Điểm danh 3 loại cây cảnh giá tiền tỷ gây sốt ở Việt Nam

Điểm danh 3 loại cây cảnh giá tiền tỷ gây sốt ở Việt Nam

Thứ 5, 27/05/2021 | 07:00
0
Những năm gần đây thị trường cây cảnh chưa bao giờ hạ nhiệt, những cây cảnh tiền tỷ xuất hiện như một "cơn sốt" với các dòng đột biến khiến nhiều người choáng váng.

Những chậu lan đột biến trăm tỷ "gây bão mạng"

Thời gian gần đây những giao dịch chậu lan tiền tỷ và những vụ điển hình lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ.

Điển hình nhất, ngày 12/3 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một vụ chuyển nhượng cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng với giá gần 19 tỷ đồng. Theo đánh giá của giới chơi lan, sở dĩ Bảo Duy 5 cánh trắng đắt là vì loại lan này vốn là lan đột biến, được xếp hạng trong top đầu những bông hoa đẹp và đắt giá nhất dòng lan đột biến hiện nay.

Cùng với đó, thương vụ bán lan đột biến 250 tỷ đồng ở Quảng Ninh cũng gây xôn xao. Ngay sau khi mạng xã hội chia sẻ hình ảnh hai chậu lan có giá 250 tỷ, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. 

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm danh 3 loại cây cảnh giá tiền tỷ gây sốt ở Việt Nam

Chậu hoa lan có giá "khủng". Ảnh: Dân Trí.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet cách đây không lâu, Trưởng Công an TX. Đông Triều (Quảng Ninh) Nguyễn Thanh Sơn cho biết, qua công tác xác minh, vụ việc mua bán lan đột biến trị giá 250 tỷ đồng ở Quảng Ninh là có thật nhưng hai bên mua bán mới chỉ dừng lại ở việc bắt tay và trao đổi nói chuyện, chứ hoạt động chuyển tiền thì chưa có.

Mặt khác, khu "vườn lan var đất mỏ" nơi được cho là địa điểm giao dịch vụ mua bán lan trăm tỷ thuộc phường Kim Sơn chứ không phải khu Mạo Khê như những thông tin được đăng lên mạng trước đó.

Ông Sơn cho hay, bản chất vụ giao dịch là hai người chơi với nhau rồi có thoả thuận "miệng" với nhau. Sau một năm, bên mua sẽ từ từ chuyển các mục yêu cầu trong hợp đồng giao dịch cho bên bán, chứ không chuyển tiền một lúc, nên rất khó xử lý.

Cây sanh cảnh ch

Nhiều năm trở lại đây, nhiều người mê cây cảnh đua nhau bỏ tiền tỷ để sở hữu những cây có thế dáng độc đáo. Đặc biệt có trường hợp đã bán cả nhà và gán ô tô để có đủ tiền mua cây sanh cảnh "báu vật để đời" để trưng bày trong nhà.

Thú chơi cây sanh cổ được nhiều người yêu cây cảnh quan tâm. Nhiều gốc cây tiền tỷ thậm chí hàng chục tỷ đồng xuất hiện khiến thị trường chuyển nhượng sanh bonsai trở nên hấp dẫn đối với nhiều vị đại gia. Bởi vậy không ít những cây sanh bị "thổi giá ảo" khiến người chơi không ít lần "tiền mất tật mang".

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm danh 3 loại cây cảnh giá tiền tỷ gây sốt ở Việt Nam (Hình 2).

Cây sanh cổ từng được định giá 460 tỷ đồng gây xôn xao thị trường cây cảnh. Ảnh: Dân Trí.

Không chỉ mua bán bonsai, trào lưu nhân giống, trồng cây sanh cũng được nhiều nhà vườn thực hiện, đẩy giá cây con lên cao vút. Khi đó, khắp các tỉnh miền Bắc, đâu đâu cũng rộ lên phong trào chơi sang, nhà nhà chặt bỏ đi các cây trong vườn để trồng sanh với mục đích kiếm lời.

Cây cảnh đột biến "đếm lá tính tiền"

Thời gian vừa qua nhiều người yêu cây cảnh bỏ ra hàng trăm triệu đến nửa tỷ đồng một chiếc lá cảnh khiến không ít cư dân mạng ngỡ ngàng.

Thông tin trên Vietnamnet, một số người chơi cây cảnh ngoại ở TP.HCM sở hữu cây trầu bà Monstera (trầu bà lá xẻ) đắt đỏ. Mỗi lá trầu bà này được chủ sở hữu cho là có giá từ 15 - 150 triệu đồng. Đặc biệt, có loại thân bò giá từ 350 – 500 triệu đồng/lá.

