Điểm bất thường trong vụ đại gia bị

Điểm bất thường trong vụ đại gia bị "tố" sàm sỡ cô gái trên máy bay

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 3, 30/07/2019 | 18:00
0
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ đại gia địa ốc bị "tố" sàm sỡ cô gái trên máy bay, cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị làm rõ chuyện ông Vũ Anh Cường, hành khách gây rối chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Sai quy trình xử lý hành khách gây rối

Mới đây, cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines tiến hành xác minh vụ việc hành khách gây rối trên chuyến bay ưu tiên VN253 HAN-SGN ngày 26/7.

Theo thông tin phản ánh, hành khách Vũ Anh Cường, số ghế 6D, đã có hành vi sàm sỡ (sờ vào cơ thể nữ hành khách số ghế 5D và sờ cơ thể nữ Tiếp viên trưởng chuyến bay), khi đó ông Vũ Anh Cường "nồng nặc mùi rượu".

Tổ bay VN253 đã xác định đây là hành khách gây rối, có vi phạm do mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích, quyết định từ chối vận chuyển.

Tin nhanh - Điểm bất thường trong vụ đại gia bị 'tố' sàm sỡ cô gái trên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị làm rõ chuyện ông Vũ Anh Cường, hành khách gây rối chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Tuy nhiên, cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc xử lý ông Cường đã không tuân thủ theo quy trình xử lý hành khách gây rối quy định tại khoản 2, Điều 59 của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Về việc ông Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối vận chuyển mà không chịu bất kỳ hình thức xử lý nào của cơ quan có thẩm quyền, cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Đây là việc không tuân thủ pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay ưu tiên, từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành”.

Do đó, cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành xác minh ngay các chi tiết của vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách Vũ Anh Cường.

Người đứng đầu hệ thống quản lý về an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines hợp tác với Cảng vụ hàng không miền Bắc để việc xác minh nhanh chóng, hiệu quả.

Tại sao hành khách say xỉn vẫn được lên máy bay?

Theo luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong trường hợp hành khách nào do uống rượu bia mà có hành vi gây rối, làm mất an ninh trật tự tại trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng căn cứ bị xử lý theo điểm n, khoản 5, điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng không dân dụng. 

Liên quan vấn đề này, nhiều ý kiến của dư luận thắc mắc về việc ngành hàng không đã có quy định về việc không phục vụ hành khách có dấu hiệu say xỉn vậy tại sao ông Vũ Anh Cường - vị khách bị tố có hành động sàm sỡ cô gái trên máy bay vẫn được hãng hàng không quốc gia đồng ý phục vụ? 

Trong khi đó, trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết: “Bộ GTVT đã có văn bản quy định về việc không phục vụ hành khách có dấu hiệu say xỉn khi đi máy bay, thế nhưng văn bản lại chưa có quy định bắt buộc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở hành khách cũng như chưa quy định mức nồng độ cồn sẽ bị từ chối bay.

Vì vậy, việc xác định một hành khách có say xỉn đến mức mất tự chủ hành vi hay không là rất khó”.

Cụ thể, tại thông tư 13/2019 của bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, có hiệu lực từ 1/6/2019.

Thông tư của bộ GTVT quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi (gồm mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần; Mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích).

Trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở. Đối với hành khách bị bệnh tâm thần, việc chuyên chở do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Quy định này áp dụng với tất cả hành khách, bao gồm cả hành khách hạng thương gia thường được phục vụ đồ uống có cồn. Tuy nhiên, Thông tư không quy định chính xác nồng độ cồn bị cấm lên máy bay. Đây cũng được coi là gây khó cho cả bộ phận kiểm soát an ninh cũng như các hãng hàng không.

Trước đó, chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định từ chối phục vụ một nam hành khách ngồi hạng thương gia nhưng có dấu hiệu say xỉn, quấy rối hành khách khác cùng chuyến bay.

Hành khách hạng thương gia dính vào bê bối này là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), Tổng giám đốc một công ty chuyên về bất động sản.

Trả lời báo chí, người đàn ông này cho biết đây chỉ là hiểu nhầm, thời điểm xảy ra vụ việc do lên máy bay muộn giờ nên luống cuống bị vấp ngã tay có bám vào thành ghế nhưng vô tình bị trượt vào người một nữ hành khách. Vị doanh nhân thừa nhận trước khi lên máy bay có uống rượu.

Đại gia bị "tố" sàm sỡ cô gái trên máy bay chưa đến làm việc với cơ quan chức năng

Thứ 3, 30/07/2019 | 12:52
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, đơn vị đã gửi giấy mời tới ông Vũ Anh Cường lên làm việc vào sáng ngày 30/7. Tuy nhiên, đến thời điểm này (trưa ngày 30/7) vẫn chưa thấy ông Cường lên làm việc.

Nữ hành khách "tố" bị đại gia sàm sỡ trên máy bay: Cần cung cấp hình ảnh, nhân chứng vụ việc

Thứ 3, 30/07/2019 | 09:10
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể đưa ra kết luận về việc ông Vũ Anh Cường có hành vi sàm sỡ nữ hành khách trên hay không.

"Đại gia" bị tố sàm sỡ cô gái trẻ trên máy bay: Chuyển công an điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:58
Sau khi một nữ khách hàng tố bị một hành khách hạng thương gia trên chuyên bay Vietnam Airlines sàm sỡ thì nữ tiếp viên trưởng chuyến bay cũng cho biết cô bị vị khách này đụng chạm vào người khi giải quyết vụ việc.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.