi luôn có một thứ cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Vừa hào hứng, hồi hộp rồi vỡ òa bởi những bàn thắng tuyệt đẹp". 

Đồng quan điểm trên, tiền vệ ĐTQG Việt Nam và Hà Nội FC, Phạm Đức Huy cũng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của "Cậu bé vàng" Maradona: "Maradona là một huyền thoại của bóng đá thế giới. Những đóng góp của ông cho bóng đá trong suốt sự nghiệp là điều không ai có thể bàn cãi. Dù không thể hiểu biết sâu sắc về ông như các bác, các chú hay các anh đi trước về ông nhưng việc huyền thoại Maradona qua đời cũng khiến tôi cảm thấy tiếc nuối bởi bóng đá thế giới từ nay mất đi một huyền thoại lớn".

Thể thao - Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới (Hình 2).

Nhà báo Trương Anh Ngọc bàng hoàng và xen lẫn tiếc nuối khi "Cậu bé vàng" Maradona qua đời.

Bàng hoàng và tiếc nuối là tâm trạng của Nhà báo Trương Anh Ngọc bởi Maradona là thần tượng, là tượng đài của bóng đá thế giới: "Tôi thực sự bàng hoàng khi nghe tin Maradona qua đời vì anh là thần tượng của biết bao nhiêu người và lại ra đi khi mới 60 tuổi..."

"Tính ra, trong rất nhiều năm qua, kể cả Messi hay Ronaldo cũng chưa thể tạo được cảm hứng lớn như những gì mà Maradona đã làm được. Những thập niên 80-90, bóng đá thế giới có rất nhiều số 10 đẳng cấp và Maradona là người giỏi nhất trong số đấy. Chắc bóng đá sẽ không bao giờ có thể sản sinh ra một cầu thủ như anh được nữa, một con người xuất thân nghèo khổ đi lên rồi trở thành một huyền thoại như bây giờ", nhà báo  Trương Anh Ngọc nói.

Thể thao - Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới (Hình 3).

Maradona những năm tháng còn thi đấu cho ĐTQG Argentina.

Sinh thời, huyền thoại của bóng đá Argentina nổi tiếng với lối chơi phóng khoáng nhưng cũng đậm chất kỹ thuật. Nhờ nền tảng kỹ thuật thượng thừa, tốc độ, khả năng giữ bóng tốt cộng thêm thân hình nhỏ con, ông dễ dàng dẫn bóng và vượt qua các đối thủ của mình.

Chưa dừng lại ở đó, dù chơi ở vị trí tiền đạo nhưng Maradona lại sở hữu nhãn quan chiến thuật cực kỳ sắc bén. Trong quá khứ, không ít lần ông đã tung ra những đường chuyền đẳng cấp hay những đường chọc khe sắc lẹm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng đội ghi bàn.

Ở cấp độ CLB, Diego Maradona thi đấu cho 3 đội bóng bao gồm Boca Juniors, Barcelona và Napoli. Ông luôn là đầu tàu, là nguồn cảm hứng bất tận ở bất kỳ đội bóng nào mà ông từng thi đấu. Ở cấp độ CLB, trong suốt sự nghiệp lừng danh của mình, Maradona ghi được 115 bàn thắng, 29 lần kiến tạo. 

Thể thao - Diego Maradona, chuyện ít biết về huyền thoại bất tử của bóng đá Thế giới (Hình 4).

"Bàn tay của chúa", bàn thắng kinh điển nhất của Maradona vào lưới ĐTQG Anh tại World Cup 1986.

Vậy nhưng, ông được nhắc đến nhiều nhất vẫn là quãng thời gian thi đấu cho Napoli (Serie A). 7 mùa giải gắn bó với đội bóng này, Maradona luôn luôn là mắt xích không thể thiếu. Tài năng thiên bẩm cùng những bàn thắng đẳng cấp của ông giúp Napoli gặt hái được những danh hiệu quý giá dù thời điểm đó, họ chỉ là đội bóng ít tên tuổi.

Với sự góp mặt của "Cậu bé vàng", Napoli đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990, Cup UEFA 1989. Điều đáng nói, sau khi ông rời đi, đội bóng này cho đến giờ vẫn chưa chạm tay vào chiếc cúp bất kỳ thêm một lần nào nữa. 

Còn ở cấp độ ĐTQG, Maradona thi đấu 91 trận và ghi được 34 bàn thắng cho Argentina. Đỉnh cao trong sự nghiệp lẫy lừng của ông chính là chức vô địch World Cup 1986. Đây chắc chắn là kỳ World Cup đáng nhớ nhất của NHM Bóng đá thế giới nói chung và của người dân Argentina nói riêng. 

Bởi lẽ, tại giải đấu năm đó, Maradona ghi được 5 bàn thắng, trong đó có những bàn thắng được coi là di sản của Bóng đá thế giới cho đến tận bây giờ. Đó là tình huống độc diễn vượt qua hàng loạt cầu thủ Anh từ giữa sân để ghi bàn thắng kết liễu đội bóng này. Đặc biệt hơn cả chính là bàn thắng luôn được ví với "Bàn tay của Chúa" mà ông ghi được cũng trong trận đấu với ĐTQG Anh.

Chiêu mộ Kiatisak với lương "khủng", HAGL vẫn sẽ "đá cho vui" ở mùa giải tới?

Thứ 5, 26/11/2020 | 09:16
Gọi trở lại Công Phượng, chiêu mộ nhiều gương mặt mới cùng sự xuất hiện của HLV Kiatisuk, liệu HAGL có còn "đá cho vui" ở mùa giải tới?

Tiết lộ của Kiatisak về việc các CLB Thái Lan "săn lùng" Tuấn Anh

Thứ 4, 25/11/2020 | 14:00
Theo lời tân HLV HAGL Kiatisak, Tuấn Anh có cơ hội lớn để sang Thai League thi đấu. Nhiều người cho rằng xuất ngoại không phải là bước đi khôn ngoan của tiền vệ này

Công Phượng có chiến đấu hết mình cũng khó đưa HAGL "lên đỉnh"

Thứ 7, 21/11/2020 | 14:00
Dù Công Phượng trở về và thi đấu rực sáng đi chăng nữa nhưng nếu chỉ dựa vào sự nỗ lực của một mình anh, sẽ rất khó để HAGL có thể bứt phá và "lên đỉnh" V.League
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.