Nhiều người tò mò về loại cây đột biến "đếm lá tính tiền" đã tìm kiếm theo từ khóa trên Facebook, dễ dàng thấy hàng loạt nhóm kín với hàng chục nghìn người tham gia giao dịch loại cây "đếm lá tính tiền" kiểng lá. 

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm danh 3 loại cây cảnh giá tiền tỷ gây sốt ở Việt Nam (Hình 3).

Lá trầu bà có giá "trên trời". Ảnh: Vietnamnet.

Được biết hoạt động giao dịch kiểng lá diễn ra trong những sàn kiểng lá, tương tự hình thức bán đấu giá, thường bắt đầu bằng việc người bán đăng hình ảnh sản phẩm rồi người mua vào trả giá. Người bán sẽ chốt bán cho người mua trả giá cao nhất.

Có nhiều loại kiểng lá khác nhau được đăng bán trên các sàn này, giá từ vài trăm nghìn cho đến cả chục triệu đồng/lá. Trong đó, phổ biến nhất là monstera (trầu bà Nam Mỹ) với rất nhiều dòng từ bình dân đến cao cấp.

Theo VTC News, anh Vũ Việt Lâm, một người đam mê kiểng lá cho biết việc giao dịch kiểng lá trên thị trường quốc tế hiện rất sôi động, thậm chí như một "hot trend". Một cây Monstera borsigiana mint variegated 4 lá vừa được chốt giá trên sàn của Thái Lan với giá 1.500.000 baht (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng).

Cũng theo giới chơi cây cảnh cho biết, loại trầu bà này có mức giá siêu đắt bởi chúng vô cùng hiếm gặp và gần như tuyệt chủng trong tự nhiên. Thậm chí, một số cây Monstera nằm trong sách đỏ thế giới và chỉ những trang trại có giấy phép mới có thể bán, chuyển nhượng.

Trong số các loại cây cảnh giá tiền tỷ ở Việt Nam, có loại đắt đỏ vì quý hiếm thật, song cũng có loại bị thổi phồng, đẩy giá lên quá cao để đánh lừa người tiêu dùng.

Thông tin thêm trên báo Tuổi Trẻ đưa tin, trước thông tin lan đột biến được bán hàng trăm tỷ đồng, Tổng cục Thuế có văn bản thúc cục thuế các địa phương tăng cường nắm bắt tình hình về giao dịch sản phẩm này. Trường hợp kinh doanh lan đột biến phải buộc nộp thuế.

Trước đó theo đại diện Tổng cục Thuế, lợi dụng các chính sách pháp luật về thuế còn chưa đầy đủ, chưa ràng buộc trách nhiệm pháp lý rõ ràng, nên gần đây rất nhiều hiện tượng mạng mua bán cây, con có giá sốc đến chục tỷ, trăm tỷ đồng. Đơn vị này cảnh báo những thông tin về giao dịch đều không có cơ sở pháp lý, không hóa đơn chứng từ và không có sự tham gia của chính quyền nên đều chưa có cơ sở để xử lý và cảnh báo rủi ro. Bởi vậy người tiêu dùng nên thông thái trước khi lựa chọn chi tiền "khủng" để sở hữu cây cảnh độc đáo.

Trúc Chi (t/h)

Người đàn ông coi cây cảnh như tri kỷ, khách trả giá nào cũng không bán

Thứ 7, 08/05/2021 | 07:00
Cây sanh cổ rong rêu phủ xanh thu hút sự chú ý của nhiều người chơi cây cảnh. Tuy nhiên chủ nhân cây sanh nhất quyết không bán vì xem cây như bạn "tri kỷ".

Cây cảnh đột biến "đếm lá tính tiền": Chuyên gia cảnh báo lan var "phiên bản" mới

Thứ 2, 03/05/2021 | 10:24
Cơn sốt lan đột biến còn chưa hạ nhiệt thì trên thị trường lại xuất hiện một "cơn sốt" mới với các dòng cây cảnh đột biến “đếm lá tính tiền”.

Choáng váng những cây cảnh như khúc củi khô, nhưng vẫn được "hét" giá bạc tỷ

Thứ 3, 13/04/2021 | 07:00
Nhìn thoáng qua những "khúc củi khô" này lại là siêu cây cảnh có giá bằng cả gia tài khiến nhiều người choáng váng.

Cận cảnh cây khế trên 200 tuổi, đại gia trả 2,6 tỷ nhưng chủ nhân chưa bán

Thứ 2, 22/03/2021 | 13:03
Toàn thân cây khế nổi u cục, vỏ sần sùi nhìn như da voi, khi tưới nước hiện lên màu đen sì. Đã có người tới hỏi mua và trả giá 2,6 tỷ nhưng gia chủ chưa bán.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.