Điểm đặc biệt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Điểm đặc biệt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 25/08/2020 | 12:02
0
Khi kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sắp được công bố, thời điểm bắt đầu năm học mới cũng đến ngày một gần hơn, các địa phương có thí sinh chưa thể dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đang ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi đợt 2.

Chốt thi đợt 2 dựa trên đề xuất tại “tâm dịch”

Theo thông tin mới nhất từ bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được tổ chức từ ngày 2-4/9. Đợt 2 của kỳ thi vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Đề thi do bộ GD&ĐT xây dựng, đảm bảo độ khó dễ tương đương với đề đợt 1.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, phương án trên được Bộ quyết định sau khi họp thống nhất với các tỉnh/thành phố có thí sinh dự thi đợt 2 và dựa trên đề xuất của UBND TP.Đà Nẵng về việc cho phép Đà Nẵng tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chung với các tỉnh thành khác.

Theo số liệu của bộ GD&ĐT, có 26.014 thí sinh trong diện F1, F2, thí sinh ở những địa phương đã phải cách ly do dịch Covid-19 nên không thể dự thi đợt 1, sẽ dự thi đợt 2. Trong đó, Đà Nẵng có số thí sinh sẽ dự thi đợt 2 đông nhất (với 10.955 thí sinh), tiếp đến là Quảng Nam (với 9.196 thí sinh), và Đắk Lắk (có 5.396 thí sinh). Một số đại phương như Hải Phòng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, Phú Yên... mỗi nơi có một thí sinh thi đợt 2.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Lê Thị Bích Thuận (Giám đốc sở GD&ĐT Đà Nẵng) cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã phối hợp cùng sở Y tế tổ chức xét nghiệm cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn bộ thí sinh dự thi, kể cả thí sinh ngoại tỉnh đăng ký thi tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã có thông báo cho học sinh Đà Nẵng trở về địa phương trước ngày 31/8 để chuẩn bị tham gia thi.

Giáo dục - Điểm đặc biệt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Thí sinh tại 27 tỉnh thành sẽ dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại 11 hội đồng thi.

Đối với các khâu chuẩn bị cho công tác thi như bố trí điểm thi, giáo viên tham gia làm công tác thi, công tác hậu cần như vệ sinh khử khuẩn… đều đã được thực hiện khẩn trương. Hội đồng thi tổ chức 24 điểm thi, 10.955 thí sinh, cùng với gần 40 thí sinh từ các tỉnh bị “mắc kẹt” tại Đà Nẵng, bởi nếu thí sinh về lại địa phương sẽ phải cách ly nên sẽ dự thi ngay tại Đà Nẵng".

Để chuẩn cho kỳ thi, vị Giám đốc sở cho biết đã huy động gần 2.000 cán bộ làm thi, bắt đầu tập huấn cho cán bộ, giáo viên từ ngày 25/8, đảm bảo 100% cán bộ giáo viên được tập huấn. Trong phòng thi vẫn giữ sĩ số 24 thí sinh, cố gắng hết sức, đảm bảo giãn cách, tuân thủ các biện pháp an toàn.

Bà Thái Thị Mỹ Bình (Chánh Văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk) cũng chia sẻ: “Tỉnh thống nhất lịch ấn định ngày thi theo phương án của của bộ GD&ĐT, sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm nay từ ngày 3-4/9. Sở điều động hơn 500 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi đợt 2. Tất cả giáo viên và nhân viên, lực lượng coi thi đều được khai báo y tế để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Ngày 25/8, ban Chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk và sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra lại cơ sở vật chất và điều kiện tổ chức tại 9 điểm thi thêm lần nữa trước ngày thi”.

Tại Quảng Nam, với 9.196 thí sinh sẽ dự thi ở đợt 2, hội đồng thi bố trí 409 phòng thi, tại 28 điểm thi. Hiện tại, cơ bản các đơn vị đã rà soát tình hình học sinh, cán bộ, giáo viên liên quan đến yếu tố dịch tễ và đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thi tốt nghiệp THPT đợt 2 theo kế hoạch của bộ GD&ĐT.

Điểm đặc biệt trong kỳ thi đợt 2

Điểm đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 này là bộ GD&ĐT cho phép những địa phương có ít thí sinh có thể thi ghép với hội đồng thi gần nhất, trong đó, phải có sự đồng thuận, cam kết của phụ huynh và thí sinh với sở GD&ĐT.

Trao đổi về kế hoạch gửi thí sinh dự thi, ông Vũ Văn Trà (Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hải Phòng) cho biết, địa phương chỉ có một thí sinh, vì thế, Sở đã làm việc với hội đồng thi Thái Bình để gửi thí sinh thi tại đây. “Thí sinh duy nhất tham dự đợt 2 là học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (An Dương), địa phương sẽ hỗ trợ thí sinh toàn bộ phương tiện di chuyển, ăn ở trong suốt quá trình dự thi” - ông Vũ Văn Trà cho biết.

Bà Trần Thị Ngọc Châu (Giám đốc sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin: “Địa phương có một thí sinh tự do sẽ dự thi tại hội đồng thi Quảng Trị. Hiện tại, Sở đang hoàn thiện hồ sơ của thí sinh này để gửi lên bộ GD&ĐT và gửi ra cho Quảng Trị có thể hoàn thiện dữ liệu chung trước ngày thi. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại, sinh hoạt cho thí sinh; và chọn hội đồng thi Quảng Trị do lần này sẽ tổ chức thi tại trường dân tộc nội trú, có khu nội trú, sẽ thuận tiện hơn cho thí sinh”.

Tại Quảng Trị, số thí sinh tại mỗi phòng thi được giảm xuống một nửa. Bà Lê Thị Hương (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị) cũng cho hay: “Hội đồng thi Quảng Trị tổ chức 1 điểm thi tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, bố trí đảm bảo ăn ở cho thí sinh trong thời gian dự thi. Quảng Trị có 58 thí sinh dự thi đợt 2, trong đó, chúng tôi gửi 3 thí sinh tại hội đồng thi TP.Đà Nẵng do đang “mắc kẹt” tại đó. Theo kế hoạch, điểm thi có 21 cán bộ giáo viên làm công tác coi thi và giám sát. Có 6 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng, mỗi phòng có 12 thí sinh để đảm bảo giãn cách”.

Giáo dục - Điểm đặc biệt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (Hình 2).

Bà Lê Thị Hương (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị).

Bà Phạm Thị Trung (Giám đốc sở GD&ĐT Kon Tum) chia sẻ: “Trong đợt thi này, Kon Tum có một thí sinh sẽ được gửi dự thi tại hội đồng thi Đắk Lắk. Sau khi thống nhất tâm tư, nguyện vọng của thí sinh và gia đình, Sở đã xin ý kiến của bộ GD&ĐT và đề nghị với hội đồng thi Đắk Lắk tiếp nhận thí sinh dự thi. Thí sinh này là học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sa Thầy, do đi từ Đà Nẵng về, cách ly chưa đủ 14 ngày nên đã bỏ lỡ kỳ thi đợt 1. Trường và Sở cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí di chuyển, sinh hoạt cho thí sinh trong thời gian thi”.

Chánh Văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk - bà Thái Thị Mỹ Bình cũng cho biết thêm: “Hiện tại, một số địa phương đã đề nghị gửi thí sinh dự thi trong đợt 2, tại Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, mỗi nơi gửi một thí sinh. Còn tại Khánh Hòa, số lượng thí sinh gửi dự thi đông hơn nên chúng tôi đang chờ ý kiến của bộ GD&ĐT. Đối với các thí sinh được gửi đến Đắk Lắk dự thi, chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ sinh hoạt và đảm bảo an toàn phòng chống dịch”.

Lịch thi chính thức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thí sinh tại 27 tỉnh thành sẽ dự thi tại 11 hội đồng thi: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Hà Nội. Thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi vào chiều ngày 2/9. Ngày 3/9, thí sinh dự thi môn Ngữ văn (buổi sáng); môn Toán (buổi chiều). Ngày 4/9, thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (buổi sáng) và môn Ngoại ngữ (buổi chiều).

 

Chính thức chốt lịch thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thứ 2, 24/08/2020 | 19:37
Theo thông tin mới nhất từ bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ tiếp tục được lùi lại so với dự kiến trước đó, diễn ra từ ngày 3-4/9.

Đã có kết quả xét nghiệm F1, F2 vụ giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19

Thứ 5, 20/08/2020 | 19:38
Đến thời điểm hiện tại, 480/1.295 trường hợp F1, F2 của nam giáo viên cho kết quả âm tính với Covid-19.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.